Người phụ nữ trung niên mang khối u xơ tử cung bằng thai 16 tuần tuổi

08/06/2019 - 15:23
Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vừa phẫu thuật nội soi lấy khối u xơ to bằng thai 16 tuần tuổi, cắt tử cung cho nữ bệnh nhân 55 tuổi.
Từ 2 năm trước, bà D. (55 tuổi) đã được phát hiện bị u xơ tử cung. Gần đây, tình trạng ra huyết âm đạo nhiều, kéo dài khiến cho bà D. luôn mệt mỏi, xanh xao.
 
Đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ, bà D. được chỉ định cắt tử cung vì có nhiều u xơ to gây thiếu máu nặng. Bệnh nhân được truyền máu trước mổ. Sau 30 phút phẫu thuật, ê-kíp mổ đã giải phóng được khối u xơ to bằng thai 16 tuần và mất gần 20 phút để lấy tử cung đã được cắt rời qua ngã âm đạo. Cuộc mổ chỉ để lại trên bụng bệnh nhân những vết sẹo nhỏ 0,5cm, ít đau.
 
U xơ tử cung là bệnh lý lành tính nhưng vẫn có những biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của phụ nữ. Khi các biện pháp điều trị bảo tồn tử cung như uống thuốc, thuyên tắc mạch, bóc nhân xơ... không còn phù hợp thì bác sĩ buộc phải cắt tử cung.
 
 
2.jpg
Bác sĩ phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.

 

 
Với u xơ tử cung to, phương pháp mổ hở thường được chỉ định. Với đường mổ dài khoảng 10-15 cm, bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn hậu phẫu, vết sẹo dài, nằm viện nhiều ngày, phải nghỉ ngơi nhiều. Khi tử cung chứa u xơ to hơn thai 12 tuần, thông thường bác sĩ chỉ định mổ hở. Nhận thấy các bất lợi lớn cho phụ nữ phải trải qua ca mổ hở cắt tử cung, các bác sĩ đã có nhiều cải tiến để bệnh nhân có u xơ to hơn được phẫu thuật nội soi.
 
Theo bác sĩ, phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm như sẹo nhỏ mau lành, thẩm mỹ, ít đau, ít mất máu, bệnh nhân mau trở lại với nhịp sống thường ngày, hạn chế dùng kháng sinh. Tại Bệnh viện Từ Dũ, tỉ lệ mổ nội soi chiếm 50-70% các ca mổ phụ ( bệnh lý u buồng trứng, u xơ tử cung, thai ngoài tử cung, thai bám sẹo mổ lấy thai...). 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm