Người phụ nữ Nhật 2 lần bay vào vũ trụ

06/09/2016 - 06:42
Chiaki Mukai là bác sĩ, nữ phi hành gia và là nhà nữ du hành vũ trụ đầu tiên của Nhật Bản đã thực hiện 2 chuyến bay vào không gian.
Chiaki Mukai sinh ngày 6/5/1952 tại Tatebayashi, Gunma, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp trường nữ sinh Keio, bà lần lượt giành học vị tiến sĩ y khoa rồi học vị tiến sĩ vật lý của trường đại học Keio.

Năm 1989, bà được kết nạp vào Hiệp hội phẫu thuật tim mạch Nhật Bản. Bà là bác sĩ phẫu thuật của các bệnh viện danh tiếng như bệnh viện Keio ở Tokyo, bệnh viện đa khoa Shimizu, bệnh viện Saiseikai Kanagawa, bệnh viện Saiseikai Utsunomiya.
5.JPG
 Bác sĩ, nhà du hành vũ trụ Chiaki Mukai
Năm 1983, bà trở lại công tác ở bệnh viện của trường đại học Keio, là bác sĩ phẫu thuật tim hàng đầu của bệnh viện và trở thành giáo sư giảng dạy tại khoa phẫu thuật tim.

Năm 1985, bà được Hiệp hội phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản lựa chọn để đào tạo thành nhà du hành vũ trụ. Các khoá huấn luyện vất vả đến nỗi ngay cả những người đàn ông có sức khoẻ tốt nhất, sức chịu đựng dẻo dai nhất cũng khó vượt qua. Thế nhưng Chiaki Mukai đã khẳng định rằng, chinh phục vũ trụ không chỉ là giấc mơ của đàn ông, phụ nữ cũng có đầy đủ điều kiện để trở thành một nhà du hành vũ trụ.

Vào 16 giờ ngày 8/7/1994, giấc mơ chinh phục không gian của Chiaki Mukai trở thành hiện thực. Tàu vũ trụ Colombia F17 trong chuyến du hành vũ trụ mang tên STS­65 được phóng lên từ mũi Canavaral mang theo 7 phi hành gia thuộc các quốc gia khác nhau. Chiaki Mukai là người phụ nữ duy nhất trong phi hành đoàn và là người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên bay vào vũ trụ.

Tàu con thoi Columbia F17 có nhiệm vụ thực hiện một hành trình dài hơn 9.800.000km với thời gian ở trong không gian vũ trụ kỉ lục gần 15 ngày. Không những nước Nhật mà cả thế giới hồi hộp theo dõi chuyến du hành đặc biệt này.

Đến chiều ngày 10/7, hình ảnh truyền về từ tàu Columbia cho thấy chuyên gia Mukai và chuyên gia Hieb đang tiến hành các cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với thiết bị đo các ảnh hưởng của môi trường không trọng lượng đối với con người.

Ngày 15/7, kênh truyền hình Nicklo tổ chức một cuộc trò chuyện giữa Mukai và các em nhỏ. Vào ngày thứ 10 của cuộc hành trình, hình ảnh trái đất nhận được cho thấy chuyên gia Hieb và Mukai đang tiến hành một thí nghiệm thử biện pháp ứng phó của con người trước những hình ảnh tiêu cực của môi trường vũ trụ trong đó có cảnh Mukai chui vào một thiết bị trông giống như một chiếc bao tải có chức năng hút chất lỏng trong cơ thể xuống chân và bàn chân.

Ngày 20/7, thế giới có dịp nghe Mukai tả quang cảnh trái đất mà bà nhìn thấy từ vũ trụ và bộc bạch những điều bà dự định làm khi trở về Trái đất.

Vào 6 giờ 38 phút ngày 23/7, trung tâm vũ trụ Kenedy đã đón tàu vũ trụ Columbia trở về trái đất an toàn với kết quả của 82 cuộc thí nghiệm bao gồm những thí nghiệm về môi trường không trọng lượng, các nghiên cứu về sinh lý người, sinh học phóng xạ, sinh học không gian, các nghiên cứu về chất lỏng, các nghiên cứu liên quan đến hệ thống tim mạch, hệ thần kinh, sự trao đổi chất của cơ và xương…
1.jpg
 Bà đã có 2 lần chinh phục vũ trụ vào năm 1994 và 1998
Không dừng lại ở đó, nước Nhật lại càng tự hào hơn khi Chiaki Mukai một lần nữa được lựa chọn vào đoàn du hành vũ trụ của tàu Discovery trong chuyến du hành vũ trụ mang tên STS­95 thực hiện vào tháng 10/1998.

Trong chuyến đi này, Chiaki Mukai vinh dự được là người đồng hành với John Glenn - nhà thám hiểm vũ trụ nổi tiếng người Mỹ. Trên vũ trụ, Chiaki Mukai và các đồng sự đã tiến hành nhiều cuộc thí nghiệm liên quan đến sự sống, trong đó có thí nghiệm về hiện tượng lão hoá ở người và thí nghiệm thu tín hiệu điện của tế bào não trên sinh vật sống. Không chỉ trực tiếp tiến hành các thí nghiệm, Chiaki Mukai còn chịu trách nhiệm chăm sóc y tế và giải quyết các vấn đề về sức khỏe cho toàn bộ phi hành đoàn.

Chiaki Mukai đã làm việc trong 23 ngày trên vũ trụ trong cả 2 lần bay.

Sau chuyến bay vào vũ trụ lần thứ hai, Chiaki Mukai vẫn tiếp tục cống hiến cho khoa học. Hàng ngày bà làm việc miệt mài ở phòng nghiên cứu, tham gia các buổi giảng dạy và viết sách. Bà là chủ nhân của khoảng 20 giải thưởng cao quý và là tác giả của hơn 60 ấn phẩm. Bà là nguồn cổ vũ lớn đối với các nhà khoa học trẻ ở Nhật Bản và trên thế giới đặc biệt là các nhà khoa học nữ.
2.jpg
 Bà là chủ nhân của gần 20 giải thưởng cao quý
Cùng với những người phụ nữ chinh phục không gian khác, Chiaki Mukai đã chứng minh rằng phụ nữ có thể làm được tất cả nếu họ có đủ nghị lực, quyết tâm và lòng say mê cống hiến.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm