Người phụ nữ đối đầu ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020

01/01/2019 - 17:31
Nữ Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren, một nhà phê bình sắc sảo của các ngân hàng lớn, trở thành ứng viên nặng ký đầu tiên để đối trọng với Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua năm 2020. Quan điểm tranh cử của bà là ủng hộ thiết lập nền kinh tế có lợi cho người nghèo và đấu tranh cho bình đẳng giới.
Gương mặt cấp tiến vì người nghèo và thúc đẩy bình đẳng giới
 
Bà Elizabeth Warren (70 tuổi) đã chính thức tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Bà được đánh giá là một trong những ứng viên Đảng Dân chủ nổi bật nhất tìm cách đối trọng với ông Donald Trump, người đã tuyên bố tái tranh cử. Quan điểm cấp tiến và lập trường chống tham nhũng của bà được nhiều cử tri đảng Dân chủ ủng hộ. Việc bà ủng hộ thiết lập nền kinh tế có lợi cho người nghèo và đấu tranh cho bình đẳng giới từng là những yếu tố quyết định giúp bà Warren chiến thắng tại cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11/2018 vừa qua.
 
elizabeth-warren-2.jpg
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren chính thức tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ 2020

  

Trong bức thư điện tử gửi đi ngày 31/12/2018, bà Warren cho biết đang thành lập một uỷ ban thăm dò để quyên góp tiền và bổ nhiệm các vị trí nhân sự trước khi chính thức khởi động chiến dịch tranh cử. Bà đã nộp đơn tới Ủy ban Bầu cử Liên bang để cho phép đội ngũ tranh cử được gây quĩ tranh cử. Bà Warren cũng công bố một đoạn video dựa trên các chủ đề chống Phố Wall, một thông điệp tranh cử nhận được sự hoan nghênh mạnh mẽ của các nhóm tự do hôm 31/12/2018.
 
Thượng nghị sĩ Warren cho biết quan điểm tranh cử của bà là tập trung cải thiện sức khỏe nền kinh tế và tầng lớp trung lưu tại Mỹ. Bà kêu gọi người dân ủng hộ để đấu tranh chống lại "con đường đen tối" bị phủ bóng bởi những lợi ích nào đó làm tổn thương tầng lớp trung lưu, cũng như tình trạng "tham nhũng chính trị" đang đầu độc nền dân chủ Mỹ.
 
elizabeth-warren-5.jpg
Những người ủng hộ bà Elizabeth Warren

  

 “Tôi đã dành cả sự nghiệp của mình để đi đến tận cùng lý do vì sao lời hứa của nước Mỹ chỉ phục vụ cho một số gia đình mà không phải những người đã làm việc chăm chỉ. Chính sách của Washington đang mang lại lợi ích rất nhiều cho những người giàu có và người có quan hệ sâu rộng. Tuy nhiên những người còn lại không có được gì cả. Chính tôi tìm thấy sự thật đáng sợ: Những gia đình này đang bị rơi vào bẫy. Tầng lớp trung lưu của Mỹ đang bị tấn công. Tuy nhiên, con đường đen tối này không phải là tương lai của chúng ta. Chúng ta có thể làm cho nền dân chủ phục vụ tất cả chúng ta. Chúng ta có thể làm cho nền kinh tế phục vụ tất cả chúng ta”, bà Warren chia sẻ trên báo giới.
 
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren sinh ngày 22/6/1949. Bà là một thành viên của Đảng Dân chủ và từng là một Giáo sư Luật tại Trường Luật Harvard. Tháng 9/2011, bà Warren tuyên bố ứng cử vào Thượng viện Mỹ, thách thức Thượng nghị sĩ đương nhiệm Scott Brown của đảng Cộng hòa. Trong chiến dịch chạy đua vào Thượng viện năm 2012, bà Warren đã huy động được 42,5 triệu USD. Trong cuộc bầu cử năm nay, bà nhận được số tiền quyên góp 31,5 triệu USD. Theo New York Times, điều này cho thấy bà có đủ khả năng kêu gọi quyên góp để thực hiện chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020.
 
elizabeth-warren-4.jpg
Gia đình là nơi ủng hộ bà Elizabeth Warren tiến bước

  

Là Thượng nghị sĩ bang Massachusetts từ năm 2013, bà trở thành một trong những người chỉ trích Tổng thống Trump nặng nề nhất kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ông Trump đã gọi bà một cách mỉa mai là “Pocahontas” do bà từng khẳng định có tổ tiên là thổ dân Bắc Mỹ. Bà Warren goi ông Trump là kẻ “hám tiền và hay hồi hộp” và có tư tưởng “phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và bài ngoại”. 
 
Việc bà Warren tuyên bố tranh cử có thể sẽ khiến giới chứng khoán Phố Wall phản đối. Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 đến 2009, bà Warren là một trong số những người có quan điểm không tích cực với Phố Wall và kêu gọi thắt chặt những điều luật hơn nữa đối với thị trường tài chính. Bà cũng đã đấu tranh để phản đối việc chính quyền Trump đang thay đổi những điều luật về tài chính được áp dụng sau cuộc khủng hoảng.
 
Rất nhiều lần bà Warren đã bày tỏ quan điểm của mình về các chính sách của chính phủ dựa trên sự bất bình đẳng kinh tế. Gần đây, bà đã đưa ra đề xuất nhằm kêu gọi chính phủ Mỹ sản xuất các loại thuốc chữa bệnh thông thường để giảm bớt giá thành của chúng. Trước đó vào năm 2017, bà cùng với các Thượng nghị sĩ khác đã cùng nhau đưa ra đề xuất nhằm mở rộng chương trình bảo hiểm y tế Medicare của Mỹ để hỗ trợ tất cả người dân thay vì chỉ có những người lớn tuổi.
 
Sự lớn mạnh của các ứng viên nữ đảng Dân chủ
 
Cuộc chạy đua trong nội bộ đảng Dân chủ để tìm ra ứng cử viên cuối cùng đại diện cho đảng ngoài bà Warren sẽ còn có cả các thượng nghị sĩ như Kamala Harris, Cory Booker và Kirsten Gillibrand, cùng với cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Bà Warren cho biết bà rất hoan nghênh khi “một nhóm các thành viên đảng Dân chủ ngày càng lớn” đang có cùng quan điểm mà bà đưa ra.
 
Ngoài bà Elizabeth Warren, nữ thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California cũng đang có tham vọng trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Nhà Trắng. Bà Harris đã bỏ ra hơn 134.000 USD để chạy quảng cáo trên Facebook từ tháng 5 đến tháng 7. Hồi cuối tháng 10, bà cũng tổ chức một cuộc gặp gỡ các cử tri đảng Dân chủ tại bang Iowa. Bà dự định sẽ xuất bản một cuốn sách viết về cuộc đời và quan điểm chính trị của bản thân trong tương lai gần. Các chuyên gia đánh giá đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bà sẽ tham gia đường đua vào cương vị tổng thống năm 2020.
 
kamala-harris.jpg
Thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California

  

Kamala Harris là một biểu tượng mà đảng Dân chủ đã tìm kiếm bấy lâu: Một phụ nữ da màu hoàn toàn đối lập so với các nam ứng cử viên da trắng. Bà Harris đã huy động được gần 7 triệu USD trong cuộc tranh giành ghế Thượng viện năm nay. Năm 2016, bà đã vận động được hơn 15 triệu USD để trở thành nữ thượng nghị sĩ da màu đầu tiên của bang California.
 
kirsten-gillibrand.jpg
Thượng nghị sĩ bang New York Kirsten Gillibrand

 

Thượng nghị sĩ bang New York Kirsten Gillibrand cũng góp mặt trong danh sách các ứng viên tiềm năng. Bà nổi tiếng về thái độ quyết tâm đấu tranh với vấn nạn xâm hại tình dục trong quân đội và tại nơi công sở. Bà theo đuổi chính sách thúc đẩy bình đẳng giới về thu nhập, đồng thời là người ủng hộ dân nhập cư.
 
Bà Gillibrand là người biết cách tận dụng cơ hội, bà ủng hộ làn sóng chống quấy rối tình dục #MeToo (Tôi cũng vậy) và là thượng nghị sĩ đầu tiên kêu gọi bãi bỏ Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) trong lúc vấn đề nhập cư đang gây tranh cãi kịch liệt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm