Người truyền cảm hứng cho thương hiệu Zara

22/07/2016 - 21:17
Người ta thường nhắc đến Amancio Ortega như là ông tổ của Zara - thương hiệu thời trang bình dân được ưa chuộng nhất thế giới nhưng người truyền cảm hứng đến những thiết kế của Zara ngay từ buổi đầu lại là bà Rosalía Mera.
Zara là một trong những thương hiệu nhánh của công ty Tây Ban Nha Inditex, công ty sở hữu một loạt các thương hiệu danh tiếng ở châu Âu khác là Massimo Dutti, Oysho, Bershka, Pull and Bear hay Stradivarius… Inditex lớn mạnh ngày nay là thành quả hơn 40 năm của Rosalía Mera và chồng cũ, Amancio Ortega.

Các mẫu thời trang của Zara đến với bà Rosalía Mera từ ý tưởng: sản xuất những mẫu thời trang với giá rẻ, bắt nhịp nhanh nhất với các xu hướng mới nhất. Mera đã trở thành người đi đầu trong lĩnh vực được gọi là “thời trang nhanh”, minh chứng với các cửa hiệu Zara của bà luôn nhanh chóng cập nhật các mẫu mã mới, thay thế các mẫu mã cũ trong một thời gian ngắn.

Bà Rosalía Mera sinh năm 1944 ở khu dân cư tập trung đông những người làm trong lò mổ ở Tây Ban Nha. Cha bà là công nhân còn mẹ làm công việc nội trợ. Gia đình khó khăn nên Rosalía phải đi làm trợ giúp bố mẹ. Ý tưởng làm ở lò mổ như những người hàng xóm đủ làm cô bé Rosalía kinh sợ.
11.jpg
 Chân dung nhà đồng sáng lập thương hiệu Zara - bà Rosalía Mera.
Năm 11 tuổi, Rosalía bỏ học để đi làm thợ may cho tiệm San Andrés ở La Maja. Công việc nhỏ bé này là những bước đi đầu tiên của cô bé Rosalía vào thế giới của vải vóc, nơi 20 năm sau, cô trở thành bá chủ. Cũng tại đây, Rosalía gặp hai anh em nhà Ortega. Trong khi người anh, Antonio, tháo vát và thân thiện thì người em, Amancio lại có phần nhút nhát và ít nói hơn. Nhưng Rosalía lại yêu Amancio. Hai người đã có một đám cưới giản đơn.

Sau đám cưới, hai vợ chồng bà làm việc không ngừng nghỉ. Họ mở một tiệm may đồ ngủ và đồ lót nhỏ ở Galicia. Rosalía vừa thiết kế, vừa cùng chồng kinh doanh, vận chuyển.

Những năm đầu khởi nghiệp, Rosalía và Amancio đã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về tài chính. Thế nhưng, họ không ngừng nỗ lực và đến năm 1975, cửa hàng Zara đầu tiên đã ra đời với tiêu chí vẫn được giữ vững đến ngày nay: "Trang phục kiểu dáng thời trang cao cấp nhưng bán với giá phổ thông".
 
Nhận xét về Rosalía, Manuel Rivas, một nhà văn nổi tiếng người Tây Ban Nha, cũng là người sau này làm việc cùng bà đã nói: “Điều cốt lõi làm cho Rosalía thành công chính là tinh thần làm việc không ngừng nghỉ. Như những người phụ nữ Galicia khác thời đó, Rosalía vô cùng chăm chỉ và khéo léo”.

Năm 1980, Rosalía và Amancio bắt đầu đưa Zara ra ngoài biên giới Tây Ban Nha, sang nước láng giềng, Bồ Đào Nha. Rosalía hạnh phúc cùng công việc làm ăn ổn định bên chồng và cô con gái nhỏ Sandra. Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ.
3.gif
 Để chăm sóc con trai tật nguyền, bà Rosalía phải từ bỏ công việc kinh doanh phát đạt ở Zara để dành thời gian cho con.
Chuyện buồn bắt đầu khi Rosalía mang thai lần hai và sau đó là sinh ra Marco. Marco bị tật nguyền bẩm sinh và không thể tự chăm sóc mình.

Giữa hai chọn lựa quan trọng là chăm sóc con trai và công việc kinh doanh, Rosalía đã chọn dành thời gian cho con. Sau đó, mối quan hệ vợ chồng của bà đã rạn nứt. Đến năm 1986, sau 20 năm chung sống, Rosalía và Amancio ra tòa. Khi phân chia tài sản, bà nhận 1.500 triệu euro và 7% cổ phần của Inditex.

Sau khi chia tay, Rosalía bắt đầu theo học sư phạm và tâm lý học. Bà dành thời gian cùng hai người con, đặc biệt là Marco trong căn nhà ở Lians (Oleiros), ngoại ô A Corunã. Sau đó, Rosalía sáng lập ra quỹ Paideia, một quỹ từ thiện hoạt động tích cực, giúp đỡ những người bị khuyết tật như con trai bà. Bà còn góp phần đưa tiếng nói của mình chống lại các vấn đề như phản đối cắt giảm dịch vụ công cộng ở Tây Ban Nha, chống lại kế hoạch của chính phủ gây khó khăn cho các thiếu nữ trẻ tuổi phải phá thai. Đồng thời, bà tập trung vào kinh doanh hai công ty: một công ty cung cấp bộ nhận dạng dấu vân tay cho trẻ sơ sinh và một công ty tên là Zeltia, nghiên cứu các phương pháp chữa bệnh ung thư từ loài thủy sinh. Bà và quỹ Paideia đã tham gia vào các dự án kinh doanh truyền thông như gameshow truyền hình và phim. Sau đó, bà còn đầu tư bất động sản ở Mỹ và Anh. Năm 2012, Rosalía khai trương khách sạn 6 sao đầu tiên trên thế giới ở London với đối tác là tập đoàn sở hữu thương hiệu cao cấp Bvlgari. Khách sạn mang tên Bvlgari này nằm ở khu Knightbridge, London và là một trong những công trình chào đón Thế vận hội London 2012.

Sau khi gây dựng thương hiệu Zara có mặt trên 80 quốc gia, với chuỗi 6000 cửa hàng, và 120,000 nhân viên, Mera - chồng cũ của bà - nghỉ hưu vào năm 2004; Rosalía thì rời Inditex nhưng vẫn giữ 5,05% cổ phần trong tập đoàn. Năm 2011, Forbes tuyên bố tổng tài sản của bà lên tới 4,5 tỉ đôla. Bà đứng vị trí thứ 20 trong danh sách những người phụ nữ giàu nhất thế giới, là người giàu thứ 4 ở Tây Ban Nha. Năm 2011, Rosalía được hiệp hội Phụ nữ thế kỷ 21 của Tây Ban Nha, La asociacíon Mujer Siglo 21, trao tặng huy hiệu vàng cho những đóng góp của bà.
 
Ngày 15/8/2013, Rosalía đã qua đời ở tuổi 69 sau một cơn đột quỵ. Bà được tạp chí Forbes (Mỹ) trong năm 2013 bình chọn là tỉ phú giàu thứ 195 thế giới với số tài sản trị giá hơn 6 tỉ USD nhưng đứng đầu trong danh sách những người phụ nữ tự lập nghiệp giàu nhất thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm