Người phụ nữ suýt phải cắt cụt chi do biến chứng đái tháo đường

16/07/2018 - 15:43
Tự mua thuốc uống, người phụ nữ gặp biến chứng đái tháo đường suýt phải cắt cụt chi, thậm chí đe dọa đến tính mạng.
Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân là bà N.H.L. (54 tuổi) trong tình trạng nhiễm trùng nặng, tụ dịch ở bàn chân và lan rộng hết cẳng chân bên trái.
 
Bà H. bị đáo tháo đường nhiều năm nhưng không được kiểm soát tốt. Một tuần trước nhập viện, bệnh nhân thấy bàn chân ngứa, sưng tấy, nóng đỏ, đau và nổi nhiều bóng nước nhưng vẫn không đi khám bệnh mà tự mua thuốc uống.
 
Đến khi sốt cao lạnh run, nhiễm trùng ở chân lan rộng nhiều, người bệnh mới đến bệnh viện. Tình trạng bệnh của bà H. được đánh giá có khả năng bị cụt chi cao và tình trạng nhiễm trùng huyết có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.
 
Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt lọc vết thương, dẫn lưu mủ, cố gắng giữ lại chân cho người bệnh. Sau 3 tháng điều trị nội khoa và chăm sóc vết thương tích cực, cuối cùng bệnh nhân đã lành vết thương hoàn toàn và giữ được bàn chân của mình.   
 
bs-ang-chm-sc-bn-chn-cho-ngi-bnh-i-tho-ng.jpg
Bác sĩ đang chăm sóc bàn chân cho người bệnh đái tháo đường 
Theo bác sĩ, đái tháo đường được xem là một trong những “đại dịch” của nhân loại trong thế kỉ 21 vì tính chất phổ biến và những biến chứng nguy hiểm của nó gây ra cho người bệnh như đục thủy tinh thể, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim… Tuy nhiên, một loại biến chứng đái tháo đường cũng rất nguy hiểm nhưng lại ít được người bệnh quan tâm là những tổn thương bàn chân do đái tháo đường. Nếu không được điều trị kịp người bệnh có nguy cơ phải đoạn chi và thậm chí có thể bị đe dọa tính mạng.
 
TS.BS Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, biến chứng loét chân do đái tháo đường là một biến chứng khá phổ biến và là một trong những nguyên nhân nhập viện hàng đầu của người bị đái tháo đường.
 
Ước tính hàng năm có khoảng 1 – 4% người bệnh đái tháo đường bị loét chân và 10 – 15% người bệnh đái tháo đường có ít nhất 1 lần loét chân trong đời từ khi được chẩn đoán mắc bệnh. Loét chân do đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây cắt cụt chi không do chấn thương ở người bệnh đái tháo đường. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ loét chân và cắt cụt chi ở người bệnh đái tháo đường bao gồm: thời gian mắc bệnh kéo dài trên 10 năm, đường huyết không được kiểm soát tốt và có nhiều biến chứng kèm theo như biến chứng thần kinh, mạch máu ngoại biên và biến dạng bàn chân.
 
ts-bs-trn-quang-nam-ang-khm-cho-ngi-bnh-i-tho-ng-3.jpg
Nhiều bệnh nhân nữ có nguy cơ cắt chi do biến chứng đái tháo đường.
BS CKI. Nguyễn Thành Thuận, Khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết, việc điều trị bàn chân đái tháo đường hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức chưa đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh. Đa số người bệnh chỉ đến khám khi bàn chân đã nhiễm trùng nặng hoặc hoại tử lan rộng, khi đó việc cứu bàn chân trở nên vô cùng khó khăn. Hơn thế nữa, việc điều trị bàn chân đái tháo đường khá phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp đồng thời nhiều chuyên khoa như nội tiết, chấn thương chỉnh hình, can thiệp mạch máu, tạo hình thẫm mỹ, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng…
 
Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã triển khai liệu trình điều trị phối hợp liên chuyên khoa đối với bàn chân đái tháo đường. Đây là phương thức điều trị đã được nghiên cứu trên thế giới cho thấy làm giảm tỉ lệ phải đoạn chi tới trên 50%. Sự phối hợp toàn diện, chặt chẽ và liên tục của các chuyên khoa trong phương pháp điều trị loét chân do đái tháo đường, cùng những tiến bộ y học đã giúp tỉ lệ cứu sống chi cao gấp 3 lần so với trước đây.
 
Bác sĩ Nam khuyến cáo, các biến chứng của đái tháo đường nói chung và biến chứng bàn chân nói riêng tuy rất nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người bệnh kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, có chế độ theo dõi, thăm khám sức khỏe định kì và không nên bỏ qua bất kì dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể. 
 

Vào sáng 22/7, tại Tầng trệt khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, số 215 Hồng Bàng (Quận 5, TP.HCM), phân khoa Nội tiết - khoa Nội tổng hợp bệnh viện sẽ tổ chức “Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh đái tháo đường”. Các chuyên gia của bệnh viện sẽ giải đáp thắc mắc, khám và tầm soát sớm biến chứng bàn chân đái tháo đường, giúp người bệnh phòng ngừa biến chứng nguy hiểm này. Người bệnh quan tâm đăng ký qua số điện thoại: (028) 3952 5449 - (028) 3952 5422.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm