Doanh nghiệp - Doanh nhân

Người phụ nữ góp phần đưa Socola Việt Nam vươn tầm thế giới

26/08/2019 - 03:21 PM
Chật vật, vất vả lắm mới tạo ra được những thanh socola đầu tiên nhưng điều mà chị Trần Thị Ngọc Hà, phó giám đốc Belvie Chocolate nhận được tại thị trường nội địa lại là những nhận xét hết sức tiêu cực từ mẫu mã tới chất lượng sản phẩm. Vượt qua tất cả, chị cùng cộng sự quyết tâm đưa Belvie Chocolate, thương hiệu socola hoàn toàn Việt Nam vươn tầm thế giới với giải vàng, bạc, đồng từ Academy of Chocolate, cuộc thi do Viện Hàn lâm Chocolate ở London tổ chức hàng năm.

Sinh trưởng trong một gia đình thuần nông ở miền Tây Nam Bộ, chị Nguyễn Thị Ngọc Hà yêu thích cuộc sống gần gũi với thiên nhiên và đặc biệt là quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp. Chị luôn nung nấu được làm một điều gì đó cho nông sản quê nhà và mong ước ấy đã đến khi tình cờ một người bạn Bỉ rủ làm socola từ nguồn ca cao của Việt Nam.

 

hinh-bo-sung1.jpg
Chị Trần Thị Ngọc Hà - Phó giám đốc Belvie Chocolate

 

Cho đến khi bắt tay vào sản xuất, chị mới biết đến sự tuyệt vời của ca cao Việt Nam. Đó là công trình nghiên cứu của TS. Phạm Hồng Đức Phương, ông đã tạo ra những giống ca cao cực kỳ khác biệt so với thế giới và điều kiện tự nhiên ưu đãi của Việt Nam cũng rất thuận lợi cho sự phát triển, sinh trưởng của các giống cây này. “Càng đi sâu vào socola mình càng cảm thấy cần có trách nhiệm hơn với ca cao Việt Nam. Sản xuất socola đồng thời trợ giá cho người nông dân cũng là một cách góp phần bảo vệ các giống ca cao tốt bởi nếu ca cao Việt Nam không tồn tại nữa thì rõ ràng là một điều đáng tiếc cho ca cao thế giới”, chị Hà chân tình chia sẻ.

 

online.jpg
Marc Vanborren - Đồng sáng lập viên Belvie Chocolate

 

 Bản thân chị cũng như cộng sự là anh Marc Vanborren đều không am hiểu nhiều về socola. Hành trình tạo ra Belvie Chocolate bắt đầu vào tháng 10/2015 từ việc nghiên cứu tài liệu qua sách báo, youtube, tìm hạt ca cao, rang trên chảo, làm tại nhà với những dụng cụ thí nghiệm nhỏ như máy xay thịt, máy xay sinh tố, máy xay cà phê … “Bao nhiêu lần thí nghiệm là bấy nhiêu lần dở khóc dở cười”, chị Hà bồi hồi nhớ lại.

 

Tháng 5/2016, những thanh socola đầu tiên tại nhà ra đời và tới tháng 10/2016, Belvie Chocolate được sản xuất với quy mô lớn chính thức có mặt trên thị trường.

 

san-pham.JPG
Một số sản phẩm Socola Belvie

 

Khó khăn tiếp tục bủa vây khi sản phẩm mang giới thiệu bị chê hết sức thậm tệ phần nhiều do định kiến của người tiêu dùng Việt bởi đa phần đều không biết về nguồn nguyên liệu khác biệt của ca cao Việt Nam đồng thời mặc định rằng socola ngon chắc chắn phải tới từ các nước phương Tây.

 

Khi ấy chị và Marc đã vô cùng nản, ông tự hỏi: “Tại sao mình làm ra sản phẩm tốt như vậy mà không làm gì được với nó mà chỉ muốn buông?” Nhưng rồi nỗ lực đã được đền đáp khi tháng 10/2017, Socola Belvie ghi dấu ấn với một giải vàng, 2 giải đồng trong cuộc thi do Viện Hàn lâm Chocolate ở London tổ chức hàng năm, đây cũng là một trong 2 tổ chức đánh giá chất lượng socola uy tín hàng đầu thế giới.

 

Sau khi giành giải thưởng, tình hình kinh doanh có cải thiện hơn; tuy nhiên Socola Belvie vẫn bị bài xích tại thị trường Việt Nam. Kiên định với con đường đã đi và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, chị tiếp tục khẳng định vị thế của Belvie Chocolate trên thế giới với giải thưởng đồng và bạc của Academy of Chocolate ở London vào các năm 2018, 2019.

 

          Hiện Socola Belvie có 9 loại sản phẩm đã được đăng ký thương hiệu, xuất khẩu trên 10 nước trong đó Mỹ là thị trường đạt doanh số cao nhất. Nhiều du khách nước ngoài nghiền socola thủ công thường ghé shop của chị mỗi lần đến Việt Nam. Điều chị mừng hơn cả là Belvie Chocolate đã bắt đầu được người tiêu dùng Viêt chấp nhận và yêu thích.
 

          Định hướng phát triển thời gian tới của chị là tiếp tục mở rộng để tang doanh số, đặc biệt là lan toả thông điệp chất lượng socola Việt Nam, thay đổi quan niệm người tiêu dùng bởi họ sẽ gián tiếp góp phần vào dự án trợ giá cho người nông dân, giúp bảo tồn các giống ca cao tốt.

 

Để đạt được thành công bước đầu như ngày hôm nay chị cho biết cần phải biết rõ mục tiêu và kiên định với nó; cứ đi là sẽ tới, miễn là con đường mình đi có lý tưởng thì chắc chắn rỗi sẽ có người đồng hành và ủng hộ. Trải qua bao nhọc nhằn, vất vả, điều chị tâm đắc là “thấy mình lớn lên và thế giới dường như bé lại”. Đó là tâm sự của người phụ bé nhỏ nhưng đã tạo nên giá trị lớn lao, góp phần đưa Socola Việt Nam vươn tầm thế giới.

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn