Người phụ nữ chơi cờ vua hay nhất mọi thời đại

11/08/2016 - 16:40
Judit Polgar là một trong những nữ đại kiện tướng đầu tiên của làng cờ vua thế giới, được mệnh danh là người phụ nữ chơi cờ vua hay nhất mọi thời đại và nữ kỳ thù mạnh nhất mọi thời đại.
Judit Polgar sinh ngày 23/7/1976 tại Thủ đô Budapest, Hungary, trong một gia đình gốc Do Thái. Cha của Judit, ông László Polgár tin rằng tài năng không phải do bẩm sinh mà do rèn luyện mà có - Nếu trẻ em sớm được rèn luyện tập trung vào một môn nào đó thì sẽ đạt được những thành tích xuất sắc ở môn ấy. Theo quan điểm đó, ông đã dạy ba cô con gái của mình chơi cờ vua từ khi các con còn rất bé.
3.jpg
Cả ba cô con gái nhà Polgar đều là những nữ sát thủ trên bàn cờ, nhưng cô con gái út Judit lại là đấu thủ đáng gờm nhất.
Trong những năm đầu, Judit học cờ vua dưới sự hướng dẫn của chị gái Susan. Cô bé luyện tập rất chăm chỉ. Năm 5 tuổi, cô đánh bại một người bạn của gia đình mà không cần nhìn vào bàn cờ khi thi đấu.

Năm 1984, khi mới 8 tuổi, Judit bắt đầu tham dự kỳ thi cờ vua quốc tế. Đến năm 10 tuổi, cô đã đánh bại kiện tướng quốc tế Dolfi Drimer. Chiến thắng này trở thành sự kiện tiêu biểu đối với giới truyền thông khi đó. Đến năm 11 tuổi, Judit lại tiếp tục thắng đại kiện tướng Lev Gutman.

Tháng 11/1988, hai chị em nhà Polgar cùng một người khác lập đội tham dự giải cờ vua quốc tế nhưng gặp nhiều trở ngại vì họ là nữ. Huấn luyện viên trưởng đội của Liên Xô thậm chí còn khẳng định, ba cô gái Hungary sẽ nhanh chóng thất bại. Tuy nhiên, cuối cùng, các cô gái giành chiếc huy chương vàng danh giá.

Tháng 1/1989, cô lọt vào danh sách 100 kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới khi chưa tròn 13 tuổi. Năm 1991, khi Judit mới chỉ 15 tuổi 4 tháng, cô đã giành danh hiệu Grandmaster - danh hiệu đại kiện tướng. Với danh hiệu này, cô đã phá vỡ kỉ lục nhà vô địch môn cờ vua trẻ nhất vốn đã thuộc về Robert James Fischer trong suốt 30 năm.
1.jpg
Trong sự nghiệp đánh cờ của mình, Judit từng qua mặt nhiều tên tuổi lừng danh trong giới cờ vua với thành tích đánh bại 11 nhà vô địch cờ vua thế giới. 
Năm 1994, Judit tham dự giải vô địch cờ nhanh thế giới do Intel tổ chức. Ở giải đấu này cô là trở ngại lớn đối với những tay cờ đang giành giật danh hiệu vô địch thế giới. Năm 1997, tại giải Grand Master ở Limares, Tây Ban Nha, Judit lần lượt vượt qua 6 vòng đấu, lần lượt đánh bại các nhà vô địch cờ vua đến Bosnia - Herzegovina, Ukraina và chỉ chấp nhận thất bại ở trận đấu trực tiếp với đại kiện tướng người Nga Kasparov.

Tháng 4/2003, Judit Polgar phá vỡ rào cản về giới và ghi tên mình vào danh sách 10 kiện tượng cờ vua xuất sắc nhất thế giới. Cùng năm này cô giành chiến thắng lớn nhất của mình tại giải Corus ở Wijk aan Zee, Hà Lan với thành tích đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng những kỳ thủ bất bại và hơn hẳn nhà vô địch thế giới Vladimir Kramnik một điểm.

Sau khi nghỉ sinh con, năm 2005 cô lại trở lại thi đấu ở các giải Corus, giải cờ vua quốc tế ở Sofia, Bulgaria và đều đạt thành tích đáng nể. Những thành tích này đã đưa cô tới vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới.

Judit Polgar có những trận đấu cân não lịch sử tại những giải đấu quốc tế và trong hầu hết các trận đấu đó cô đều chứng tỏ được bản lĩnh và tài năng xuất chúng của mình. Cô đã từng đánh bại hầu hết những tên tuổi lớn của làng cờ vua thế giới như Predrag Nikolic, Vassily Ivanchuk, Nigel Short, Kasimdzhanov, Angelova, Anand, H. Nowotny… Đặc biệt năm 2002 và năm 2003, cô đã có 3 trận đấu giành thắng lợi sát nút trước Garry Kasparov, người được coi là tay cờ xuất sắc nhất của mọi thời đại.

Judit Polgar luôn muốn cạnh tranh ở những giải đấu dành cho nam giới bởi cô muốn mình là nhà vô địch thật sự. Năm 2005, cô đã trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giật chức vô địch cờ vua thế giới với các tay cờ nam dù ở giải đấu này cô không đạt được thành tích như mong muốn.
4.jpg
Judit tin rằng phụ nữ có thể chơi cờ giỏi như các tuyển thủ nam giới. 
Ngày 14/8/2014, nữ thiên tài tuyên bố rút khỏi các giải đấu để tập trung hoạt động cho Quỹ Cờ vua Judit Polgar. Cô muốn sử dụng trò chơi trí tuệ này như một công cụ dạy học.

Nữ hoàng cờ vua cũng tham gia dạy các em nhỏ tại Câu lạc bộ Marshall thuộc Học viện Thành công chơi cờ.

Ngoài ra, cô tích cực hoạt động để quảng bá cờ vua tới khắp thế giới. Tháng 8/2015, một mình cô thi đấu hữu nghị với 25 kỳ thủ người Hungary, nhằm tăng cường ảnh hưởng của cờ vua tại đất nước này.

Điều quan trọng làm nên thành công cho mỗi người, theo đại kiện tướng Judit là sự kiên trì, lòng quyết tâm và thái độ nghiêm túc. “Tôi luôn khuyến khích những người xung quanh rằng, họ hoàn toàn có thể thành công nếu họ làm việc và nỗ lực hết sức”, Judit chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm