Người phụ nữ ở giữa Thủ đô ‘bỗng dưng’ mất đất

30/08/2018 - 12:17
Theo tố cáo của chị Nguyễn Thị Chiện (trú ở Q.Hoàng Mai, Hà Nội), mẹ chị có một thửa đất đã được cấp sổ đỏ với diện tích 55m2. Năm 2012, mẹ chị tặng thửa đất đó cho chị. Vậy nhưng, thửa đất của mẹ con chị bỗng dung ‘biến mất’ trên thực địa. 6 năm qua, chị đã hàng trăm lần gửi đơn đến cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.
Bỗng dưng mất đất
Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) thì cụ Nguyễn Thị Được (mẹ chị Chiện, trú ở tổ 23 phường Lĩnh Nam) có 55m2 đất ở tại thửa số 55, tờ bản đồ 29, xã Lĩnh Nam, huyện Thanh Trì (nay là phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai).
 
Thửa đất rộng 55m2 mang tên cụ Được nói trên vốn nằm trong thửa đất rộng 281m2 mang tên chồng là cụ Đỗ Văn Lộc. Sau khi chuyển nhượng cho bà Lê Thị Phòng 105m2 (thửa 55(1) thì 170m2 còn lại của thửa đất được cụ Lộc chuyển cho vợ đứng tên (UBND huyện Thanh Trì cấp sổ đỏ cho cụ Được năm 1995).
 
Sau đó, cụ Được chuyển nhượng cho ông Vũ Văn Sáng 110m2. Đến năm 2003, cả cụ Được và ông Sáng đều đã được UBND huyện Thanh Trì cấp sổ đỏ lại (cụ Được 55m2 đất tại thửa số 55; ông Sáng 110m2 tại thửa số 55 (2). 
 
Đến năm 2012, cụ Được đã làm thủ tục tặng cho thửa đất nêu trên cho chị Nguyễn Thị Chiện (con gái) tại Văn phòng Công chứng Thanh Trì.
Sau đó, khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, chị Chiện được UBND phường Lĩnh Nam cho biết, “bản đồ địa chính 1994 và hồ sơ cấp sổ đỏ lưu tại phường không thể hiện thửa đất đã cấp sổ đỏ cho bà Được”.
 
Kiểm tra của UBND phường và cơ quan chuyên môn quận Hoàng Mai sau đó cho thấy, cụ Được không sử dụng đất tại khu vực và trên thực tế thì các hộ khác đã sử dụng kín cả khu đất theo sổ đỏ đã được cấp cho cụ Được.
 
Tại cuộc họp của Tổ công tác UBND phường Lĩnh Nam ngày 26/2/2014, chị Chiện tiếp tục đề nghị chính quyền địa phương làm rõ vị trí, mốc giới thửa đất mà mẹ chị đã được cấp sổ đỏ từ năm 2003.
 
Trước đề nghị nói trên của chị Chiện, Tổ công tác kết luận, phần đất đã cấp sổ đỏ đứng tên cụ Được hiện có 2 gia đình đang sử dụng, đã được cấp sổ đỏ là thửa đất 55 (3) và thửa đất 73 (3), tờ bản đồ số 29.
 
md.jpg
Chị Chiện trao đổi với cán bộ UBND quận Hoàng Mai trong một lần họ đến làm việc

 

Bao giờ mới được giải quyết dứt điểm?
 
Vì cấp phường không thể giải quyết được, nên vụ việc được chuyển lên UBND quận Hoàng Mai để xem xét, giải quyết. Tháng 5/2014, Văn Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) quận Hoàng Mai có báo cáo nêu rõ, vị trí thửa 55, tờ bản đồ số 29, diện tích 55m2 đã cấp sổ đỏ cho cụ Được có vị trí trùng với thửa đất số 55.3 và thửa 73.3. 
 
Đến tháng 11/2014, Thanh tra quận Hoàng Mai có báo cáo cho biết: “Vị trí thửa đất theo sổ đỏ do UBND huyện Thanh Trì đã cấp cụ Được, phía Bắc tiếp giáp với thửa đất của ông Nguyễn Văn Sáng, phía Nam tiếp giáp với thửa đất của ông Lê Anh Dũng và Nguyễn Văn Năm, nhưng chưa có đủ căn cứ pháp lý để xác định vị trí cũng như diện tích.
 
Hiện trạng các hộ xây dựng nhà và ăn ở ổn định, do đó kiến nghị UBND quận giao Phòng Tài nguyên- Môi trường chủ trì cùng Văn phòng ĐKQSDĐ phối hợp với UBND phường Lĩnh Nam liên hệ với đơn vị có tư cách pháp nhân tiến hành trùng khớp với bản đồ, xác định vị trí sử dụng đất và đối soát với các hệ bản đồ, đề xuất hướng giải quyết theo chuyên môn về quản lý đất đai”…
 
Tuy nhiên, từ đó đến nay, sự việc vẫn không được giải quyết, còn chị Chiện thì vẫn chịu cảnh “có sổ đỏ nhưng không có đất”. 
 
Được biết, hiện nay, vụ việc lại được Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai giao Thanh tra quận tham mưu giải quyết.
 
Trong buổi làm việc với phóng viên, bà Bùi Thị Thắm, Phó Chánh Thanh tra quận Hoàng Mai, thừa nhận: “Đây là một vụ việc phức tạp. Cụ Được trên giấy tờ có 55m2 nhưng đất thì không còn do thực địa sử dụng đất không phù hợp với sổ đỏ.
 
Trước đây, cơ quan Thanh tra đã kiểm tra hiện trạng và thấy 8 thửa đất hiện nay (không kể thửa đất “trên giấy” của cụ Được- PV) được tách từ thửa 73 và thửa 55, tờ bản đồ 29, hệ 1994 (đều có nguồn gốc của bố chị Chiện - PV) có tổng diện tích giảm so với bản đồ 299 là 14m2 và giảm so với bản 2ồ 1994 là 10m2. Như vậy, diện tích này là giảm không đáng kể, chứ không giảm đến 55m2 (tương đương với diện tích đất trên sổ đỏ của cụ Được). Cơ quan Thanh tra cũng xác định được một số hộ đã sử dụng tăng diện tích so với sổ đỏ đã cấp, thửa tăng nhiều nhất lên đến 18m2. Trước thực tế này, chúng tôi đã đề nghị UBND phường Lĩnh Nam kiểm tra xem diện tích tăng trên là nguyên nhân do đâu và vị trí tăng so với sổ đỏ đất ở phía nào để có cơ sở giải quyết. Hiện vẫn đang chờ phường báo cáo”.
 
Như vây, sau 6 năm có đơn khiếu nại khắp nơi, vụ việc của chị Chiện vẫn đang bị các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai “chuyền” đi “chuyền” lại. Và nếu vẫn với cách làm việc như thế này, không biết đến bao giờ sự việc mới được giải quyết dứt điểm.
 
Trao đổi với PV về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Cty Luật TNHH Trường Lộc, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng: Căn cứ theo hồ sơ mà chị Chiện cung cấp, có thể khẳng định cụ Được không hề có lỗi trong vụ việc này. Vì trên giấy tờ, cụ vẫn được chính quyền công nhận quyền sử dụng 55m2 đất sau khi chuyển nhượng 1 phần thửa đất được chồng cho tặng. Lỗi ở đây thuộc về một số cán bộ, chính quyền địa phương đã tắc trách, thiếu trách nhiệm khi đã cấp sổ đỏ cho một số người khác “chồng” lên 55m2 đất này.
 
Vì vậy, việc khắc phục hậu quả và tìm ra sổ đỏ của ai đã “chồng” lên 55m2 đất này là trách nhiệm của UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Lĩnh Nam. Nhưng không hiểu sao sau 6 năm, chính quyền vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cấp “chồng” sổ đỏ này để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho chị Chiện và có biện pháp xử lý đối với cán bộ có sai phạm? 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm