Người phụ nữ đầu tiên ở Ấn Độ khởi nghiệp với công ty tỉ đô

09/06/2019 - 13:08
Ý tưởng thành lập một trang thương mại điện tử cho những người buôn bán nhỏ lẻ đã đến với Ankiti Bose trong một lần đi chợ đêm ở Thái Lan năm 2014. Cùng với sự hợp sức của những người bạn, 2 năm sau, cô đã biến những ý tưởng này thành sự thật. Dù mới khởi nghiệp chưa đầy 2 năm nhưng công ty của cô đã thu hút vốn đầu tư gần 1 tỉ USD.
Năm 2014, trong một lần đi du lịch Thái Lan và ghé thăm chợ đêm Chatuchak, Ankiti Bose (27 tuổi), nhà phân tích đầu tư tài chính người Ấn có nhiều kinh nghiệm nhận thấy rằng: Nếu đem hơn 15.000 gian hàng của 11.500 thương nhân ở đây lên thị trường mua bán trực tuyến sẽ hiệu quả hơn. Chỉ tiếc là những thương nhân nhỏ lẻ trong các ngôi chợ truyền thống chưa hình dung được làm thể nào để bán những sản phẩm của họ trên mạng.
 
 
ankiti-bose-2.jpg
Ankiti Bose

 

Từng làm việc cho công ty công nghệ danh tiếng ở bang Bangalore, Bose có điều kiện quan sát quá trình phát triển của các công ty thương mại lớn như Amazon, Alibaba và Flipkart. Cô nhận ra rằng các công ty này đã vô tình bỏ quên đối tượng là các thương nhân nhỏ ở Đông Nam Á. Trong khi đó, Đông Nam Á là một trong những trung tâm sản xuất hàng hóa lớn của thế giới.
 
Tuy nhiên, do thiếu tiềm lực về kinh tế nên họ không thể đem sản phẩm mình ra bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà phải thông qua các nhà phân phối. Điều đó khiến lợi nhuận của họ giảm sút. Bose muốn tạo ra một thị trường trực tuyến để tập hợp các nhà bán lẻ độc lập trong khu vực và giúp họ bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
 
 
kn-copy.jpg
Ankiti Bose và Dhruv Kapoor - đồng sáng lập Công ty Zilingo
  
Tình cờ Bose gặp lại người bạn cũ tên là Dhruv Kapoor, một kỹ sư phần mềm tại studio game Kiwi. Qua những cuộc chuyện trò, họ nhanh chóng nhận ra nhau có cùng tham vọng khởi nghiệp và có nhiều kỹ năng bổ trợ cho nhau để thành lập start-up riêng. Đôi bạn trẻ cùng kêu gọi thêm một số bạn bè đầu tư nữa, rồi mỗi người bỏ ra 30.000 USD thành lập Zilingo, công ty thương mại điện tử giúp các nhà bán lẻ thời trang tiếp cận trực tiếp với khách hàng của họ trên toàn cầu.
 
Hiện nay, Zilingo có trụ sở chính tại Singapore. Hoạt động của Zilingo cũng giống như các trang thương mại điện tử khác. Các thương nhân có thể đăng ký và đăng nhập lên trang, sau đó liệt kê thông tin về các sản phẩm mà họ muốn bán. Các quản trị viên của Zilingo sẽ xác nhận lại thông tin, kiểm duyệt trước khi đăng tải. Nếu được chấp thuận, họ sẽ được cấp quyền truy cập, và nhận được các dịch vụ như hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và bảo hiểm. Ngược lại, những người bán hàng sẽ phải trả cho Zilingo khoảng 10-30% hoa hồng trên mỗi sản phẩm họ bán được.
 
 
ankiti-bose-4.jpg
Những người bạn làm việc ăn ý giúp Ankiti Bose biến ý tưởng của cô thành hiện thực

 

Năm ngoái, doanh thu của Zilingo đã tăng gấp 4 lần. Từ tháng 2/2019, Zilinggo đã có 7 triệu người dùng và đã huy động được 970 triệu USD tiền vốn từ các nhà đầu tư. Với kỳ tích này, Bose trở thành người phụ nữ đầu tiên ở Ấn Độ khởi nghiệp với công ty gần 1 tỉ USD.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm