Người phụ nữ tật nguyền nuôi con thơ, mẹ già đau yếu

08/04/2017 - 08:00
Hai người bị tật nguyền đã tình nguyện đến với nhau cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng, chồng mất đi, để lại cho chị Nguyễn Thị Hằng món nợ lớn, mẹ già ốm đau và đứa con nhỏ mới 17 tháng tuổi.
Đã mấy hôm nay, kể từ ngay chồng mất, chị Nguyễn Thị Hằng (thôn Yên Trung, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau dù đã chuẩn bị trước cho mất mát này từ lâu.

Gần 20 năm trước, anh Nguyễn Văn Đức (thôn Yên Trung, xã Tiên Phong) khi đang đi làm phụ hồ thuê thì bị cây cột nhà đổ trúng lưng, đứt tủy sống khiến anh liệt nửa người. Bố anh Đức mất sớm, anh trai cũng bị tai nạn giao thông rồi qua đời, trong khi mẹ anh hay đau ốm.
a3333.jpg
Chị Hằng mất chỗ dựa tinh thần khi chồng mất
Sau khi bị liệt, anh không làm được gì nhiều giúp gia đình. Đến chuyện vệ sinh cá nhân anh cũng không tự làm được. Vì vậy, gần 20 năm, mẹ vẫn phải giúp anh vệ sinh. Để mưu sinh, ngày ngày anh cùng mẹ đi bán hàng rong trên chiếc xe ba bánh. Với gia đình anh, ước mơ lớn nhất là ngày có ba bữa cơm no.

Chị Nguyễn Thị Hằng (ở Vĩnh Phúc) từ nhỏ đã được mẹ địu đi bán hàng trên tàu. Một lần, mẹ chị nhảy tàu thì bị ngã. Cú ngã làm chị bị chấn thương cột sống, mãi mãi cũng chỉ cao được bằng đứa trẻ lên 9, lên 10. Sau bao ngày tủi hổ, bẽ bàng về thân phận, chị gạt nước mắt tự nhủ, hình dáng có thế nào thì được sống đã là điều may mắn, chị rất định phải sống có ích...
img_5082.JPG
Chị Hằng và con ở bên chồng trước khi anh qua đời
Cách đây 5 năm, anh Đức tình cờ gặp chị Hằng qua diễn đàn của những người khuyết tật. Khi ấy, chị tình nguyện lên Thái Nguyên đi bán hàng giúp anh. Sau 1 năm, hai người nảy sinh tình cảm. Chị quyết định ở lại xây dựng gia đình riêng với anh. Chị bảo, ngoài việc mình đã đem lòng yêu chàng trai nghị lực này từ lâu, còn bởi thương mẹ anh.

Số tiền gom góp được nhờ đi làm trước đó, chị giúp mẹ và anh trang trải nợ nần, rồi vay mượn sửa chữa thành gian nhà để ở... Hằng ngày, vợ chồng chị đi khắp xã bán hàng rong.
Hai năm sau ngày cưới, vợ chồng chị sinh được cô con gái đầu lòng, đặt tên là Thủy Tiên. Có con, cuộc sống của gia đình vất vả hơn. Tuy nhiên, nhờ sự cần cù, tiết kiệm và sự đảm đang, tháo vát của chị, vợ chồng cũng dành được một chút vốn.
a111.jpg
Chị Hằng lo cơm nước cho gia đình
Sau một thời gian vợ chồng tích cóp đã mua được chiếc xe máy cũ với giá 2 triệu đồng rồi tự chế thành chiếc xe 3 bánh.

Từ khi có xe ba bánh, vợ chồng chị bắt đầu những chuyến chợ xa, đến các huyện lân cận hoặc nơi nào có lễ hội để bán hàng kiếm thêm thu nhập. Chị bảo: Những lúc mình mệt hay anh bị vết thương hành hạ thì dù là giữa chợ đông hay trong phòng bệnh, chỉ cần 2 người siết chặt tay nhau tựa như là người này truyền được sức mạnh cho người kia cùng động viên nhau vượt qua khó khăn.

Không an tâm để mẹ già và con ở trong căn nhà xập xệ, vợ chồng chị đã vay mượn thêm để sửa sang lại căn nhà cấp 4. Tuy nhiên, sức khỏe của chồng ngày càng yếu, vợ chồng không còn đi chợ xa được nữa nên chị mua thêm con bò và máy ép mía, rồi bán trái cây, nấu xôi sáng bán ở cổng chợ xã để tăng gia. Cuộc sống cũng dần ổn định. Nhìn chị làm quần quật hằng ngày, không ai tin rằng một người phụ nữ thấp bé lại có sức khỏe phi thường như vậy.
img_5090-1.JPG
Con bò là tài sản lớn nhất của gia đình
Cách đây gần 1 tháng, khi con được 17 tháng tuổi, bệnh của chồng chị ngày càng nặng hơn. Chị phải vay mượn hơn 50 triệu đồng để chạy chữa cho anh nhưng cách đây mấy ngày, anh qua đời. “Trước lúc chồng mất, tôi thay bỉm cho anh. Nhưng anh nhất định không cho, bảo tốn kém. Anh còn nói, gia đình còn nợ rất nhiều tiền, mai này mình em làm sao em gánh vác”, chị Hằng ngậm ngùi.

Chồng mất, chị cũng mất đi chỗ dựa tinh thần. Hơn nữa, chị chưa biết làm gì để kiếm tiền trả nợ và duy trì cuộc sống của cả nhà. "Nhà có con bò là tài sản lớn nhất. Chắc ít hôm tới, khi đáo hạn ngân hàng, tôi cũng phải bán đi trả nợ. Nhưng cũng chỉ được non nửa số tiền đang nợ thôi. Số tiền còn lại tôi chưa biết xoay đâu nữa", chị Hằng chia sẻ.

Gia cảnh chị Hằng rất khó khăn, cần lắm sự giúp đỡ từ cộng đồng. Mọi ủng hộ xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Yên Trung, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên. ĐT: 01633.369.295.
Hoặc Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối-Hà Nội. Số tài khoản: 102010000016663; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Hai Bà Trưng-Hà Nội (ghi rõ tên người được giúp đỡ). Chúng tôi sẽ chuyển sự giúp đỡ của độc giả tới gia đình chị Hằng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm