Người phụ nữ có hai âm đạo, hai cổ tử cung và hai tử cung

24/10/2019 - 17:56
Elizabeth Amoaa mắc một chứng bệnh hiếm gặp, cô được sinh ra với hai âm đạo, hai cổ tử cung và hai tử cung. Nhưng cô không biết về điều đó trong suốt cuộc đời mình, cho tới khi sinh con gái được 5 năm.

Năm 2015, người phụ nữ 36 tuổi được phát hiện tử cung đôi. Đó là một dị dạng bất thường ở tử cung, thường xảy ra khi bào thai đang phát triển trong bụng mẹ. Trong suốt quá trình phát triển của phôi thai, tử cung của thai nhi sẽ được hình thành nhờ vào quá trình sáp nhập hai ống dẫn song song, từ đó tạo thành một tạng rỗng chính là tử cung. Nhưng do những bất thường xảy ra trong quá trình sáp nhập dẫn tới tình trạng tử cung đôi. 

Trước đó, các bác sĩ cũng từng chẩn đoán Elizabeth bị u xơ tử cung và kết luận cô bị vô sinh. Nhưng khi cô ấy sinh được bé gái Rashley, giờ đã 9 tuổi, cô biết mình là một người  kỳ diệu. 

Elizabeth quyết tâm sinh con dù biết nguy hiểm tới tính mạng

 

Trong suốt thai kỳ, tử cung đôi của cô đã gây ra rất nhiều vấn đề nhưng lúc đó, cả Elizabeth và bác sĩ đều không nhận ra. Elizabeth, người gốc Ghana, nhưng đã chuyển đến Vương quốc Anh năm 2003, cho biết: “Trong năm 2008 khi tôi bị chẩn đoán u xơ tử cung, tôi được cho biết rằng việc thụ thai sẽ rất khó khăn. Họ nói với tôi rằng, tôi đã thực sự vô sinh, vì vậy khi tôi có thai, đó thực sự là một bất ngờ lớn. Tôi bị chảy máu trong suốt cả thai kỳ, ngất xỉu và cảm thấy mệt mỏi.

“Họ thực sự nghĩ rằng đó là thai ngoài tử cung vì họ không biết tôi có tử cung đôi và tôi cũng vậy. Tôi đi siêu âm thường xuyên vì tôi bị u xơ, họ nhìn thấy đứa bé trong bụng tôi và chỉ một phút sau thì lại không thể thấy gì nữa. Có những lúc tôi phải siêu âm 20 lần và không ai nhìn ra rằng tôi có tử cung đôi, bởi điều đó rất hiếm khi xảy ra”.   

Các bác sĩ khuyên Elizabeth nên bỏ thai bởi có quá nhiều rủi ro nhưng cô quyết định chờ xem tình trạng của mình. “Họ nói rằng họ không thể nhìn thấy em bé, có lẽ phần u xơ đã che khuất nó" và liên tục nói rằng tôi nên bỏ, nhưng bụng tôi đang ngày một to ra và tôi nhận ra thực ra trong bụng mình đang có một em bé, và tôi đã quyết tâm sinh con ra.”

“'Ngày con gái tôi chào đời là một phép lạ bởi vì trong suốt thai kỳ tôi đã không cảm nhận được điều gì.” 

Cuối cùng, một lần chụp MRI năm 2015 đã cho thấy cô thực sự có hai tử cung. Elizabeth nói: "Đó là một cú sốc, bạn muốn có câu trả lời cho sức khỏe của mình nhưng đó không phải là điều tôi mong đợi.”

“Điều đó thật mới mẻ với tôi, vì tôi chưa bao giờ nghe nói về bất kỳ ai sinh ra với tử cung đôi, sau đó vào năm 2016 họ đã làm phẫu thuật và phát hiện thấy tôi thật sự có hai cổ tử cung và hai âm đạo." 

Cuộc phẫu thuật cũng cho thấy Elizabeth bị lạc nội mạc tử cung giai đoạn 5 - một chứng rối loạn đau đớn ở tử cung. Elizabeth đã mang thai lần nữa vào năm 2017 nhưng bị sảy thai khi bầu 4 tháng phải phá thai bằng thuốc.  

Elizabeth đã thành lập Speciallady - một tổ chức dành riêng để giáo dục phụ nữ và các cô gái trẻ về các điều kiện phụ khoa và vệ sinh kinh nguyệt

 

Kinh nghiệm này đã truyền cảm hứng cho cô để chia sẻ lịch sử y tế của mình với con gái. Cô nói: "Khi tôi mang thai, tôi đã nói với con gái của tôi rằng 'Mẹ đang mang thai một lần nữa', nhưng con bé hỏi tôi 'Tại sao mẹ luôn ở trong bệnh viện?'. Chỉ đến khi tôi mất em bé và con gái thấy tôi khóc. Tôi nói rằng 'Mẹ có hai tử cung'." 

Sau khi bị sảy thai, Elizabeth đã thành lập Speciallady - một tổ chức dành riêng để giáo dục phụ nữ và các cô gái trẻ về các điều kiện phụ khoa và vệ sinh kinh nguyệt. “Speciallady  là đứa con thứ hai của tôi. Tôi muốn trở thành tiếng nói cho mọi phụ nữ ngoài kia có các triệu chứng giống như những gì tôi đã trải qua. Tình trạng của tôi đồng nghĩa với chuyện tôi có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung hoặc ung thư buồng trứng, vì vậy tôi quyết định thực hiện ước mơ của mình.”  Cô cũng quay trở lại Ghana để kết nối với những phụ nữ mà việc nói về các vấn đề phụ khoa ở đó vẫn có thể là điều cấm kỵ.

Cô nói: “Là phụ nữ châu Phi, có rất nhiều bà mẹ chết oan hoặc mọi người nghĩ rằng những người có tử cung đôi là phù thủy. Hiện giờ tôi đang tìm kiếm các cơ quan chính phủ ở Ghana để làm việc. Những vấn đề  về sức khỏe như thế này này thường ảnh hưởng đến các bé gái ở độ tuổi 9, 10 và các em thường im lặng. Chỉ đến khi các em nhận ra điều gì đang xảy ra, thì đã quá muộn.”

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm