Doanh nghiệp - Doanh nhân

Người phụ nữ thành công với 'vua của các loại hạt'

04/12/2018 - 03:34 PM
Bằng cả lòng đam mê, tâm huyết và kiến thức về Sachi (Sacha Inchi), loài cây được các nhà nghiên cứu trên thế giới ví như “vua của các loại hạt”, chị Nguyễn Thị Phương, người sáng lập Công ty TNHH Sachi Cao Nguyên đã mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, cho ra đời nhiều loại sản phẩm sạch từ hạt Sachi với mong muốn có thể thay thế nguồn dinh dưỡng từ động vật mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng dưỡng chất cho cơ thể.

PV: Ý tưởng kinh doanh của chị bắt nguồn từ đâu? 

Người sáng lập Sachi Cao Nguyên: Là người sống và làm việc trên vùng đất Tây Nguyên, tôi nhận thấy tiềm năng phát triển của vùng đất này có thể sản xuất một số sản phẩm nông nghiệp thay thế cho nhập khẩu mà chất lượng không hề thua kém. Khi biết đến giá trị dinh dưỡng Omega 3,6,9; Vitamin A, E... có trong cây Sachi (Sacha Inchi) từ vùng Nam Mỹ, khu rừng Amazon, tôi đã nghiên cứu, liên kết với một số nhà khoa học trong nước, các chuyên gia Nhật Bản và chọn Tây Nguyên là vùng để phát triển cây Sachi. Ngoài giá trị dinh dưỡng thực sự mà Sachi mang lại thì đây cũng là cơ hội giúp người nông dân liên kết với nhà sản xuất để phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chuỗi giá trị nông sản địa phương.

cay_sachi.jpg
Cây Sachi

 

PV: Chị có thể chia sẻ về quá trình phát triển công ty và những khó khăn phải đối mặt?

 

Người sáng lập Sachi Cao Nguyên: Với những giá trị mà cây Sachi mang lại, tôi cùng các cộng sự đã tìm đến các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về Y học và thực phẩm dinh dưỡng, đặt vấn đề và bắt tay vào nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng thật khi trồng trên vùng đất Tây Nguyên so với các nước vùng Nam Mĩ, Amazon mà nó xuất xứ. Sau khi có kết quả khả quan, tôi lên kế hoạch liên kết với người dân các tỉnh Tây Nguyên để phát triển vùng nguyên liệu đầu vào đồng thời nghiên cứu đầu tư máy móc trang thiết bị  cho nhà máy.

img_2587.JPG
Chị Nguyễn Thị Phương, người sáng lập Công ty TNHH Sachi Cao Nguyên

 

Hiện nay, công ty đã cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm từ Sachi hướng tới đảm bảo 100% Organic: hạt Sachi chi tách vỏ đã qua xử lý, hạt Sachi sấy; hạt nhân Sachi sấy muối; hạt nhân Sachi sấy bơ; dầu sachi dùng chế biến món ăn, dưỡng chất làm đẹp da. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị hoàn thiện và cho ra mắt sản phẩm bột Ngũ cốc dành cho người già - ăn kiêng - bị tiểu đường. Kế hoạch sắp tới sẽ ra mắt ngũ cốc cho trẻ em chậm phát triển; Lọ tinh dầu dưỡng da - chống và phục hồi các nếp nhăn trên da; Viên nang mềm Omega 3,6,9. Bên cạnh đó chúng tôi cùng các nhà nghiên cứu về thực phẩm dinh dưỡng sẽ cho ra đời sản phẩm ăn kiêng giảm cân cho người làm văn phòng mà không dùng đến thuốc để giảm cân…. Song song với đó, phát triển da dạng hóa các dòng sản phẩm sạch và an toàn như hạt Macca sấy, Cà phê, hồ tiêu...

 

img_2593.JPG
Một số sản phẩm hiện có của công ty được làm từ hạt Sachi

 

Sachi hoàn toàn mới cả về tên gọi lẫn giá trị dinh dưỡng nên tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc giới thiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm. Mặt khác, bài toán về vốn, công nghệ, nhất là công nghệ để tạo ra tinh dầu cung cấp cho ngành dược liệu, mỹ phẩm và những sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao từ Sachi luôn là điều khiến tôi cùng các cộng sự trăn trở.

 

PV: Quy trình quản lý chất lượng và tính ổn định nguồn cung như thế nào thưa chị?

 

Người sáng lập Sachi Cao Nguyên: Công ty có bộ phận kỹ thuật tập huấn, cung cấp tài liệu cho người nông dân về cách canh tác, kỹ thuật trồng, chăm sóc mang lại hiệu quả kinh tế để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng  hướng đến sản phẩm Organic. Hiện nay Công ty đã hợp tác với các hộ dân ở các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk với diện tích gần 200 hecta. Trong thời gian tới công ty chúng tôi tiếp tục liên kết và mở rộng diện tích để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho công ty.

 

PV: Chị có thể chia sẻ mục tiêu hướng tới trong tương lai của công ty?

 

Người sáng lập Sachi Cao Nguyên: Chúng tôi hướng tới thay thế nguồn thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm từ Omega 3,6,9, và các Vitamin A,E.. từ động vật sang thực vật. Kỳ vọng có thể thay thế sản phẩm nhập khẩu bằng sản phẩm trong nước với nguồn  dinh dưỡng tương đương và vượt trội, đảm bảo giá thành phù hợp đồng thời hướng tới xuất khẩu.

 

PV: Kinh nghiệm đúc rút của chị sau quá trình khởi nghiệp?

 

Người sáng lập Sachi Cao Nguyên: Với lòng quyết tâm, không chịu bỏ cuộc, tôi đã và sẽ vượt qua những thách thức. Mặt khác, việc sản xuất ra sản phẩm tốt cho mọi người, nâng cao kinh tế người dân đồng thời góp phần tạo ra giá trị thặng dư cho quốc gia cũng là động lực giúp tôi đối mặt với khó khăn.

 

Tôi muốn nhắn nhủ các bạn trẻ đừng sợ việc bắt đầu một ý tưởng mà hãy biến ý tưởng đó thành những hành động nhỏ và ghép lại, các bạn sẽ  thành công và quan trọng nhất là đừng bao giờ từ bỏ ước mơ vì có ước mơ thì mới có hiện tại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn