Người phụ nữ cầm đầu đường dây mua bán gần 100 quả thận bị bắt

31/01/2019 - 23:38
Mỗi quả thận, Huyền thu của người mua gần 400 triệu đồng nhưng chỉ trả cho người bán 200 triệu đồng. Đến thời điểm bị bắt, nhóm của Huyền đã mua bán gần 100 quả thận, ngoài ra còn 20 người khác đã xét nghiệm nhưng chưa kịp đi bán.

Ngày 31/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Tôn Nữ Thị Huyền (44 tuổi, ở TP.HCM) cùng 4 đồng phạm gồm Hoàng Đức Tùng (28 tuổi, quê Hà Nội), Huỳnh Linh Tâm (27 tuổi, quê Quảng Ngãi), Phạm Quang Cảnh (23 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Minh Tâm (20 tuổi, quê Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người.

Trước đó, cơ quan công an phát hiện một nhóm người Việt Nam cấu kết với các đối tượng nước ngoài để mua bán thận. Qua điều tra, cơ quan công an xác định Tôn Nữ Thị Huyền là người cầm đầu.

Theo kết quả điều tra, Huyền quê gốc ở Thừa Thiên-Huế vào Đồng Nai sinh sống. Sau khi bị vỡ nợ, Huyền vào TP. HCM liên hệ bán thận lấy tiền trả nợ. Sau đó, Huyền trở thành đối tượng môi giới và phát triển thành đường dây riêng do mình cầm đầu. 

a1.jpg
Đối tượng Huyền (bên trái) và các đồng phạm tại cơ quan CSĐT

 Thủ đoạn của Huyền cùng với các đồng phạm là lên mạng xã hội như Facebook tìm kiếm, tiếp cận, dụ dỗ người Việt Nam bán thận.

Sau khi tìm được người bán, các đối tượng trong đường dây tổ chức tuyển chọn, nuôi ăn ở, đưa các nạn nhân đi khám tổng quát tại các BV, phòng khám trong cả nước. Khi tìm được người mua có cùng chỉ số, Huyền tổ chức đưa nạn nhân để ghép thận và mua bán. Mỗi quả thận, Huyền thu của người mua gần 400 triệu đồng nhưng chỉ trả cho người bán 200 triệu đồng.

Tính đến thời điểm bị bắt, Huyền đã đưa gần 100 người đi bán thận và còn 20 người đã được đưa đi xét nghiệm nhưng chưa kịp bán. Cơ quan điều tra đã thu giữ được gần hai tỷ đồng là số tiền Huyền chuẩn bị để trả cho các nạn nhân.

Cơ quan CSĐT cũng cho biết, nạn nhân của đường dây mua bán thận đa số có hoàn cảnh khó khăn. Một số nạn nhân do thua bài bạc, cá độ bóng đá, vay tiền tín dụng đen... nên phải đi bán thận lấy tiền trả nợ.

Căn cứ trên những tài liệu thu thập được. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Huyền và 4 đồng phạm để điều tra về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người. Đồng thời, cơ quan điều tra đang củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra với những người có liên quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm