Nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH giúp cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo

24/07/2019 - 17:33
Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã mở rộng thêm cơ hội để những người cựu chiến binh tiếp tục nỗ lực vươn lên, qua đó giúp hơn 12.000 hộ cựu chiến binh thoát nghèo, giảm hơn 11.000 hộ cựu chiến binh cận nghèo.

Sau 3 năm được chuyển đổi đất trồng lúa sang đất vườn, 5 sào vườn nhà ông Khuất Tiến Minh, ở xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ (Hà Nội), bắt đầu cho thu hoạch lứa cây trái đầu tiên. Ông trồng xen canh các loại cây ăn quả dài ngày như bưởi, mít kết hợp trồng các loại cây giống, rau màu ngắn ngày để tăng hiệu quả kinh tế. Ông Minh cho biết: Khi mới chuyển đổi sang đất vườn phải đầu tư rất nhiều công sức san đất, xây bờ, cải tạo đất. Ông đã bước sang tuổi 60, bản thân lại là thương binh hạng 4/4, sức khỏe ông Minh đã giảm sút nhiều. Ông có 3 người con nhưng đều ra ở riêng và hoàn cảnh cũng còn nhiều khó khăn.

Với tinh thần của anh bộ đội cụ Hồ, người lính từng chiến đấu ở chiến trường Tây Bắc này vẫn không ngừng cố gắng làm lụng để thoát nghèo và hiện nay gia đình ông đã thoát được nghèo. Ông Minh chia sẻ, khó khăn nhất chính là nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất, đẩy mạnh nuôi trồng. Gia đình ông được tiếp cận vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng từ nguồn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội. Có nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất thấp đã mở rộng thêm cơ hội đẩy mạnh sản xuất cho gia đình ông vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế một cách bền vững.  Với số vốn này, ông đổ cả vào mua giống cây ăn quả, phân bón, cải tạo đất vườn. Bên cạnh các loại cây dài ngày như bưởi Diễn được giá cao, ông trồng thêm các loại cây ngắn ngày như ổi, vú sữa để tạo nguồn thu kịp thời và xoay vòng nguồn vốn nhanh hơn, hiệu quả hơn.

 

von.jpg
 

Tới nay, nguồn thu từ các loại cây ngắn ngày cho thu nhập hơn 20 triệu đồng. Còn các loại cây dài ngày như bưởi sẽ được thu hoạch cuối năm nay. Gia đình ông Minh cũng như nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã trồng loại cây này đều kỳ vọng Tết năm nay, cây bưởi Diễn sẽ đem lại nguồn thu nhập cao, bù đắp cho những tháng ngày cần mẫn làm lụng vất vả.

Ông Đàm Quốc Thịnh, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phúc Thọ (Hà Nội), cho biết: tính đến hết quý I/2019, trên toàn địa bàn đạt dư nợ tín dụng hơn 329 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng chính sách, người có công vẫn luôn là một trong những đối tượng được NHCSXH đặc biệt quan tâm. Nguồn vốn này giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, cũng thể hiện được sự tri ân với những người có công với cách mạng. Tính đến hết tháng 3/2019, hoạt động cho vay vốn ủy thác qua các Hội đoàn thể trên địa bàn huyện Phúc Thọ, thì Hội Cựu chiến binh có 32 tổ Tiết kiệm vay vốn với 1.079 hộ vay, dư nợ đạt hơn 26 tỷ đồng.

Theo ông Đàm Quốc Thịnh, những người là thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong có sự thuận lợi rất lớn là NHCSXH đã ủy thác cho vay các Hội đoàn thể ở địa phương, đồng thời những ngường từng ở trong quân ngũ cùng sinh hoạt trong tổ Tiết kiệm vay vốn, bình xét cho vay, nên việc tiếp cận với nguồn vốn chính sách rất dễ dàng. Đồng thời, những đối tượng này sử dụng nguồn vốn cũng hiệu quả hơn bởi  trong cùng tổ Tiết kiệm vay vốn, sẽ có sự chung tay, giúp sức của đoàn thể, hàng xóm láng giềng.  

 

von-vay-uu-dai-cuu-chien-binh.jpg
Ông Khuất Tiến Minh (bìa phải), thương binh hạng 4/4, ở xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ (Hà Nội), được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ NHCSXH để đẩy mạnh sản xuất, thoát nghèo. Ảnh H.Hòa

 

Toàn quốc có hơn 1 triệu hộ cựu chiến binh được tiếp cận vốn vay ưu đãi

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là 1 trong 4 tổ chức Hội được NHCSXH ủy thác để chuyển tải vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng với chất lượng tốt, chi phí thấp. Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam Nguyễn Văn Đạo, hoạt động ủy thác cho vay được xác định là việc quan trọng của Hội, giúp các cựu chiến binh có điều kiện vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Đạo cho biết: Tính đến ngày 30/6/2019, tổng dư nợ vốn vay của NHCSXH ủy thác qua Hội Cựu chiến binh đạt 32.356 tỷ đồng, chiếm 16,37% tổng dư nợ của NHCSXH. Hiện nay, Hội Cựu chiến binh đang quản lý 31.158 Tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 1 triệu hộ vay.

Đánh giá cao vai trò của Hội Cựu chiến binh trong việc hỗ trợ hội viên Cựu chiến binh nghèo vay vốn phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Bùi Quang Vinh đề nghị Hội Cựu chiến binh các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các đơn vị có chất lượng tín dụng chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, để chuẩn bị cho hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng, Hội cần có những giải pháp cụ thể, thiết thực để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về nguồn vốn, tăng trưởng dư nợ, chất lượng hoạt động tín dụng…

Theo Hội Cựu chiến binh Việt Nam, bằng các nguồn vốn huy động cùng với vốn vay từ NHCSXH đã giải quyết cho 68.650 lao động và việc làm cho hội viên Cựu chiến binh. 6 tháng đầu năm 2019, giảm được 12.000 hộ cựu chiến binh nghèo, hơn 11.000 hộ cựu chiến binh cận nghèo, xóa được gần 3.000 căn nhà dột nát, tạm bợ…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm