Người phụ nữ khốn khổ vì bộ ngực khổng lồ

27/02/2017 - 09:55
Thấy bộ ngực to bất thường khi đang mang thai nhưng chị Tuyên không đi khám, vì nghĩ rằng ngực lớn do thai kỳ. Chỉ đến khi, ngực to khổng lồ, chạy xệ và đau nhức, chị mới tới bệnh viện.
BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ đang điều trị cho bệnh nhân Hà Thị Tuyên, sinh năm 1986, dân tộc Mường, ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, có bộ ngực khổng lồ, chảy xệ bất thường.

Giữa năm 2016, khi đang mang thai con thứ hai, chị Tuyên thấy ngực to, chảy xệ hơn bình thường. Do đang trong quá trình mang thai, chị Tuyên nghĩ ngực to lên vì có bầu. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, bộ ngực ngày càng to nhanh kèm theo tình trạng đau tức. Sau khi chị sinh con, ngực ngày càng to lên. Do con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị Tuyên cố chịu đựng.
Chị Tuyên mang bộ ngực khổng lồ 
Thời gian gần đây, bộ ngực của chị đau nhức, to và chảy xệ hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống nên chị Tuyên phải đi bệnh viện kiểm tra.

Kết quả kiểm tra ban đầu tại BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ xác định: Bệnh nhân bị chứng phì đại tuyến vú. Hiện bệnh viện đang thực hiện các xét nghiệm cần thiết trước khi đưa ra phương án điều trị cho người bệnh.

Hoàn cảnh gia đình chị Tuyên rất khó khăn, hai con nhỏ, chồng chị bỏ đi sau khi bệnh của vợ khởi phát. Trước khi bị bệnh, chị Tuyên làm phu hồ kiếm sống. Hiện giờ chị Tuyên đi viện, 2 con nhỏ phải nhờ ông bà chăm sóc.

GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, BV Xanh Pôn, cho biết, trường hợp tuyến vú quá lớn và phát triển quá nhanh là hiếm gặp. Ở Việt Nam, chứng phì đại tuyến vú có tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm 1/20 so với thiểu sản tuyến vú (vú không phát triển). Bệnh hay gặp ở tuổi 18 - 20 hoặc sau khi sinh nở, nguyên nhân do rối loạn hormone (thường có tính gia đình).
 Một ca phì đại tuyến vú trước và sau khi được điều trị tại BV Xanh Pôn (Hà Nội)
Trọng lượng khối vú ở những trường hợp này thường 1,2-1,5kg (ở người bình thường là khoảng 500-600g). Cách điều trị là phẫu thuật thu gọn có bảo tồn tuyến vú để bệnh nhân vẫn nuôi con được bằng sữa mẹ. Các bác sĩ sẽ giữ lại phần tổ chức có quầng và núm vú và chuyển lên phía trên khi tạo hình lại ngực.

“Nếu đúng mắc phì đại tuyến vú thì người bệnh cần được xử lý sớm. Nếu bệnh phì đại tuyến vú không phẫu thuật, thì bộ ngực nặng sẽ kéo trọng tâm cơ thể về phía trước, lâu dài có thể gây cong vẹo và biến dạng cột sống của người bệnh, nhất là các đốt sống cổ, làm giảm lượng máu lên não. Ngoài ra, bệnh nhân thường trong tư thế phải khom vai để cố không lộ ngực, nên lồng ngực cũng có thể bị biến dạng, gây chèn ép và giảm chức năng các cơ quan bên trong”, GS.TS Sơn cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm