Người thân, độc giả xúc động khi Google tưởng nhớ thi sĩ Xuân Quỳnh

06/10/2019 - 18:06
Hôm nay (6/10), những người truy cập vào trang tìm kiếm Google đã rất bất ngờ khi thấy hình vẽ một người phụ nữ với ngọn sóng làm nền ở phía sau. Đó chính là cố thi sĩ Xuân Quỳnh và minh họa cho bài thơ "Sóng" nổi tiếng của bà.

Ngày 6/10/2019, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày sinh của nhà thơ Xuân Quỳnh, Google đã chính thức thay đổi ảnh đại diện logo trên trang chủ của mình thành bức hoạ cách điệu mang dáng hình nhà thơ Xuân Quỳnh cùng với hình ảnh con thuyền lướt trên sóng và đàn chim trên bầu trời (bà có một vài tác phẩm nổi tiếng liên quan tới biển , sóng,...). Hình ảnh này nằm trong bộ sưu tập các Doodle của Google, được lập ra nhằm tôn vinh những nhân vật, sự kiện nổi tiếng và đáng nhớ có ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Như vậy, sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, cố nữ sĩ Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là người phụ nữ Việt đầu tiên được Google vinh danh.

Hình ảnh tôn vinh thi sĩ Xuân Quỳnh trên trang chủ Google ngày 6/10/2019

 

Xuân Quỳnh (1942 - 1988) là nữ thi sĩ nổi tiếng với nhiều bài thơ được nhiều người biết đến như: Thuyền và biển, Sóng, Thơ tình cuối mùa thu, Tự hát, Tiếng gà trưa... 

Bà tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942 tại xã Văn Khê, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay là phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội). Xuất thân trong một gia đình công chức, mẹ mất sớm, bố thường xuyên công tác xa gia đình, Xuân Quỳnh được bà nội nuôi dạy từ nhỏ đến khi trưởng thành.

Tháng 2/1955, Xuân Quỳnh được tuyển vào Đoàn Văn công nhân dân Trung ương và được đào tạo thành diễn viên múa. Bà đã nhiều lần đi biểu diễn ở nước ngoài và dự Đại hội thanh niên sinh viên thế giới năm 1959 tại Vienna (Áo).

Từ năm 1962 đến 1964, Xuân Quỳnh học Trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ (khoá I) của Hội Nhà văn Việt Nam. Sau khi học xong, bà làm việc tại báo Văn nghệ. Xuân Quỳnh là hội viên từ năm 1967, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá III. Năm 1973, Xuân Quỳnh kết hôn với nhà viết kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ. Trước đó, Xuân Quỳnh kết hôn lần đầu tiên với một nhạc công của Đoàn Văn công nhân dân Trung ương và đã ly hôn. Từ năm 1978 đến lúc mất (năm 1988), Xuân Quỳnh làm biên tập viên Nhà xuất bản Tác phẩm mới.

Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001. 

Ngày 30/3/2017, Chủ tịch nước ký Quyết định truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho cố nhà thơ Xuân Quỳnh với 2 tập thơ là "Lời ru mặt đất" và "Bầu trời trong quả trứng".

 

Vợ chồng cố thi sĩ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

 

Thơ Xuân Quỳnh giàu cảm xúc với những cung bậc khác nhau như chính tính cách luôn hết mình của thi sĩ. Những bài thơ khi hạnh phúc đắm say, lúc đau khổ, suy tư của nhà thơ luôn gần gũi vì được viết với sự đằm thắm của một người phụ nữ vừa làm thơ, vừa làm vợ, làm mẹ. Nhiều bài thơ của Xuân Quỳnh đã trở nên nổi tiếng như: Thuyền và biển, Sóng (viết năm 1967, in trong tập Hoa dọc chiến hào năm 1968); Hoa cỏ may, Tự hát, Nói cùng anh... Các bài thơ: Sóng, Truyện cổ tích về loài người được đưa vào sách giáo khoa phổ thông. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã phổ nhạc rất thành công các bài thơ: Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu của Xuân Quỳnh.

 


Việc Google tưởng nhớ thi sĩ Xuân Quỳnh một cách đặc biệt vào đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày sinh của bà đã khiến nhiều độc giả và người thân của cố thi sĩ xúc động.

PGS.TS Lưu Khánh Thơ, em gái của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, chia sẻ trên trang cá nhân: "Hôm nay là sinh nhật 77 tuổi của chị Quỳnh. Năm nay có nhiều tin vui quá. Đà Nẵng thành phố quê hương của anh em mình có tên đường Xuân Quỳnh rộng đẹp nằm ở Quận Ngũ Hành Sơn cùng với đường Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ đã được đặt từ trước đó. Hôm nay Google lại tôn vinh chị Quỳnh trên trang của họ với biểu tượng Sóng và chân dung chị rất đẹp. Cách đây mấy năm khi làm Tuyển tập của chị, mình cứ băn khoăn mãi khi đặt tên và cuối cùng chọn tên "Không bao giờ là cuối" - bài thơ có khổ cuối chị vốn thích: Sau sông sau biển sau thuyền/Sau những chân trời bát ngát/Sau bao điều cay cực nhất/ Anh là hạnh phúc đời em... Vậy là Xuân Quỳnh là người Việt Nam thứ 3 được Google vinh danh sau Trịnh Công Sơn và Bùi Xuân Phái". 

Còn Lưu Tuấn Anh - con trai thi sĩ Xuân Quỳnh - chia sẻ, anh cảm thấy rất vinh dự khi mẹ anh được Google chọn và đánh giá sáng kiến này của Google không chỉ là sự ghi nhận đóng góp của mẹ anh cho văn học Việt Nam nói riêng mà còn đề cao văn hóa Việt nói chung.

Thầy giáo dạy Văn Lê Hoài Quân (Hà Nội) xúc động dẫn lại bài thơ "Phố ta" của Lưu Quang Vũ: "Em chờ anh trước cổng/Con chim sẻ của anh/Con chim sẻ tóc xù/Con chim sẻ của phố ta/Đừng buồn nữa nhá/Bác thợ mộc nói sai rồi/Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa/Tại sao cây táo lại nở hoa/Sao rãnh nước trong veo đến thế?/Con chim sẻ tóc xù ơi/Bác thợ mộc nói sai rồi". Thầy giáo Lê Hoài Quân chia sẻ: "Nhân ngày Google vinh danh nữ sĩ Xuân Quỳnh. Tự dưng thấy yêu quá cuộc đời này khi có suy nghĩ về những giá trị chân chính của cuộc sống. Dù thế nào đi nữa, hoa của cây táo vẫn nở!".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm