'Người tình tuyệt vời' của Trương Ngọc Ánh

28/12/2016 - 09:40
Đường quen thuộc với người quen thuộc, mà sao vẫn cảm thấy rưng rưng. Ở nơi mà bất cứ ai từng sinh sống tại Sài Gòn đều biết và nhớ đến. Với diễn viên Trương Ngọc Ánh thì đường Đồng Khởi đã và đang như một 'người tình' tuyệt vời.

Phố của ngày đầu mới gặp

Ngày mới từ Hà Nội vào Sài Gòn, Trương Ngọc Ánh kể, ấy là khi cô tròn 16 tuổi. Bộ phim Em và Michael đưa Ánh tới với công chúng được quay ngay đầu đường Đồng Khởi, trước Nhà thờ Đức Bà. Mê mải diễn, cả đoàn phim ngoảnh đi ngoảnh lại thì trời đã sập tối. Nhưng khổ nhất là càng muốn nhanh thì lại càng không được. Có mỗi cảnh anh chàng Michael tập nhảy tại đây, mà trật vuột hoài. Ai cũng mệt mỏi sau những scene bị hư.

“Lúc đó tôi không biết phải làm sao cả, vì mình còn nhỏ lắm, mới tròn 16 tuổi thôi, kinh nghiệm diễn xuất và kỹ năng sống vẫn còn rất mỏng. Tôi bèn đứng ở công viên phía trước Nhà thờ và chắp tay cầu nguyện, mong rằng Đức Chúa sẽ ban phước lành cho đoàn làm phim hoàn thành được công việc nhanh và tốt nhất. Rồi rất kỳ lạ, sau lời nguyện cầu ấy, các cảnh quay suôn sẻ vô cùng. Tôi đứng nhìn đường Đồng Khởi, xe cộ chạy tấp nập, ánh đèn chiếu sáng loang loáng dưới mặt đường, cảm thấy mọi thứ đều tuyệt vời!”, diễn viên Trương Ngọc Ánh nhớ lại. Kỷ niệm đầu tiên của cô với Sài Gòn, với nghề diễn đơn giản mà ấn tượng. Vì thế, giờ để nhắc đến phố Sài Gòn là Ánh nhớ ngay tới đường Đồng Khởi. Như một sự thân quen đã hằn sâu trong ký ức.

Kết thúc bộ phim, Trương Ngọc Ánh đã nhiều ngày lang thang trên con đường này. Cô nói, càng đi càng biết nhiều về cuộc đời của phố. Nhà hát thành phố, nhà hàng Brodart với kiến trúc Pháp đặc trưng là những nơi mà Ánh đã nhiều lần đưa các bạn nước ngoài từ xa tới thăm Sài Gòn ghé vô. Các nét xưa của từng viên gạch, của từng ô cửa sổ khiến cô và bạn bè từng mở “diễn đàn” để trao đổi qua lại.

1.jpg
Trương Ngọc Ánh duyên dáng trên đường phố

Giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều nhưng đâu đó vẫn giữ được không khí của Catinat ngày xưa. Ngay cả Trương Ngọc Ánh, nét hồn nhiên ngây thơ của cô bé mặc áo dài trắng trong bộ phim Em và Michael cũng đã vụt qua rồi. Một Trương Ngọc Ánh của sự mặn mà, đằm thắm, duyên dáng đã hiển hiện trong từng shot hình. Dù vậy, sự biến đổi không ngừng, đã 20 năm rồi chứ đâu ít ỏi gì, nhưng cứ phải là Đồng Khởi của thời thiếu nữ mỏng manh không tì vết. 

Phố lấp đầy sự trống vắng

Hầu như những ngày lễ, Tết mấy năm gần đây, Trương Ngọc Ánh đều dắt con gái đi bộ trên con đường này để chụp hình. Mẹ con cứ đi vòng vòng như thế, mỏi chân thì dừng lại trong quán cà phê để ngắm nghía đường phố. Bé Bảo Tiên bao giờ cũng đòi mẹ chụp hình ở những góc trưng bày hoa kiểng đẹp đẽ. Cuộc sống cứ bình an như vậy, dù cho không phải lúc nào lòng người cũng lặng sóng.

Nữ diễn viên chính của bộ phim Hương ga chia sẻ: “Ánh đã có lần trải qua cảm giác khá trống vắng, vào thời khắc nhìn thấy mọi người đang tất bật đi sắm Tết, bèn một mình tới quán cà phê nằm bên trong khách sạn Continental. Bộ bàn ghế kê sát cửa là vị trí mà Ánh rất thích ngồi. Bữa ấy, cả quán vắng tanh không có ai, chỉ có một cô gái cô đơn là Trương Ngọc Ánh. Đối lập với hình ảnh ấy là sự tất bật của con đường Đồng Khởi bên ngoài. Tôi tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời đó, trước mặt là ly cà phê nóng. Ngoài náo nhiệt, trong im lặng. Giống như tâm trạng của Ánh khi ấy. Và đó cũng là kỷ niệm rất khó quên trong cuộc đời”.

3.jpg

Đường Đồng Khởi được coi như con đường “vua” của Sài Gòn khi nằm giữa trung tâm của trung tâm thành phố. Ở đây, bạn sẽ gặp rất nhiều du khách nước ngoài đi bộ hưởng cái nắng gió của vùng đất nhiệt đới. Nếu khát nước, hãy mua một trái dừa ướp lạnh được bán bởi những người dân mang vẻ rám nắng gánh trên vai quầy nước lưu động. Sự mưu sinh của thành phố còn ngổn ngang nhưng vẫn vô cùng sôi động và hiện đại.

Đường Đồng Khởi giống như cô gái tiểu thư con nhà quyền quý, dù gia cảnh đã sa sút ít nhiều, song vẫn giữ được cốt cách sang trọng ngấm từ trong máu. Nên cách cô cầm ly uống trà, hay vắt chân ngồi ngắm phố phường cũng chẳng thể đánh lẫn vào tầng lớp khác.

2.jpg
Trương Ngọc Ánh kể, cô coi đường Đồng Khởi có “mùi” đa quốc gia

Khách du lịch, bất cứ ai tới thành phố này cũng đều phải đi qua đây, để tận hưởng nó. Như Ánh, mỗi lần trở ra Hà Nội hay đi công tác nước ngoài, thì khi về đến Sài Gòn cũng phải kiếm được lý do để “lê la” Đồng Khởi.

Đôi khi chỉ là ghé mua vài món đồ lưu niệm dành tặng bạn bè từ nước khác qua chơi. Ánh thường mua các đồ sơn mài hay bộ đồ bằng vải lụa tơ tằm Hội An tại đây. Cảm giác tặng quà cho bạn thích lắm, nhìn ánh mắt vui vẻ hoặc đơn giản chỉ là lời cảm ơn qua tin nhắn, cũng đủ để người đi tặng vui đến nhiều ngày.

4.jpg

Trong ký ức mở rộng, mỗi khi đi trên đường Đồng Khởi, nữ diễn viên lại nhớ những ngày đi học đạp xe trên phố Hà Nội. Những chiều hồ Tây cố gắng đạp xe lên đỉnh dốc rồi thả xe chạy dài dài. Khi thực hiện bộ hình trên đường phố này, Trương Ngọc Ánh đã cùng êkip dậy từ rất sớm. Xong các phần trang điểm và chuẩn bị đạo cụ, tất cả để nữ diễn viên tự nhiên dắt xe đi trên phố, gần như không cần tạo dáng trước ống kính. Trên đường, những người phụ nữ đã đi chợ về và chuẩn bị để tới công sở. Ánh nắng sớm chiếu trên đường, với cảnh đời thường giản dị. “Tôi cảm nhận được sự tuyệt vời khi mình là phụ nữ”, Trương Ngọc Ánh thốt lên.

Thảm đỏ nhìn thì lung linh vậy thôi, nhưng con đường thực tế mới cần đi tới. Cứ hết mình thì sẽ không hối tiếc.

Guide “bỏ túi” 

* Đường Đồng Khởi nằm ở trung tâm Q.1, bắt đầu từ ngã 3 Đồng Khởi - Nguyễn Du chạy dài xuống gặp bến Bạch Đằng, đó là ngã 3 Đồng Khởi - Tôn Đức Thắng.

* Đường có rất nhiều cửa hàng, cửa hiệu sang trọng, thuộc các nhãn hàng danh tiếng nhất thế giới tụ họp về.

* Ngoài yếu tố hiện đại, đường Đồng Khởi còn có nhiều căn nhà kiến trúc thời Pháp, đặc biệt là Nhà hát thành phố với dấu ấn tuyệt hảo từ đôi bàn tay sáng tạo của những kiến trúc sư hàng đầu thời xưa. 

* Diễn viên Trương Ngọc Ánh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Cô được công chúng biết đến đầu tiên qua bộ phim Em và Michael. Sau khi đoạt giải Hoa hậu Thời trang Quốc tế Ai Cập 1998, cô lấn sân qua sàn diễn thời trang, ca hát và tiếp tục đóng phim. Các bộ phim mang dấu ấn của Trương Ngọc Ánh: Đồng tiền xương máu, Áo lụa Hà Đông, Sài Gòn Nhật thực, Hạt mưa rơi bao lâu, Ngọc viễn đôngHương ga... Trương Ngọc Ánh đã được trao giải Cánh diều vàng 2014 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Hương ga.

Đón đọc bài tiếp theo: "Nghệ sĩ Hồng Vân trên con phố diễn phận người"

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm