Dù đã ngoài 60 tuổi, bà Trần Phan Thu Hồng vẫn cầm lái những chiếc xe địa hình vượt bùn lầy, đất đá. Bên cạnh đó, bà còn tham gia những chuyến đi bằng xe phân khối lớn.
Từ ngày 16/9 đến ngày 18/9, 86 đội đua trên toàn quốc hội tụ tại huyện Củ Chi (TPHCM) tham dự cuộc thi Thử thách địa hình. Đây là lần thứ 4 cuộc thi được HTV tổ chức, với mong muốn góp phần phát triển bộ môn đua xe địa hình tại Việt Nam. Cuộc thi gồm 5 hạng xe: Bán tải nguyên bản, bán tải nâng cấp, hai cầu nguyên bản, hai cầu nâng cấp và chuyên nghiệp.
Thí sinh đặc biệt nhất cuộc thi là bà Trần Phan Thu Hồng, một tay lái nữ dù ngoài 60 tuổi vẫn đam mê môn thể thao cảm giác mạnh này. Bà có kinh nghiệm gần 40 năm ngồi sau tay lái xe hơi, kể cả xe tải, thường xuyên tham gia những chuyến đi đường trường bằng xe mô tô phân khối lớn.
Bà cùng con trai (lái phụ) tham gia giải đấu năm nay. Tuy gặp khó khăn ngay từ chặng đầu, người phụ nữ này vẫn tươi cười, giữ vững tinh thần thi đấu. Tuy vậy, vì một vài trục trặc kỹ thuật, đội của bà Hồng đã không thể hoàn thành chặng đua SS2B.
Các thí sinh hạng nguyên bản thi vòng loại trên các trường đua SS2A và SS2B. Đây là bài thi có tính đối kháng cao khi 2 xe tranh tài cùng lúc, trên cùng một sa hình.
Địa hình SS2B chủ yếu thử thách tốc độ, sự uyển chuyển của các tay đua. “Tôi nghĩ rằng đường đua trong rừng là khó nhất, vì tay đua sẽ phải vượt qua suối, hố bùn sâu”, anh Nguyễn Phan, trưởng ban trọng tài, chia sẻ.
Bên cạnh đó, ở bài thi số 3 và 4, hố bùn và rãnh sâu được bố trí ngay sau vạch xuất phát, gây khó khăn lập tức đối với các tay đua.
Phần lớn các tay đua đều gặp khó khăn với màn thi này. Họ phải tự tay di chuyển chiếc xe ra khỏi điểm lún.
Chiếc xe mang số báo danh 309 của tay đua Đinh Minh Phụng bị sa lầy, kẹt sâu trong hố toàn bùn và nước. Xe bị nghiêng gần 45 độ, kẹt cầu sau nên không thể tiến lên được.
Nhiều tay đua lộ vẻ mệt mỏi khi không di chuyển được xe ra khỏi hố bùn Trong ảnh là tay đua Đinh Minh Phụng, anh vừa lội xuống nước để buộc tời kéo xe lên. Tuy vậy, anh phải bỏ cuộc vì quá thời gian thi đấu.
Bánh lún xuống bùn quá sâu, thậm chí dây tời cũng “bất lực”, không kéo được xe của anh Phụng lên dốc.
Ban tổ chức phải dùng máy xúc mới kéo được chiếc xe này ra khỏi đường đua.
Các kỹ thuật viên kiểm tra động cơ xe sau mỗi bài thi. “Tôi cứ nghĩ rằng đội thi 301 của mình sẽ về nhất, nhưng khi gần về đích thì xe lại tắt máy, giờ phải dán lại keo cho một số bộ phận. Anh em chúng tôi tiếc nuối vô cùng”, kỹ thuật viên của đội chia sẻ.