Doanh nghiệp - Doanh nhân

Người 'phủ' bao bì sinh học tự hủy vào mạng lưới chợ truyền thống

27/08/2019 - 01:26 PM
Từ nhiều năm nay, tiểu thương tại một số khu chợ trên địa bàn thành phố HCM như Tân Định, Hạnh Thông Tây, Bà Chiểu, Sơn Kỳ… đã quá quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ lớn tuổi, lặn lội khắp nơi để tuyên truyền về tác hại của túi ni lông khó phân hủy. Đó chính là chị Phan Thị Thuý Phượng, một trong những người tiên phong sản xuất túi sinh học tự huỷ, thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

           Vào những năm 2010, 2011, chị Thuý Phượng công tác bên Phân viện khoa học địa chất và khoáng sản, phụ trách đào tạo các tỉnh từ Quang trị đổ vào nên có dịp đi nhiêu nơi. Bởi vậy mà hơn ai hết, chị cảm nhận rất rõ vấn nạn ô nhiễm môi trường do túi ni lông khó phân hủy gây ra. Chị bắt đầu nung nấu ý tưởng phải làm cái gì đó để góp phần cải thiện môi trường.

ch-phng.jpg
 chị Phan Thị Thuý Phượng - Giám đốc đối ngoại công ty TNHH TMXS Tổng hợp II

            Năm 2011, tình cờ chị tiếp cận được một dự án về bao bì tự huỷ sinh học thân thiện môi trường. Chị và các cộng sự đã hợp tác để hiên thực hoá dự án, đưa sản phẩm ra thị trường, trở thành doanh nghiệp tiên phong sản xuất túi ni lông tự huỷ tại Việt Nam.

            Tuy nhiên, tại thời điểm đó không có nhiều ưu đãi về mặt chính sách cho các doanh nghiệp kinh doanh loại sản phẩm này đồng thời nhận thức của người tiêu dùng còn vô cùng hạn chế nên công ty đã gặp rất nhiều khó khăn dẫn tới phải giải thể.

 

img-6415.JPG
Sản phẩm bao bì tự hủy đầu tiên mà chị Phượng kết hợp cùng cộng sự đưa ra thị trường.

             Không lùi bước trước thất bại, chị quyết tâm tìm cộng sự cùng tâm huyết để khởi nghiệp lần 2.

            Năm 2014, trong lúc công việc gần như hoàn tất thì tại hoạ ập tới khi bác sỹ thông báo chị mặc một căn bệnh nan y. 10 ngày cuối trước khi lên bàn mổ, chị dốc tâm hoàn thành dự án, bàn giao và căn dặn lại con gái phải tiếp bước nếu chị không qua khỏi. 

            Sau khi thoát cơn hiểm nghèo, chị tiếp tục nghiên cứu về túi sinh học tự huỷ cùng một số chất liệu thân thiện với môi trường. Năm 2017, khi sức khỏe hoàn toàn hồi phục, chị được Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tham gia lại dự án đưa túi sinh học tự huỷ ra các chợ trên địa bàn thành phố.

           Đây thực sự là một chương trình ý nghĩa nhưng vô cùng gian nan, vất vả. Bản thân chị cùng một số doanh nghiệp đã chủ động tiến hành chiến dịch này vào các năm 2012, 2014 nhưng đều thất bại. 2017 cũng vẫn là thời điểm rất khó khăn nhưng chị kiên quyết thực hiện giấc mơ hãy còn dang dở này.

           Hành trình mới đưa chị đến với Công ty TNHH thương mại sản xuất tổng hợp II và trở thành Giám đốc đối ngoại, đây cũng là doanh nghiệp rất tâm huyết và có kinh nghiệm nhiều năm trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của túi ni lông khó phân hủy ở thị trường Chợ Truyền Thống, cung cấp những sản phẩm thay thế như túi tự hủy thân thiện với môi trường

 

online.jpg
Xưởng sản xuất của Công ty TNHH TMSX Tổng hợp II

 

          Thị trường chợ hiện chiếm tới 65% lượng túi ni lông đẩy ra môi trường mỗi ngày. Tuy nhiên, để đưa túi sinh học tự huỷ vào các chợ là điều không hề dễ dàng bởi giá thành cùng nhận thức của người dân. Nhiều tiểu thương kiên quyết từ chối với lý lẽ: “Loại túi nào rẻ thì tôi xài, khi nào nhà nước cấm không được sử dụng túi ni lông nữa thì tôi không xài”.

           Đứng trước thực tế này cùng những kinh nghiệm đúc rút được, chị bàn với Ban giám đốc hạ giá thành tới mức hoà vốn, kiên trì bám trụ cùng ban quản lý chợ, hội phụ nữ các quận, huyện, phường thuyết phục từng tiểu thương tại nhiều khu chợ trên địa bàn thành phố.

           Chị Phượng tâm sự: “Có những lúc khó khăn quá, tôi cũng muốn buông nhưng khi nhìn thấy những bãi rác với vô vàn túi ni lông khó phân hủy … tôi lại cảm thấy bức xúc, thấy mình cần có trách nhiệm và thế là lại tiếp tục cầm những túi sinh học tự huỷ, thân thiện môi trường ra các chợ”.

           Sau gần 3 năm, quan niệm “mưa dầm thấm lâu” của chị đã gặt hái kết quả khi các tiểu thương dần nhận thức được sự nguy hại lâu dài của núi ni lông khó phân hủy và chuyển sang sử dụng túi sinh học tự huỷ.

           Từ đầu năm 2019, doanh số của công ty TNHH sản xuất thương mại Tổng hợp II tăng trưởng hơn một phần do doanh số tại thị trường chợ tăng với sản lượng đạt khoảng 100 tấn/tháng. Sản phẩm cũng được đưa vào hệ thống nhiều siêu thị và xuất khấu sang châu Âu. Mới đây công ty là 1 trong 2 doanh nghiệp sản xuất túi ni lông tự huỷ được Bộ Y tế lựa chọn tham gia Hội nghị trực tuyến Triến khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

           Với niềm đam mê cùng ý thức về trách nhiệm bảo vệ môi trường, chị Phan Thị Thuý Phượng vẫn miệt mài tuyên truyền tại các chợ cùng nhiều chương trình về môi trường khác của thành phố, quận, huyện… góp phần lan toả thông điệp “nói không với rác thải nhựa khó phân hủy”.

 

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn