Người phụ nữ 48 tuổi đang bình thường bất ngờ lác mắt

13/11/2018 - 13:27
Bệnh nhân được chuyển tuyến trong tình trạng mắt trái đột ngột bị lác với chẩn đoán liệt dây thần kinh VI chưa rõ nguyên nhân, theo dõi u não. Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị Basedow biến chứng mắt.
Ngày 13/11, BV Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân N.T.T. (48 tuổi, ở Hưng Yên) bị Basedow biến chứng khiến mắt trái bất ngờ bị lác.
 
Trước đó, bệnh nhân được chuyển tuyến trong tình trạng mắt trái đột ngột bị lác, với chẩn đoán liệt dây thần kinh VI chưa rõ nguyên nhân, theo dõi u não. 
 
Qua khai thác tiền sử, được biết bệnh nhân chưa có bệnh lý gì đặc biệt. Cách đây chừng một tuần, bệnh nhân bất ngờ có biểu hiện mờ mắt, chóng mặt, đau đầu, nhìn mờ, chảy nước mắt bên trái, mắt trái nhắm không kín, không nhìn ra ngoài bên trái được nên gia đình đưa đến cơ sở y tế địa phương thăm khám.
screenshot-117.jpg
Bệnh nhân bị biến chứng của bệnh Basedow (bệnh lý tuyến giáp) 

Tại BV Đa khoa Đức Giang, các bác sĩ khám lâm sàng thấy bệnh nhân gầy, da ấm, không có biểu hiện ra mồ hôi tay, mạch nhanh khoảng 100 lần/phút; cổ gày, không rõ bướu, lác ngoài trái, nhìn đôi, mất hội tụ nhãn cầu; mắt phải hoạt động bình thường, không có liệt dây sọ khác; khám các bộ phận khác không có gì đặc biệt. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đóan bị Basedow biến chứng mắt nên tiến hành điều trị.

 

Sau 10 ngày điều trị, hai mắt bệnh nhân nhìn và hoạt động bình thường, không còn dấu hiệu nhìn đôi, lác ngoài trái. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang được theo dõi và điều trị ngoại trú.
 
buou.jpg
Khám tuyến giáp cho bệnh nhân. Ảnh minh họa 

 

Theo các bác sĩ, bệnh Basedow là bệnh thuộc bệnh lý tuyến giáp với nhiều tên gọi khác nhau như bệnh Graves, bệnh Parry, bệnh cường giáp tự miễn… Bệnh xuất hiện do tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone giáp trong máu gây ra những tổn hại về mô và chuyển hóa. Bệnh thường ảnh hưởng đến tuyến giáp, gây bướu cổ, mất ngủ hoặc khó ngủ và tính tình dễ bị kích thích. Bệnh có thể ảnh hưởng đến mắt gây lồi mắt và ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác bao gồm da, tim, tuần hoàn và thần kinh. Bệnh thường gặp nhiều ở nữ giới từ 20 đến 40 tuổi.
 
Hiện nay có nhiều phương pháp và phương tiện để điều trị bệnh Basedow như dùng thuốc kháng giáp hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Việc chọn lựa phương pháp nào điều trị hay phẫu thuật thì tùy thuộc kinh nghiệm của thầy thuốc, sự dung nạp thuốc và tuân thủ của bệnh nhân trong quá trình điều trị. Khi thuốc không đáp ứng hoặc đáp ứng kém thì bệnh nhân cần chuyển sang điều trị phẫu thuật.

Đặc biệt những tổn thương lồi mắt trong bệnh Basedow sau quá trình điều trị rất ít được cải thiện triệu chứng lồi vì vậy cần được phát hiện và điều trị từ giai đoạn sớm.
 
Về chi phí điều trị, các bác sĩ cho biết tùy thể bệnh, biến chứng, có bảo hiểm y tế hay không, điều trị sớm hay muộn. Trung bình chi phí điều trị từ 2 đến 5 triệu đồng.
 
Các chuyên gia khuyến cáo, khi có các triệu chứng như mất ngủ hoặc khó ngủ, run tay, tiêu chảy và đại tiện thường xuyên hơn, tim đập mạnh, cơ bị yếu khó hoạt động như trước, da ấm… thì cần đến cơ sở y tế thăm khám để được phát hiện và điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng nặng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm