Người Việt ăn mặn gần gấp đôi so với chuẩn quốc tế

08/09/2016 - 15:45
Trung bình, 1 người dân Việt Nam ăn 9,4g muối/ngày. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mỗi người chỉ nên tiêu thụ dưới 5g muối/ngày.
Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, đưa ra tại Hội thảo Công bố Kết quả điều tra quốc gia về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2015 ở Việt Nam, do Bộ Y tế tổ chức ngày 8/9.

Theo ông Long, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng “kép” về bệnh tật. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm đang giảm, thì tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng. Tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 73% các trường hợp tử vong do tất cả nguyên nhân.

Ông Long cho rằng, các bệnh không lây nhiễm tăng nhanh là do liên quan đến: Hút thuốc lá, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu - bia và chế độ ăn không hợp lý. Đặc biệt, người Việt ăn rất mặn. 
1001-thac-mac-ve-muoi-2_161432625.jpg
Theo kết quả điều tra trên, trung bình một người Việt tiêu thụ 9,4g muối/ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)
Các chuyên gia cho biết, khi ăn quá nhiều muối, lượng muối dư thừa sẽ khiến cơ thể phải uống nhiều nước hơn, dẫn tới tình trạng cơ thể tích nước, dễ gây tăng huyết áp và nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Cụ thể, khi cơ thể tích nước, làm gia tăng áp lực lên thành động mạch, gây tăng huyết áp, kéo theo rối loạn lưu thông máu, dẫn tới nguy cơ cao xuất hiện tổn thương trên thành động mạch. Tổn thương này có thể gây tổn hại vĩnh viễn và xơ vữa động mạch. Những tổn thương trên thành động mạch sẽ khiến lượng cholesterol và các tế bào máu trắng khác gia tăng, tích tụ trong thành động mạch. Để kiểm soát tình hình, tiểu cầu sẽ kích thích sản xuất collagen và các mảng bám ngăn chặn sự tích tụ. Kết quả là các mảng bám hình thành dần dần sẽ gây tắc thành động mạch, làm chậm sự lưu thông của máu, dẫn đến tình trạng suy tim…

Bên cạnh bệnh tim mạch, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ăn quá nhiều muối còn là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh khác như suy thận, loãng xương, ung thư dạ dày, bệnh tiêu hóa. 

Kết quả điều tra trên cũng cho thấy, 57,2% dân số trưởng thành ở nước ta ăn thiếu rau và trái cây theo khuyến cáo của WHO. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm