Nguy hiểm chết người của thuốc lá điện tử không phải ai cũng biết

19/11/2019 - 22:54
Nhiều công ty sản xuất thuốc lá điện tử quảng cáo sản phẩm này không gây hại nên không ít người tin và sử dụng thuốc lá điện tử. Sự thực có như vậy?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá điện tử là một thiết bị điện tử sử dụng pin để làm nóng dung dịch. Thành phần chính của dung dịch này bao gồm là propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương. 

Cũng theo WHO và Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á, thành phần dung dịch trong thuốc lá điện tử gồm: Nicotine, Propylene glycol, Glycerin/Glycerol gốc thực vật, chì, bạc, Cadmium, Chromium, thủy ngân, Nickel…

Thuốc lá điện tử cũng chứa chất gây nghiện nicotine

 

Nicotine tác động xấu đến hệ thần kinh. Nicotine có thể khiến giấc ngủ bị rối loạn, nhức đầu, chóng mặt nguy cơ hạn chế dòng máu chảy lên não, và dễ gặp ác mộng. Ngoài ra, bạn sẽ dễ bị kích thích và tăng khả năng hành động nông nổi khi sử dụng nhiều nicotine.

Đối với hệ thống tiêu hóa, nicotine có thể gây buồn nôn, khô miệng, khó tiêu, tiêu chảy, ợ nóng, gây loét dạ dày và ung thư. 

Nicotine cũng làm thay đổi nhịp tim có thể tăng hoặc giảm, tăng khả năng loạn nhịp tim; gây hẹp mạch vành, làm tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ cao. Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng được chứng minh liên quan đến ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày…

Bên cạnh những tác động trực tiếp đến các bộ phận của cơ thể, nicotine còn gây co thắt phế quản, run và đau cơ khớp cũng như tăng insulin, góp phần gia tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Mặc dù nicotine không phải là chất gây ung thư, nhưng nó có tác động như “chất tạo khối u” và liên quan đến hình thành bệnh ung thư. Tiếp xúc với nicotine ở trẻ vị thành niên và thai nhi có ảnh hưởng lâu dài đến phát triển não bộ, tiềm năng dẫn đến rối loạn học tập và rối loạn tâm thần kinh.

Theo nhiều nghiên cứu, thuốc lá điện tử cũng có liên quan đến ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

 

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nicotine trong thuốc lá là một trong những chất khó từ bỏ nhất. Thậm chí có thể coi việc cai nghiện nicotine khó khăn như việc cai nghiện ma túy. Hàm lượng nicotine trong thuốc lá càng cao, người hút càng khó bỏ thuốc lá.

Còn propylene glycol có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng. Glycerin/Glycerol gốc thực vật khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, có thể gây kích ứng đường hô hấp trên.

Theo TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), thuốc lá điện tử còn có nhiều tác động xấu khác đến sức khỏe như tăng nguy cơ nghiện nicotine với người từng hút và chưa bao giờ hút, tăng nguy cơ động kinh, mắc các bệnh về răng miệng. Nhiều bằng chứng cho thấy việc hít phải các hương liệu trong dung dịch điện tử lâu dài sẽ gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu tại Mỹ năm 2018 cho thấy sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày có liên quan tới việc tăng tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim tương tự như hút thuốc lá truyền thống.

Tính đến ngày 22/10/2019, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật Hoa kỳ (CDC) đã nhận được báo cáo từ 49 bang và 1 lãnh thổ Mỹ cho thấy, có 1.604 ca tổn thương phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới. Các ca tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử tăng lên 39 ca và làm ảnh hưởng sức khỏe của ít nhất 2.051 người. Số liệu thống kê từ Mỹ, EU, Canada, Hàn Quốc cho thấy, có hơn 2.600 ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm