Người phụ nữ gánh 4 trọng trách ở Phiêng Dượng

23/11/2017 - 15:12
Sinh năm 1986, chị Chu Thị Loan, thôn Phiêng Dượng xã Đức Vân (Ngân Sơn, Bắc Kạn) cùng một lúc chị gánh vác đảm nhiệm 4 cương vị, nhưng chỉ có một mục tiêu chị hướng đến là cùng người dân xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới.

Các vị trí chị Loan đang đảm nhận là Trưởng thôn, Chi hội trưởng Hội LHPN, Chi hội trưởng Hội Nông dân, Đại biểu HĐND xã. Lĩnh vực công tác nào chị cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

 Sinh ra trong một gia đình nghèo tại thôn Phiêng Dượng, xã Đức Vân, một thôn vùng cao còn lạc hậu, trên 90% là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Ý thức được những vất vả của cuộc sống đói nghèo, chị Loan đã tích cực học hành, thi đỗ một trường trung học chuyên nghiệp tại Hà Nội. Tuy nhiên do cuộc sống của gia đình quá khó khăn nên chị đã phải từ bỏ ước mơ, về giúp đỡ gia đình nuôi các em ăn học. 

Năm 2007 chị lập gia đình và ra ở riêng tại thôn Phiêng Dượng, xã Đức Vân. Cuộc sống gia đình mới ra ở riêng cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, bước đầu chị đã cùng chồng tính cách làm ăn, lấy ngắn nuôi dài, trồng ngô, cấy lúa, trồng cây hồng không hạt và hàng năm trồng xen cây công nghiệp ngắn ngày, cây ngô; chăn nuôi lợn gà, đào ao thả cá… Không phụ công người, mô hình của chị đã cho thu nhập khá giúp gia đình thoát nghèo. Năm 2010 đến nay, chồng chị bị bệnh thường xuyên phải chữa trị, thuốc men. Vừa chăm sóc chồng, một mình chị lại gánh vác tất cả việc nhà.

Chị Loan chăm sóc vườn hồng không hạt.

 

Nhưng với nghị lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống, chị Chu Thị Loan được bà con làng xóm yêu mến, tin tưởng. Năm 2011 chị được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn; Chi hội trưởng Hội Nông dân; Ủy viên BCH, Chi hội trưởng Hội LHPN xã; Đại biểu HĐND xã. Chị Loan tâm sự: Được sự tin tưởng, tín nhiệm của bà con, chị đã cố gắng học hỏi và làm việc hết khả năng của mình.

Khi bắt đầu làm Trưởng thôn, thôn Phiêng Dượng có 48 hộ, 206 nhân khẩu, gồm 4 khu nhưng các khu cách nhau tới 3-4 km, đường đi lại giữa các khu khó khăn. Thôn cũng có 26 hộ nghèo chiếm hơn 50%.

Chị đã vận động người dân thay thế các giống lúa, ngô cũ bằng các giống mới cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn, cùng với đó là tăng vụ ngô, trồng thêm đậu đỗ, hoa màu. Nhờ đó hiệu quả sản xuất nông nghiệp tằn rõ rệt, bình quân lương thực của cả thôn đạt 425kg/ người/năm. Thôn cũng đã phát triển 2 ha cây ăn quả, chủ yếu là hồng không hạt, phát triển diện tích rừng thông, keo... Từ đó đời sống người dân được nâng lên, số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 8 hộ. Năm 2013, chị vận động người dân đóng góp gần 62 triệu đồng và hiến hơn 1000m2 đất làm 6,5 km đường nội thôn và đường liên thôn Phiêng Dượng – Khuổi Bốc.

Nhờ nỗ lực góp sức của chị Loan, từ năm 2011 thôn Phiêng Dượng không có người sinh con thứ ba, trẻ em đến tuổi đều được đến trường, không có trẻ suy dinh dưỡng, tình hình an ninh thôn được đảm bảo.

Những nỗ lực vận động người dân cùng chung tay xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế, không sinh con thứ ba, không mắc tệ nạn xã hội của chị Loan cũng là hướng tới xây dựng nông thôn mới trên quê hương Phiêng Dượng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm