Người Việt chi hàng trăm triệu USD để nhập dược liệu Trung Quốc 'bẩn'

06/06/2016 - 10:00
Mỗi năm, người Việt chi hàng trăm triệu USD để nhập khẩu các dược liệu từ Trung Quốc vì giá rẻ, trong khi đó, cơ quan chức năng phát hiện hơn 60% mẫu dược liệu Trung Quốc là không đảm bảo an toàn.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm, Việt Nam chi khoảng 113 triệu USD mua các loại nguyên dược liệu, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Trong đó, Trung Quốc là thị trường chính cung cấp dược liệu cho Việt Nam, chiếm gần 62% tổng kim ngạch, đạt 69,7 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ.
 
Trong năm 2015, người Việt cũng chi tới 338 triệu USD nhập khẩu các loại dược liệu, trong đó Trung Quốc đã chiếm 198 triệu USD.
duoc-lieu1.jpg
 Mỗi năm Việt Nam nhập hàng nghìn tấn nguyên, dược liệu từ Trung Quốc
Một số loại được nhiều thương nhân nhập khẩu như ý dĩ, hoàng kỳ, thăng ma, thiên ma, hoài sơn, đỗ trọng, thổ phục linh, bạc hà, tổ kén, sâm. Đặc biệt, có nhiều cây thuốc Việt Nam có nhưng vẫn phải nhập khẩu về là hà thủ ô, tam thất, nấm linh chi, táo mèo,... Tình trạng này kéo dài hàng chục năm nay, số lượng dược liệu Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc đã liên tục tăng qua nhiều năm, nếu tính cả số lượng nhập khẩu theo đường tiểu ngạch thì rất lớn.

Theo các chuyên gia, dược liệu của Trung Quốc có đặc điểm dễ mua, giá rẻ nên được nhiều công ty lựa chọn. Đặc biệt, giá thành rẻ hơn nhiều so với dược liệu trong nước. Vì vậy, nhiều cây dược liệu dù trong nước cũng trồng được nhưng bị thất sủng vì giá cao.

Một diễn biến khác, thông tin từ Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho hay, kết quả kiểm nghiệm 400 mẫu dược liệu mới đây cho thấy, hơn 60% chưa đạt chất lượng, trong đó 20% bị trộn rác, cát, xi măng, lẫn tạp chất, thậm chí tẩm ướp cả hóa chất độc hại.
 
Năm 2015, Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế đã lấy 227 mẫu dược liệu để kiểm nghiệm thì có tới 60% mẫu dược liệu không đạt chất lượng về hàm lượng, hoạt chất, làm giả dược liệu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm