Người Sài Gòn săn cua hoàng đế dù 10 triệu/con

19/04/2017 - 17:00
Thời gian gần đây, loại cua hoàng đế (king crab) được người sành ăn ráo riết săn lùng mặc dù có giá cao ngất ngưởng.

Loại cua này sống chủ yếu ở những vùng biển rất lạnh, độ sâu 200-400m. Để đánh bắt được loài cua này ngư dân phải ra khơi vào những ngày biển động, công việc đánh bắt những chú cua này rất khó khăn và nguy hiểm!

Những người mê ẩm thực đánh giá cua Vua rất cao. Chúng sở hữu những cặp chân dài và to khác với các loại cua tại Việt Nam, Thịt cua hoàng đế có hương vị đặc biệt, thơm ngon nhất trong tất cả các loại cua trên toàn thế giới. Bề ngoài cua king crab trông có vẻ xù xì, gai góc nhưng vỏ cua khá mỏng, mềm chỉ cần dùng kéo cắt. Thịt từ 1 chiếc chân của cua hoàng đế bằng hoặc nhiều hơn cả 1 kg cua lớn thông thường.

img_8143.JPG
 Cua hoàng đế có chiều dài khoảng 1 mét.

Trước đây, cua hoàng đế là món ăn sang chảnh trong các nhà hàng hạng sang với giá cho mỗi món cua lên đến vài chục triệu đồng. Gần đây, trên các trang facebook, diễn đàn cua hoàng đế được quảng cáo khá nhiều, khiến nhiều người đổ xô săn lùng tạo nên cơn sốt thưởng thức món cua 5 sao này. Cua hoàng đế thường nặng từ 2 - 4kg/con, có con lên đến 7kg hiện được bán sỉ với giá 1,6 triệu đồng/kg và giá bán lẻ từ 1,9 – 2 triệu đồng/kg.

Với cua đông lạnh giá bán lẻ khoảng 1,1 – 1,2 triệu đồng/kg. Cụm chân cua từ 500 - 1000g/cụm giá từ 1,2 – 1,3 tr/kg. Cua đánh bắt lên cho vô hấp chín rồi mới đông( để đảm bảo giữ nguyên chất lượng của thịt cua). 

Hiện nay tại sài Gòn, loại cua này rất khan hiếm vì đã hết mùa, mùa cua hoàng đế vào khoảng tháng 1, 2 ở Nga, tháng 9, 11 ở Na Uy. Hơn nữa giá cua hiện nay rẻ hơn khá nhiều do có nhiều công ty đã nhập khẩu cua này. Trước kia, muốn ăn cua hoàng đế thực khách phải chi từ 2 -3 triệu đồng cho một kg cua.

img_6984.JPG
 Loại cua Vua nhập về Việt Nam khi còn sống có giá khá cao, khoảng 2 triệu đồng/kg.

Cua king crab được nhập về Việt nam chủ yếu từ Nga, Na Uy, Hàn Quốc, Nhật qua nhiều công ty, trong đó Cty TNHH MTV TM QT HẢI SẢN HOÀNG GIA là nơi đầu tiên đưa giống cua này về bán trên thị trường trong nước cũng như bỏ mối cho các nhà hàng hải sản. Theo anh Trần Văn Trường - GĐ Cty HẢI SẢN HOÀNG GIA thì :”Cua hoàng đế của Cty được nhập cảnh bằng đường hàng không nên về đến nơi vẫn bơi khỏe mạnh vì thế đảm bảo thịt rất thơm ngon như mới vừa đánh bắt lên từ biển.”

Cua hoàng đế trên thị trường hiện nay có 2 loại là cua đỏ và cua xanh, giá loại cua xanh sẽ rẻ hơn một chút. Mỗi con có 6 chân, 2 càng. Mỗi chân cua Hoàng đế to ngang với càng cua bể, chiều dài càng lên tới 40-50 cm. Mặc dù có nhiều cách chế biến khác nhau, nhưng theo tư vấn của những đầu bếp kinh nghiệm thì ngon nhất vẫn là hấp, nướng hoặc sốt.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm