Người tiêu dùng không còn hứng thú với khuyến mãi

14/02/2019 - 20:20
Khi mua hàng, người tiêu dùng quan tâm nhất đến yếu tố chất lượng và tính an toàn khi sử dụng. Các yếu tố giá cả, khuyến mãi chỉ còn sức hút với một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và không còn là yếu tố lựa chọn tiên quyết.
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) vừa công bố kết quả điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019.
 
Cuộc điều tra HVNCLC 2019 đã hé lộ nhiều thông tin mới, phong phú về thị trường. Theo đó, kết quả điều tra cho thấy siêu thị là nơi được người tiêu dùng thích đến nhất khi chọn mua nhu yếu phẩm, văn phòng phẩm, đồ gia dụng. Kế đến là hệ thống cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi.
 
Trong khi đó, chợ truyền thống tuy có giảm vị thế ở một số mặt hàng, nhưng vẫn chiếm ưu thế ở ngành hàng thực phẩm tươi sống. Kênh trực tuyến dù đứng cuối bảng, nhưng vẫn cho thấy xu hướng mua sắm online ngày càng khởi sắc, nhất là hàng may mặc, mỹ phẩm, văn phòng phẩm, điện tử... hầu hết phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trẻ.
 
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, sản phẩm trong nước vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Tuy nhiên, tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích sản phẩm ngoại nhập từ kết quả khảo sát 3 năm gần đây vẫn cao hơn tỷ lệ mua dùng hiện tại. Với xu thế này, có thể trong tương lai gần tỷ lệ mua dùng sẽ tiếp tục có sự chuyển dịch sang các sản phẩm ngoại nhập, nhất là hàng của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan.
 
dsc_9414.JPG
Các yếu tố giá cả, khuyến mãi chỉ còn sức hút với một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và không còn là yếu tố lựa chọn tiên quyết - Ảnh minh họa.

 

 
Khi mua hàng, người tiêu dùng quan tâm nhất đến yếu tố chất lượng và tính an toàn khi sử dụng. Kế đến mới là các yếu tố thông tin sản phẩm rõ ràng, dễ tìm mua hay thương hiệu nổi tiếng. Các yếu tố giá cả, khuyến mãi chỉ còn sức hút với một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và không còn là yếu tố lựa chọn tiên quyết.
 
Cuộc điều tra bình chọn HVNCLC 2019 do Hội Doanh nghiệp HVNCLC chủ trì, thực hiện phỏng vấn trực tiếp 12.000 hộ gia đình và 5.400 điểm bán tại 12 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, cuộc điều tra năm nay đã nâng cấp việc thăm dò online với App chuyên dụng và kết quả thu được gần 4.000 ý kiến trả lời, là người tiêu dùng cả nước, từ các đô thị lớn và cũng có cả các bạn trẻ vùng cao và biên giới phía bắc.
 
Từ kết quả điều tra, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã tìm ra 542 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2019 do người tiêu dùng bình chọn.
 
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC cho biết, sau gần 3 năm triển khai Bộ tiêu chí HVNCLC Chuẩn hội nhập cho ngành thực phẩm, đến nay đã có 88 doanh nghiệp trong lĩnh vực này đạt danh hiệu HVNCLC Chuẩn hội nhập. Năm 2019, Hội sẽ cho ra mắt Bộ tiêu chí HVNCLC Chuẩn hội nhập cho ngành phi thực phẩm, sau khi đã xây dựng, tham vấn các doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia trong ngành….
 
“Hai bộ tiêu chí này sẽ là lợi thế, điểm tựa về chất lượng kỹ thuật, là lời cam kết vững chắc về chất lượng để cạnh tranh với hàng của các nước Asean đang tràn ngập và cả cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu, nhất là khi CPTPP mang lại cơ hội mới”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm