Người phụ nữ 24 năm lưu lạc xứ người: 'Mẹ ơi! Con đã về rồi'

20/07/2019 - 06:28
Mấy ngày nay, căn nhà nhỏ nằm cuối xóm 12, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An của bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi) lúc nào cũng chật cứng bà con lối xóm lui tới hỏi thăm. Tiếng cười nói rộn rã vang lên khắp căn nhà, ai cũng muốn chung vui với gia đình khi người con gái đầu của bà, chị Lê Thị Lan (43 tuổi) đã trở về nhà sau hơn 24 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.
 Cứ ngỡ con chỉ đi đâu rồi về, vậy mà tận 24 năm sau mới gặp lại
Gia đình bà Nguyễn Thị Liên có 5 người con, trong đó chị Lê Thị Lan là con gái đầu. Cuộc sống gia đình đông con nên nhiều vất vả. Năm 1995, khi đó chị Lan mới vừa tròn 19 tuổi. Thương bố mẹ vất vả trong khi các em còn nhỏ dại, chị Lan đi làm thuê cho vợ chồng một người họ hàng ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An để kiếm tiền phụ thêm. Vợ chồng bà Liên dù thương con gái nhưng vì mưu sinh nên cùng đành chấp nhận. Nhưng bà Liên không ngờ rằng, lần chia tay ấy kéo dài đến 24 năm sau.
Vài ngày sau khi chị Lan lên Nghĩa Đàn làm việc, gia đình bà Liên bắt đầu lo lắng khi không liên lạc được với con gái. “Khi chúng tôi lên tận chỗ làm tìm, họ bảo Lan về rồi. Ban đầu, cả nhà chỉ nghĩ Lan nó đi làm ở đâu  đó ít tháng rồi sẽ về, hoặc viết thư về cho gia đình. Thế nhưng, chờ mãi cũng không thấy đâu nữa”, bà Liên kể.
Giây phút trùng phùng đầy nước mắt của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc 24 năm
Sau vài tháng chờ đợi mà không thấy con về, vợ chồng bà Liên báo chính quyền và đi khắp các bến xe, bến tàu rải tờ rơi tìm kiếm và hỏi han về chị Lan. Nghe ở đâu có thông tin gì, vợ chồng bà đều tìm đến. Thế nhưng hi vọng rồi lại thất vọng, đứa con gái đầu của bà vẫn bặt vô âm tín.
“Vài năm sau, chồng tôi cũng vì thương nhớ con Lan mà đổ bệnh, rồi qua đời. Tôi thì một mình nuôi mấy đứa con, quần quật từ sáng đến tối nên cũng đành phải bỏ cuộc. Hơn hai chục năm rồi, có những khi tưởng như đã mất hi vọng nhưng mỗi đêm khi nằm ngủ hay những dịp Tết đến nhìn gia đình con cháu sum vầy, tôi vẫn nhớ con Lan, vẫn mong được gặp nó trước khi nhắm mắt xuôi tay” bà Liên ngậm ngùi nói.
24 năm con gái mất tích, ngày trùng phùng đầu người mẹ đã hai màu tóc
Tưởng như đó sẽ mãi chỉ là tâm nguyện của bà Liên, nhưng cách đây hơn một tuần, niềm vui bất ngờ đã đến với gia đình bà. Khi đó, một người hàng xóm của bà báo tin, trên mạng xã hội facebook có một người tên Lan đang đăng tin tìm người thân, trong đó, địa chỉ nhà và tên cha mẹ trùng khớp với gia đình. Bán tin bán nghi, mọi người lập tức liên hệ với người đăng tải thông tin và mọi thứ vỡ òa khi mẹ con bà Liên lần đầu sau 24 năm được nhìn thấy nhau qua màn hình điện thoại.
“Dù 24 năm trôi qua, khuôn mặt có đổi khác, nhưng tôi nhận ra nó ngay. Nhìn thấy nhau rồi, hai mẹ con cứ khóc mãi thôi. Đến hôm nay, được gặp con bằng da bằng thịt, còn sống và khỏe mạnh, tôi không còn mong muốn gì hơn nữa, có chết cũng an lòng”, bà Liên rơm rớm nước mắt.
24 năm nghẹn đắng nơi xứ người
Trở về nhà sau nhiều năm, cảnh vật xung quanh đã thay đổi, đường làng, ngõ xóm và cả ngôi nhà cũ cũng đã khác. Chị Lan cũng không còn nhận ra những người anh em, hàng xóm thân thiết trước đây và cả thứ tiếng mẹ đẻ với chị bây giờ cũng khá khó khăn. Duy chỉ có khuôn mặt mẹ là chị vẫn nhớ như in, dù qua từng ấy năm, mái tóc bà Liên đã điểm bạc, da cũng đã nhăn và đôi mắt đã đục vì những đêm khóc nghẹn ngóng chờ tin con.
Ngồi bên cạnh mẹ, người phụ nữ nay đã 43 tuổi kể lại về câu chuyện mất tích bí ẩn năm nào. Theo đó, khi đang làm công ở huyện Nghĩa Đàn thì có một phụ nữ tên Hồng là hàng xóm ở gần nhà chị họ, rủ về quê ở Thanh Hóa chơi. Lúc đó đang rảnh việc nên chị Lan đồng ý mà không biết rằng sau đó bị lừa uống thuốc mê rồi bị đưa sang Trung Quốc bán làm vợ cho đàn ông ở đây.
Người phụ nữ kể về những năm tháng lưu lạc nơi xứ người
Những năm tháng ở xứ người, đắng cay không kể xiết. Vì không biết tiếng, không biết tìm đường về nhà nên chị Lan đành cam chịu số phận. Lúc  mới sang, chị bị nhốt nhiều ngày trong nhà, rồi bị bán cho một người đàn ông hơn 40 tuổi ở Quảng Tây. Sau 13 năm chung sống với người này, chị Lan sinh được 5 đứa con. Đến năm 2009, người chồng này cho chị về quê nhưng trên đường về, chị lại bị một kẻ lạ mặt bắt cóc, lừa bán thêm một lần nữa. Cuộc sống với người chồng mới tuy không quá khổ nhưng chị Lan vẫn luôn muốn được trở về quê hương gặp lại gia đình. Sau nhiều năm không sinh được con, người chồng thứ hai đồng ý cho chị về quê nhưng chị không còn nhớ được chính xác thông tin để trở về.
“Tui chỉ nhớ được ở đội 12, xã Nghi Thịnh, tên bố, tên mẹ và các em còn lại không biết huyện nào, tỉnh nào, cũng không biết đường mà về. May là có lần tình cờ gặp một chị người ở Thanh Hóa cũng bị bán sang bên này, chị đăng ảnh và video của tui lên facebook. Sau đó, có người bên này liên lạc gửi ảnh mẹ sang, tôi mới biết là tôi tìm được mẹ rồi, tôi được về nhà rồi. Ngày trở về, thấy mẹ mà quặn thắt, chỉ có thể thốt lên: Mẹ ơi! Con đã về”, chị Lan khóc nghẹn.
Trước đó khi tìm thấy con gái nhờ mạng xã hội, bà Liên (mẹ chị Lan) đếm từng ngày chờ con gái mất tích 24 năm trở về
Chiều ngày 18/7, được sự hỗ trợ của Công an tỉnh Nghệ An và Công an Trung Quốc, chị Lan được đưa về nhà trong niềm vui vô bờ của gia đình, người thân. Gặp lại mẹ và các em, chị Lan vừa mừng vừa tủi, còn bà Liên dường như chưa tin nổi vào mắt mình khi thấy con bằng xương bằng thịt đã trở về sau 24 năm xa cách. Thắp nén hương bên bàn thờ bố và người em trai đã khuất, chị Lan cho hay, trước mắt sẽ ở nhà với mẹ và các em một thời gian, sau đó, sẽ quay lại Trung Quốc vì còn có các con ở bên đó và hàng năm chị sẽ sắp xếp để về thăm gia đình.
Ông Lê Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Nghi Thịnh xác nhận, chị Lê Thị Lan là công dân ở địa phương, đã mất liên lạc với gia đình hơn 20 năm qua. “Khi biết gia đình tìm thấy chị Lan qua mạng xã hội, chính quyền đã cử công an xã về nắm thông tin và hỗ trợ để chị trở về đoàn tụ với gia đình. Nay, chị Lan đã về nhà, đơn vị cũng gấp rút hướng dẫn gia đình hoàn thiện các giấy tờ cần thiết để làm lại CMND, bổ sung vào hộ khẩu, bước đầu ổn định và hòa nhập xã hội”.
Video giây phút đoàn tụ với gia đình của người phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc 24 năm:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm