Người Sài Gòn mở cửa nhà trọ miễn phí đón thí sinh

30/06/2016 - 15:26
Nhiều người dân ở TP. HCM với tấm lòng thơm thảo đã sẵn sàng chào đón thí sinh ở trọ miễn phí trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.

Khác với mọi năm, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay tại TP. HCM chỉ dành riêng cho thí sinh tại TP. HCM với 55.615 thí sinh đăng ký dự thi. Dù không có thí sinh tỉnh như mọi năm, nhưng việc giúp đỡ các thí sinh, phụ huynh ở các huyện vùng ven về dự thi hết sức cần thiết. Vì vậy, nhiều người Sài Gòn vẫn tiếp tục mở cửa đón thí sinh ở trọ miễn phí.

Đón thí sinh về nhà

Cô Nguyễn Thị Bé, 64 tuổi (ngụ ở hẻm 49/111, đường Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh) đã có 6 năm làm công việc thiện nguyện này.

Ân cần chăm sóc thí sinh như người nhà

Năm nay vì nhà có thêm người ở, nên cô Bé chỉ cho được 8 thí sinh cùng phụ huynh ở trọ tại nhà của mình. Cô cho biết mọi năm có khi đến vài chục người ở nhà cô, nhà không rộng, không sang trọng nhưng được cái yên tĩnh, thí sinh tới ở cô xem chúng như con cháu trong nhà, có gì ăn nấy, xà phòng, dầu gội tắm cô cũng không lấy tiền. Cô tâm sự: “Cô không có chồng, có xin được đứa con nuôi, năm nay học năm 2 đại học, mấy đứa thí sinh tới ở không chê nhà chật, nhà xấu là cô vui rồi. Nhiều đứa có hoàn cảnh khó khăn, đâu có tiền mà ở nhà nghỉ, khách sạn như người ta, nên cứ giúp được gì là cô giúp, nhà cũng bỏ không chứ làm gì đâu”.

Tình nguyện viên hướng dẫn phụ huynh thí sinh tìm nhà trọ

Làm công việc này suốt 6 năm, cô Bé rất hạnh phúc vì đa phần những đứa ở trọ nhà cô đều thi đậu, học giỏi và nay có đứa đã ra trường, lâu lâu lại đến thăm cô. Cô xúc động: “Mình giúp người khác đâu cần trả ơn gì, thấy chúng nên người, biết lo, biết nghĩ là mình an lòng rồi”.

Cũng giống như cô Bé, bà Trương Thị Vân dù đã 85 tuổi nhưng vẫn sẵn sàng mở cửa đón thí sinh ở trọ khi dự thi. Nhà bà Vân nằm trong con hẻm gần trường THCS Gia Định (Q.Bình Thạnh) được biết đến là nơi giúp đỡ rất nhiều cho các em thí sinh dự thi các năm trước. Năm nay, bà Vân chỉ còn 1 phòng trống, có thể cho được 4 em thí sinh ở miễn phí khi thi THPT Quốc gia lẫn xét tuyển khi đã biết kết quả. Bà cho biết: “Thấy mấy đứa nó tội quá nên bà giúp, coi như con cháu trong nhà. Nhiều đứa không có chỗ nghỉ trưa, bà liền dắt về nhà cho ở, vệ sinh, toilet gì cũng thoải mái hơn. Ở cái tuổi này rồi, giúp được ai thì giúp thôi”.

Nhiều phòng trọ miễn phí đã mở rộng cửa

Bà cũng nhớ lại một trường hợp em thí sinh sau khi dự thi đại học xong cách đây 7,8 năm về trước, sau đó đậu đại học, lên xin bà ở trọ tận 5 năm. Giờ thì đã ra trường, công ăn việc làm ổn định, bà cảm thấy rất hạnh phúc.

Không chỉ có riêng cô Bé, bà Vân mà còn rất nhiều người dân Sài Gòn nồng nhiệt, sẵn sàng chào đón các thí sinh dự thi THPT Quốc gia về ở trọ miễn phí tại nhà mình. “Hễ thấy màu áo xanh tiếp sức mùa thi tình nguyện, các cô chú lại hỏi thăm, giới thiệu chỗ ở trọ, dắt tụi mình đi coi phòng để có em thí sinh nào cần thì đến mà ở”, bạn Nguyễn Minh Trị, tình nguyện viên cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm