Người phụ nữ sụt cân, suy nhược cơ thể vì nuốt nghẹn, nôn ói suốt 1 năm

24/01/2019 - 22:04
Khi thấy tình trạng nuốt nghẹn và sụt cân xảy ra, nữ bệnh nhân đến bệnh viện khám và được chẩn đoán bị co thắt tâm vị.
Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân là chị P.T.T (36 tuổi, ngụ TP.HCM) trong tình trạng nuốt nghẹn, sụt cân liên tục.
 
Theo bệnh nhân, trong hơn 1 năm nay, chị bị nuốt nghẹn với mức độ ngày càng tăng, nôn ói cả khi ăn cơm, uống nước và thường xuyên đau ngực sau xương ức. Chị T. không đi thăm khám vì nghĩ tình trạng của mình không đáng lo ngại.
 
Tuy nhiên, sau một thời gian, chị ngày càng gặp khó khăn trong việc ăn uống, dẫn đến tình trạng sụt ký và suy nhược cơ thể. Khi thấy tình trạng nuốt nghẹn và sụt cân xảy ra liên tục thì chị T. mới đến bệnh viện khám.
 
2.png
Ê-kíp bác sĩ thực hiện kỹ thuật mở cơ qua nội soi đường miệng cho bệnh nhân.

 

 
Tại Bệnh viện Đại học Y Dược, chị T. được chẩn đoán bị co thắt tâm vị và được ê-kíp bác sĩ thực hiện thành công mở cơ tâm vị qua nội soi đường miệng để điều trị bệnh lý này. Kết quả, trong lần tái khám tiếp theo, bệnh nhân không còn nuốt nghẹn, đau ngực, viêm trào ngược dạ dày - thực quản. Chị T. đã có thể ăn uống bình thường, tăng cân, da dẻ hồng hào, tinh thần lạc quan.
 
Theo bác sĩ, co thắt tâm vị là một bệnh lý có tắc nghẽn đường thoát của thực quản liên quan đến tình trạng rối loạn vận động thực quản, khiến người bệnh gặp khó khăn về tiêu hóa. Cơ tâm vị nằm ở 1/3 dưới của thực quản, nơi tiếp giáp giữa thực quản với dạ dày. Khi thức ăn đi từ thực quản xuống dạ dày, cơ tâm vị sẽ mở ra cho thức ăn đi qua. Sau đó, cơ tâm vị sẽ đóng lại để thức ăn không bị trào ngược trở lại.
 
Triệu chứng ở giai đoạn đầu, người bệnh thỉnh thoảng có cảm giác nặng ngực do bị viêm trào ngược dạ dày - thực quản, nuốt nghẹn với cả thức ăn đặc và lỏng, sau đó nuốt nghẹn tăng dần kèm theo nôn ói sau ăn uống. Người bệnh thường phải đứng hoặc ngồi nhiều giờ sau ăn để tránh tình trạng trên do thức ăn không thể đi xuống dạ dày như bình thường. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ làm mất sức lao động và sụt cân.    
 
1.png
Ê-kíp bác sĩ thực hiện kỹ thuật mở cơ qua nội soi đường miệng.

 

 
TS.BS Lê Quang Nhân, Trưởng Khoa Nội soi – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, đến nay, vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây co thắt tâm vị. Đây là bệnh lý phổ biến ở cả nam lẫn nữ đang có rối loạn lo âu. Tuy là một bệnh lành tính nhưng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống.
 
Theo bác sĩ Nhân, trước đây, co thắt tâm vị được điều trị bằng 2 phương pháp là nội soi nong tâm vị bằng bóng hoặc phẫu thuật Heller mở cơ tâm vị. Hạn chế của những phương pháp này là nguy cơ gây ra biến chứng.
 
Hiện nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là bệnh viện đầu tiên trong cả nước được Bộ Y tế cho phép thực hiện và đã thực hiện thành công 3 trường hợp đầu tiên mở cơ qua nội soi đường miệng (POEM) điều trị co thắt tâm vị. Với kỹ thuật mới này, người bệnh không cần phải phẫu thuật, giảm thiểu rủi ro các biến chứng mà vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị như phẫu thuật. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm