Người phụ nữ Mỹ khiến vua Anh từ bỏ ngai vàng

24/06/2016 - 13:46
Câu chuyện xảy ra cách đây hơn 80 năm nhưng vẫn làm say đắm lòng người. Đó là chuyện tình giữa vua nước Anh Edward VIII và người phụ nữ Mỹ Wallis Simpson.
Tháng 12/1936, cả nước Anh và thế giới chấn động trước thông tin vua Edward VIII tuyên bố thoái vị chỉ để được sống hạnh phúc bên người phụ nữ Mỹ từng có 2 đời chồng. Người đó là Wallis Simpson - không xinh đẹp xuất chúng, cũng không có tài năng đặc biệt; nét nổi bật nhất ở bà, là đôi mắt quyến rũ và khiếu khôi hài sắc bén.

Vua Edward VIII sinh ngày 23/6/1894 tại White Lodge, Richmond, nước Anh. Ông là con trai lớn của vua George V, là cháu gọi Nữ hoàng Victoria là cụ nội. Edward được phong làm Hoàng tử xứ Wales vào ngày 11/7/1911.

Khi còn trẻ, ông tham gia các lực lượng vũ trang Anh trong Đại chiến thế giới lần thứ I và thay mặt vua cha George V, thực hiện nhiều chuyến hành trình ra hải ngoại.

Tháng 1/1936, vua George V qua đời, Edward VIII lên ngôi và được nhân dân yêu mến. Tuy nhiên, một bước ngoặt cuộc đời đã đến khi ông gặp người phụ nữ Mỹ tên là Wallis Simpson, người đã khiến ông tự nguyện từ bỏ ngai vàng vào cuối năm đó khi mới trị vị vỏn vẹn 325 ngày.
nhan-sc-wallis-simpson-thi-tr.JPG
Wallis Simpson thời trẻ.
Wallis Simpson sinh ngày 19/6/1896 tại bang Pennsylvania, Mỹ, là con gái của ông Baltimoreans Teackle Wallis Warfield và bà Alice Montague. Cha qua đời khi cô còn nhỏ, khiến hai mẹ con phải sống nhờ vào một tổ chức từ thiện. Dưới sự giúp đỡ của người bác, Wallis được vào học trường Oldfields - trường nữ sinh đắt nhất ở Maryland. Cô là người luôn nằm trong top dẫn đầu của lớp và được biết đến là cô gái thích mặc những bộ váy áo tinh tế.

Wallis kết hôn lần đầu vào năm 1916 với một phi công và ly hôn vào năm 1927 bởi chồng cô là người nghiện rượu. Sau đó cô kết hôn với một nhà điều hành vận tải biển.

Wallis Simpson gặp Edward trong một lần đi dự tiệc đầu năm 1931. Trong dịp ấy, cả Hoàng tử Edward và Wallis đều không để lại trong nhau nhiều ấn tượng. Gần một năm sau đó, họ gặp nhau thêm hai lần nữa và lần thứ ba thì đã diễn ra ở nhà Wallis. Kể từ đó, họ trở thành những người bạn tâm đắc.

Mãi đến 3 năm sau lần gặp đầu tiên, họ mới chính thức là tình nhân của nhau. Càng ngày, Edward càng say đắm Wallis. Ông thú nhận, chưa bao giờ ông gặp được một người phụ nữ hiểu mình đến thế.

Khi mối tình này bắt đầu được công chúng biết đến, người ta không tin rằng đây là một chuyện tình nghiêm túc bởi Edward vốn nổi tiếng là người thích theo đuổi những phụ nữ quảng giao, có phong thái tự tin, biết trò chuyện duyên dáng.
ngi-thiu-ph-m-ny-c-th-tr-chuyn-vi-ng-bng-mt-s-ng-cm-m-ng-cha-bao-gi-gp-c-bt-c-m-nhn-no-khc.jpg
 Người phụ nữ này có thể trò chuyện với vua Edward VIII bằng một sự đồng cảm mà ông chưa bao giờ gặp được ở bất cứ mỹ nhân nào khác.
Người dân nước Anh bàn tán, thất vọng và nghi ngờ trước mối tình "khập khiễng" này. Không những thế, Hoàng gia xem cuộc hôn nhân này đi ngược với tôn giáo và đạo đức bởi lẽ truyền thống Anh giáo không cho phép một vị vua hạ thấp bản thân để cưới một phụ nữ đã hai lần ly hôn.

Nhà vua đã cố gắng đưa ra giải pháp để bảo vệ tình yêu của mình nhưng đều thất bại. Edward phải đứng trước 3 con đường: một là chấm dứt tình cảm với Wallis, hai là vẫn giữ mối quan hệ và chính phủ đình công, cuối cùng là từ bỏ ngôi vua. Tình hình căng thẳng đến mức Wallis phải rời khỏi Anh và đến Pháp để trốn tránh cơn thịnh nộ của người dân.

Trước áp lực dư luận ngày càng lớn, Wallis Simpson rời nước Anh, trở về Mỹ. Bản thân bà cũng đã khuyên Edward hãy từ bỏ chuyện tình cảm giữa họ. Tuy nhiên, vào sáng ngày 13/12/1936, vua Edward VIII tuyên bố thoái vị trước sự ngỡ ngàng của toàn thể nước Anh. Ông nói rằng: “Tôi không thể đảm đương nhiệm vụ và trọng trách của một vị vua nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ của người phụ nữ tôi yêu”.
edward-v-wallis-trong-ngy-ci.jpg
 Edward và Wallis trong ngày cưới.
Một ngày sau khi thoái vị, ngày 11/12/1936, Edward lên tàu sang Pháp, mang theo niềm tin về một tình yêu vĩ đại. Sau đó, Albert, em trai Edward lên ngôi vua và phong cho ông làm bá tước Windsor.

Sau khi Wallis hoàn tất thủ tục ly hôn với người chồng thứ hai, ngày 3/6/1937, Edward đã làm lễ thành hôn với Wallis Simpson trong lâu đài Candé, thuộc thành phố Tours, nước Pháp. Khách mời chỉ vỏn vẹn 16 người và không một ai thuộc Hoàng gia Anh đến chúc mừng.

Về sau, hai vợ chồng sống một cuộc sống đầm ấm, thường xuyên đi lại giữa Pháp và Mỹ. Họ đã sống hạnh phúc đến cuối đời.
3.jpg
 Hai người đã sống với nhau hạnh phúc đến cuối đời.
Ngày 28/5/1972, Edward qua đời ở tuổi 78 do ung thư cuống họng. Sau khi mai táng cho chồng, Wallis một mình trở về Paris và sống tại Pháp. 14 năm sau, bà qua đời vào ngày 24/4/1986 vì nhồi máu cơ tim. Thi hài của bà đã được đưa về Anh yên nghỉ bên cạnh chồng.

Thiên tình sử đầy sóng gió này đã được đề cập đến trong bộ phim đoạt giải Oscar năm 2011 mang tên "The King’s Speech".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm