Người phụ nữ 30 tuổi bị mù mắt sau khi tiêm filler

20/07/2018 - 17:51
Sau khi tiêm filler tại 1 spa nằm tại chung cư trên địa bàn Q.4, TPHCM, người phụ nữ 30 tuổi gặp biến chứng dẫn đến mù mắt trái.
Chiều ngày 20/7, Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) đã thông tin chính thức về trường hợp nữ bệnh nhân bị mù mắt trái sau khi tiêm filler tại 1 spa trên địa bàn.
 
Theo đó, vào ngày 16/7, chị D. được tiêm filler vào vùng mũi. Sau khi tiêm 5 phút thì chị thấy đau nhức dữ dội, mờ mắt và không mở được mắt; đau tại ổ mắt lan lên vùng trán. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện điều trị.
 
Vào ngày 17/7, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được. Da vùng mũi, gian mày, mắt trái sưng bầm, có dấu hiệu tắc mạch, hoại tử. 
f1.JPG
Việc hồi phục thị lực mắt trái cho bệnh nhân D. là vô vọng
 
Bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu là bị tổn thương xoang hang, lấp mắt trái do chất làm đầy. Khám chuyên khoa Tạo hình - Thẩm mỹ chẩn đoán: tăng nhãn áp do chất làm đầy, tắc động mạch trung tâm võng mạc, liệt dây III, hoại tử vùng mũi, mắt trái do tiêm chất làm đầy.
 
Chị D. được bác trị xử trí tiêm 500UI/ml Hyaluronidase cạnh cầu mắt bên trái, dùng kháng sinh… Đến ngày 20/7, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt. Mắt trái đã bớt đau nhức, giảm sưng nề mi, kết mạc còn phù, xuất huyết, giác mạc mờ đục.
 
BS.CKII Nguyễn Thế Hồ - Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Trưng Vương - cho biết, tổn thương vùng da do chất làm đầy là rất nguy hiểm, nhất là ở vùng mắt. Khi tiêm những chất làm đầy, có một số động mạch nông ở vùng mặt, thì chất làm đầy vào đẩy về động mạch mắt gây biến chứng nặng nề. Thậm chí có thể dẫn đến biến chứng ở vùng não, rất nguy hiểm.
 
f2.JPG
Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương cảnh báo tình trạng làm đẹp tại các spa, cơ sở thẩm mỹ không phép
 
Theo bác sĩ Nguyễn Thế Hồ, khi tắc động mạch mắt thì khả năng cứu chữa là vô cùng khó khăn, dễ dẫn đến mù lòa. Đối với bệnh nhân D, khi bệnh viện tiếp nhận thì đã có những dấu hiệu tắc động mạch mắt, thị lực rất thấp.
 
“Với những trường hợp này đòi hỏi việc cứu chữa phải rất sớm. Hiện nay có loại thuốc đối kháng với chất làm đầy nhưng thời gian vàng là 90 phút. Dù đã cứu chữa tích cực, đã sử dụng thuốc theo phác đồ nhưng tình hình bệnh nhân không được khả quan. Khả năng hồi phục thị lực mắt trái của bệnh nhân là vô vọng”, bác sĩ Nguyễn Thế Hồ cho hay.
 
PGS.TS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương, cho biết, hiện nay có nhiều spa, cơ sở thẩm mỹ mọc lên một cách tràn lan, thực hiện những kỹ thuật không được cấp phép. Nhiều người chưa được đào tạo nhưng vẫn thực hiện các thủ thuật cho bệnh nhân, rất dễ gây đến những biến chứng nặng nề.
 
Bác sĩ Khanh khuyến cáo chị em phụ nữ khi quyết định đi làm đẹp thì nên tham khảo thông tin một cách cẩn trọng để tránh gặp phải hậu quả đau lòng. 

Trước đó, Bnh vin Trưng Vương cũng tiếp nhn bnh nhân C.U.P (24 tui, là người mu nh), gp biến chng sau khi tiêm cht làm đầy.

Trước nhp vin 1 tháng, ch P.được nâng mũi ti mt cơ s thm m. Sau đó b nhim trùng và được rút sng mũi ra. Ch P. tiếp tc đến mt cơ s thm m khác để tiêm cht làm đầy. Sau tiêm thì ch P. thy đau và sưng ty ch tiêm. Bnh nhân không được x trí gì.

Do tình trng ngày càng nng nên ch P. nhp vin Bnh vin Trưng Vương. Ti bnh vin, bác sĩ tiến hành ra vết thương, tiêm thuc gii, ct lc mô hoi t…. Sau khi điu tr, vết thương bnh nhân din tiến tt, din tích vết thương gim khong 50%. Bnh nhân được ch định phu thut để tránh vết thương din tiến so hóa xu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm