Người vợ gồng mình với '3 ngày 1 trận'

10/06/2018 - 17:48
Mọi thứ tồn tại trên đời không gì là hoàn hảo, ai cũng có hai mặt luôn tồn tại song song cùng nhau. Nhân vật người đàn bà làng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu cũng là một nhân vật “xấu xí”.
Không bàn đến khía cạnh đáng thương, bị bạo hành tàn nhẫn, hằng ngày hứng chịu đòn roi từ người chồng vũ phu của mình thì người đàn bà ấy cũng có nhiều điều đáng trách. “Ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”, vậy mà chị ta vẫn gồng mình cam chịu, vẫn để cho đòn roi vũ phu giáng xuống thịt da của mình.
 
Người ta bảo đàn bà xứng đáng được nâng niu, trân trọng. Ấy vậy mà người đàn bà làng chài bị đối xử bạo tàn, bị ức hiếp, đánh đập.
 
12-copy.jpg
 
Nếu sống trong xã hội “nam quyền” xa xưa thì không có gì đáng nói. Nhưng câu chuyện đó được viết ra khi đất nước thanh bình, chiến tranh lùi xa, người đàn bà hàng chài tiêu biểu cho những tính cách của một số người phụ nữ Việt Nam hiện đại. Vậy mà sự cam chịu vẫn còn trơ trơ, đáng thương hay đáng trách?
 
Có lẽ thương cũng nhiều mà trách cũng nhiều. Thương vì đâu đó trong góc khuất cuộc đời, người phụ nữ nhỏ bé rơi vào bi kịch bạo lực gia đình. Trách vì chị ta cam chịu một cách ngu muội, cứ cho là vì hạnh phúc của những đứa con, nhưng đâu thể đưa thân mình cho người chồng đánh đập?
 
Điều đó vô hình trung tạo nên thói quen xấu cho người chồng, tự mình hạ thấp bản thân, hạ thấp giá trị của người phụ nữ...
 
Trong xã hội ngày nay vẫn còn nhiều người phụ nữ như thế. Nhất là những người phụ nữ có chồng ở miền quê xa lắc xa lơ, mọi thứ còn cổ hủ, lạc hậu. Đói nghèo, cơ cực, nạn bạo lực gia đình, cảnh chồng say xỉn be bét... đè nặng lên đầu người phụ nữ. Ngày vui được bao nhiêu, ngày buồn thì vô số. Còn gì đớn đau hơn khi chứng kiến cảnh phụ nữ bị chồng đánh mà không một lời oán than, chống cự.
 
Xã hội tiến bộ, mọi thứ dần dần đổi thay, nam - nữ bình quyền, hi vọng rằng những người phụ nữ sẽ bứt phá bản thân, giữ gìn hạnh phúc gia đình bằng tư tưởng tiến bộ chứ không phải muốn hạnh phúc là im lặng cho chồng tự do đánh đập.
 
Vì mỗi người được tạo hóa sinh ra, được sống là niềm vui, là hạnh phúc. Hãy sống sao cho xứng đáng với những quyền được yêu thương, nâng niu, che chở...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm