Nguy hiểm rình rập khi mẹ bầu bị nhau tiền đạo

29/07/2019 - 16:11
Theo bác sĩ sản khoa, nhau tiền đạo là trường hợp bánh nhau bám lan xuống phần dưới và đôi khi tới cổ tử cung, gây cản trở đường ra của thai nhi khi chuyển dạ. Trong trường hợp này, thai nhi bắt buộc phải được sinh mổ.
Thai nhi chậm phát triển vì nhau tiền đạo
 
Chị Nguyễn Thị Duyên, 34 tuổi (Hoàng Mai, Hà Nội) mang thai bé thứ 2 ở tuần 30 nhưng em bé trong bụng chậm tăng cân nên chị Duyên vô cùng sốt ruột. Bác sĩ sản khoa cho biết, nguyên nhân là do chị Duyên bị nhau tiền đạo, khiến thai nhi chậm tăng cân.
 
Lúc đầu, chị Duyên nghĩ nhau tiền đạo là hiện tượng bình thường và cứ tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, từ tuần thứ 31 trở đi, bác sĩ cảnh báo, chị phải luôn trong tình trạng sẵn sàng vào viện khi có dấu hiệu đau bụng, chảy máu.
 
Trước tình hình này, không những chị Duyên phải nghỉ làm sớm mà bản thân chồng chị cũng phải nghỉ làm ở nhà trực chiến cùng vợ. Đến tuần thứ 35, thai vẫn chỉ được 1,8kg, bác sĩ buộc phải tiêm thuốc trợ phổi cho em bé để bé có thể trưởng thành hơn về phổi, phòng sinh non. Chị Duyên tiếp tục phải theo dõi rất sát sao để tránh biến chứng từ nhau tiền đạo.
 
Còn trường hợp của chị Lê Hoàng Hà, 29 tuổi (Sơn Tây, Hà Nội) được chẩn đoán nhau tiền đạo trung tâm. Chị Hà cho biết, từ tuần 22, chị được chẩn đoán nhau tiền đạo trung tâm vì chị đã hai lần mổ sinh. Đến bé thứ ba này thì nguy cơ tai biến cao nên vợ chồng chị phải cẩn trọng. Đến tuần 33 của thai kỳ, em bé đã được tiêm trợ phổi và đến tuần 37 của thai kỳ, chị Hà được mổ sinh vì có dấu hiệu đau bụng.
 
nhau-tien-dao.jpg

 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung - Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, thông thường, nhau thai bám ở vị trí đáy tử cung. Chính ở vị trí thuận lợi này, nhau thai sẽ đảm nhiệm vai trò cung cấp oxy và các dưỡng chất, sản xuất hormone thai kỳ để nuôi dưỡng thai nhi, đồng thời ngăn không cho các vi khuẩn xâm nhập và gây hại cho thai nhi. Vì vậy, những trường hợp nhau thai bám ở vị trí không thuận sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.
 
Nhau tiền đạo là trường hợp bánh nhau bám lan xuống phần dưới và đôi khi tới cổ tử cung, gây cản trở đường ra của thai nhi khi chuyển dạ. Nhau tiền đạo thường được bác sĩ chia thành 4 tuýp chính, đó là:
 
Thứ nhất: Nhau bám thấp: bánh nhau bám lan xuống phần dưới của tử cung nhưng chưa tới cổ tử cung.
 
Thứ hai: Nhau bám mép: bờ của bánh nhau bám sát mép cổ tử cung.
 
Thứ ba: Nhau tiền đạo bán trung tâm: bánh nhau che lấp một phần cổ tử cung.
 
Thứ tư: Nhau tiền đạo trung tâm hoàn toàn: Bánh nhau che lấp toàn bộ cổ tử cung.
 
Trường hợp nhau tiền đạo rất dễ gây tai biến sản khoa vì thai phụ có thể bị băng huyết thường xuyên với lượng máu ngày một tăng và trở nặng. Nó có thể khiến người mẹ choáng váng, mất sức và cần nhập viện để được truyền máu và theo dõi sức khỏe thường xuyên.
 
Riêng về thai nhi, do bị cản trở về việc nhận dưỡng chất nên ngày càng suy yếu, thiếu dinh dưỡng và chậm phát triển.
 
Ai có nguy cơ bị nhau tiền đạo?
maxresdefault-2.jpg
Phụ nữ không nên sinh đẻ nhiều vì đây là một trong những nguyên nhân chính gây nhau tiền đạo
 
Ngày nay, nhờ có siêu âm, chúng ta có thể chẩn đoán sớm nhau tiền đạo ngay cả khi chưa có triệu chứng lâm sàng. 
 
Theo bác sĩ Trung, đến nay, y học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể mà chỉ có thể dựa vào các trường hợp sản phụ có nguy cơ bị nhau tiền đạo cao như: sản phụ trước đây đã bị nhau tiền đạo; tiền sử đã mổ tử cung để lấy thai; sản phụ có tiền sử mổ vì u xơ tử cung; chửa góc tử cung; mổ tạo hình tử cung; tiền sử nạo thai, nạo sẩy, hút điều hoà kinh nguyệt; đẻ có kiểm soát tử cung hay bóc nhau nhân tạo; bị viêm nhiễm tử cung; tiền sử đẻ nhiều lần...
 
Bác sĩ Trung cho biết, với những trường hợp bị nhau tiền đạo, bệnh nhân nên ở gần bệnh viện chuyên khoa nhất có thể để kịp thời vào viện khi cần thiết. Sản phụ thường được khuyến cáo mổ bắt thai khi thai được 36 tuần trở lên, phổi đã trưởng thành. Khi mổ lấy thai, bác sĩ phải lách qua bánh nhau để lấy thai nếu nhau tiền đạo bám mặt trước. 
 
Bác sĩ Trung khuyến cáo, phụ nữ không nên sinh đẻ nhiều vì đây là một trong những nguyên nhân chính gây nhau tiền đạo, ngoài ra nên loại bỏ dần các yếu tố nguy cơ như mổ đẻ, nạo phá thai nhiều lần.
 
Nhau tiền đạo còn là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nhau cài răng lược. Nhau cài răng lược là khi nhau thai cài quá sâu và xâm lấn sang các bộ phận lân cận như bàng quang, có thể gây chảy máu ồ ạt và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người mẹ. Trong nhiều trường hợp, thai phụ được chỉ định đình chỉ thai, thậm chí buộc phải cắt bỏ tử cung để giữ lại tính mạng. Trường hợp nhau cài lấn sang các bộ phận lân cận khác cũng cần được phẫu thuật để cắt bỏ. Đây có thể nói là biến chứng vô cùng nguy hiểm mà một thai phụ có thể gặp phải trong thai kỳ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm