Người quá thông minh dễ mắc bệnh tâm thần

05/05/2016 - 15:14
Hầu như ai cũng đều mong muốn mình có chỉ số IQ cao, tuy nhiên nhiều nghiên cứu phát hiện ra, những người có chỉ số IQ cao rất dễ mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.
thong-minh-de-bi-tam-than-1.jpg

Tâm thần phân liệt là một loại bệnh tâm thần khá nghiêm trọng. Chuyên gia sức khỏe – tâm lý phát hiện ra những người dễ mắc chứng bệnh tâm lý này là một số trong nhóm người có chỉ số IQ cao.

Các nhà tâm lý học cho biết những người có khả năng sáng tạo và chỉ số thông minh cực cao dễ mắc tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực hơn người bình thường, có thể do bản thân họ 'nghĩ quá nhiều', đây cũng là nguyên nhân khiến những người này chịu áp lực tương đối lớn.

Nhà khoa học tin rằng những thiên tài có khả năng sáng tạo sẽ có xu hướng 'điên cuồng’, cũng rất dễ mắc hai chứng bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực. Họa sĩ Vincent van Gogh và nhà thơ Jack Kerouac đều được công nhận là thiên tài, bên cạnh đó họ đều có những hành động tự làm tổn thương mình. Trong bộ phim 'Một tâm hồn đẹp' (“A Beautiful Mind”) được dựng lên từ câu chuyện có thật, John Nash là một nhà toán học được nhận giải nobel đã phải đối mặt với chứng bệnh tâm thần phân liệt.

51-25817.jpg
Nhân vật John Nash trong phim 'Một tâm hồn đẹp' 

Qua nghiên cứu đối với một cậu bé 16 tuổi ở Thụy Điển, các nhà khoa học phát hiện ra người quá thông minh dễ mắc bệnh tâm lý. Bà Jemison thuộc đại học y khoa của trường đại học Johns Hopkins, khi còn trẻ được chẩn đoán mắc bệnh lưỡng cực, từ đó bà nỗ lực nghiên cứu và viết bài về chứng bệnh này. Trong nghiên cứu của bà chỉ ra, cậu bé 16 tuổi người Thụy Điển có kết quả cao trong bài kiểm tra trí thông minh dễ mắc bệnh rối loạn lưỡng cực. 'Người có chỉ số IQ cao như cậu bé 16 tuổi có xác suất bị rối loạn lưỡng cực cao gấp 5 lần người bình thường', bà Jemison cho biết.

Trong buổi hội thảo 'Hội chợ khoa học thế giới' được tổ chức tại New York, có hơn 20 bài thảo luận của các học giả chỉ ra mối liên quan rõ rệt giữa chỉ số IQ cao, khả năng sáng tạo với các chứng bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

thong-minh-de-bi-tam-than-4.jpg

Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa làm rõ nguyên nhân tại sao những người thông minh lại có suy nghĩ và hành động 'điên cuồng’, khác người. Nghiên cứu trước đây chỉ ra mối liên quan giữa thiên tài và sự 'điên cuồng’ của họ phần lớn do gen DARPP-32 gây ra, loại gen này tăng cường xử lý thông tin ở vỏ não, tăng khả năng suy nghĩ của bộ não.

Người có chỉ số thông mình quá cao dễ mắc các bệnh tâm thần hơn người bình thường là do cách họ suy nghĩ khác với cách người bình thường suy nghĩ, họ cũng chịu áp lực nhiều hơn, lại không có nhiều cơ hội giãi bày. Khi tâm trạng thường xuyên bị đè nén, họ rất dễ mắc bệnh tâm lý như tâm thần phân liệt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm