pnvnonline@phunuvietnam.vn
Người nước ngoài đóng quảng cáo thực phẩm chức năng: Bài 1 - Lừa dối người tiêu dùng
Người nước ngoài được thuê diễn quảng cáo thực phẩm chức năng nhằm đánh lừa người tiêu dùng
Nhan nhản clip quảng cáo có “chuyên gia” nước ngoài
Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện tràn lan các thông tin hình ảnh, clip quảng cáo các loại sản phẩm thực phẩm chức năng có gắn hình ảnh những người nước ngoài. Họ được giới thiệu là chuyên gia, nhà khoa học, bác sĩ, dược sĩ đến từ nước ngoài rất hoành tráng.
Những thông tin hình ảnh, clip có người nước ngoài đã thu hút sự quan tâm của người xem. Nhiều người tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm được quảng cáo đó là “hàng ngoại” và đương nhiên là cái giá bỏ ra mua các sản phẩm đó luôn rất cao.
Chỉ cần lướt qua mạng xã hội facebook, dễ dàng tìm thấy hàng loạt clip quảng cáo các sản phẩm có hình ảnh người nước ngoài, như sản phẩm Kushiqu; Thyroid sure; Misure…
Thế nhưng, trên thực tế, các sản phẩm này đều được sản xuất trong nước, nó chẳng liên quan gì tới những thông tin quảng cáo là ở nước ngoài như các vai diễn của những "chuyên gia" kia.
Đơn cử như sản phẩm thực phẩm bổ sung Misure, sản phẩm này là thực phẩm bổ sung, do Chi nhánh Hòa Bình - Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng, có địa chỉ tại Tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, tự công bố sản phẩm thực phẩm bổ sung. Theo số thứ tự 282 trong danh sách cơ sở tự công bố sản phẩm thực phẩm năm 2022, tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình, ngày tiếp nhận hồ sơ tự công bố là 12/12/2022.
Nhưng trên các clip quảng cáo, nó lại được giới thiệu liên quan đến Công nghệ Hoa Kỳ, với hình ảnh người đàn ông có tên là Phillip Cotler, đến từ Viện nghiên cứu Hoa Kỳ.
Vị này không chỉ xuất hiện trong clip quảng cáo sữa Misure, mà còn xuất hiện trong nhiều clip quảng cáo sản phẩm khác, mỗi clip lại có một tên khác, một chức danh, học vị, học hàm khác nhau.
Hé lộ "bảng giá" thuê “chuyên gia” nước ngoài đóng quảng cáo
Để làm rõ vụ việc, phóng viên Báo PNVN đã vào vai người cần thuê người nước ngoài đóng quảng cáo thực phẩm chức năng. Chúng tôi liên hệ với chị X, chị này thường xuyên nhận đăng ký quảng cáo cho người nước ngoài.
Sau khi nhận thông tin từ chúng tôi, chị X đã đưa ra bảng giá của những người nước ngoài rất cụ thể, người phương Tây thì giá 4,5 triệu đồng/3 tiếng, người Hàn Quốc thì 5 triệu và người Nhật thì có giá 6 triệu/3 tiếng.
Nếu chưa có kịch bản, chị X sẽ nhận luôn vai trò làm kịch bản, hoặc nhận với mức giá trọn gói để xây dựng hoàn thành cả một clip quảng cáo theo yêu cầu. Tuy nhiên, mức giá sẽ phải đàm phán cụ thể chi tiết rồi mới báo rõ được tổng mức kinh phí.
Chúng tôi tiếp tục liên hệ với anh V, anh này cũng hoạt động trong lĩnh vực nhận đăng ký người diễn quảng cáo.
Anh V đưa ra mức giá mềm hơn chị X: người phương Tây là 4 triệu, người Hàn Quốc 4,5 triệu và người Nhật là 5,5 triệu cho thời gian 3 tiếng. Anh V cũng chia sẻ thêm: "Hiện nay xu hướng thuê người nước ngoài quảng cáo sẽ "chốt đơn" tốt hơn là thuê người trong nước. Bởi nhiều người diễn quảng cáo trong nước đã "nhẵn mặt" quá rồi. Thậm chí là bị báo chí phanh phui ra nhiều vụ quảng cáo lừa. Nên người dân không còn tin vào họ nữa, rất khó để người bán hàng "chốt đơn" được".
Dàn dựng quảng cáo tinh vi
Để thuê người nước ngoài diễn quảng cáo lừa, đòi hỏi phải dàn dựng kịch bản rất tinh vi. Từ khâu đạo diễn, phân vai đến đạo cụ, sân khấu đều phải dàn dựng như thật, để người xem quảng cáo dễ dàng tin đó là sự thật.
Một nguồn tin riêng chia sẻ cho chúng tôi về quá trình dàn dựng clip thuê người nước ngoài diễn quảng cáo như sau: Đầu tiên là phải viết kịch bản nội dung quảng cáo, sau đó dàn dựng một sân khấu là tổ chức Hội thảo khoa học, hoặc ký hợp tác chuyển giao công nghệ. Rồi đến hình ảnh ký kết, dùng thử sản phẩm.
Kịch bàn thường là tổ chức dàn dựng "Hội thảo khoa học" hoặc "Chuyển giao công nghệ"
Một điểm quan trọng cần phải lưu ý là phải đặt cho vị chuyên gia một cái tên, một chức danh là chuyên gia hay bác sĩ, dược sĩ, và thậm chí là cả học vị học hàm là giáo sư; tiến sĩ để dễ bề lừa người tiêu dùng. Do nhận show nhiều, mỗi show lại quảng cáo cho một kịch bản khác nhau, nên những "chuyên gia" nước ngoài này có rất nhiều cái tên và học hàm khác nhau.
(Còn nữa)