Nguy kịch vì uống an cung ngưu hoàng hoàn không theo đơn

03/04/2018 - 19:09
An cung ngưu hoàng hoàn được dùng đường uống và phải thuốc theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát của bác sĩ. Tuy nhiên, vì không tuân theo hướng dẫn, bệnh nhân N.V.H đã bị nguy kịch.
Ngày 3/4 bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) BV vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.V.H (65 tuổi, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) do uống thuốc an cung ngưu hoàng hoàn sai cách.

Trước đó, bệnh nhân được đưa vào BV cấp cứu trong tình trạng xuất huyết dưới da, xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày. Qua khai thác tiền sử, được biết bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp. Được sự hướng dẫn của người thân, bệnh nhân đã dùng thuốc dự phòng an cung ngưu hoàng hoàn.

Sau khi uống, bệnh nhân phát hiện bị xuất huyết dưới da, xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày nên giâ đình nhanh chóng đưa đi cấp cứu.
img-0770-3cda0912-74a8-4a31-824d-d8e22fda0892.jpg
Thuốc an cung ngưu hoàng hoàn

 Tại BV, sau khi làm các xét nghiệm, chụp Xquang, các bác sĩ thấy khả năng đông máu giảm, tình trạng xuất huyết dưới da ngày càng nặng, có chảy máu dạ dày, chảy máu trong cơ kèm theo biểu hiện suy gan. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại BV.

Theo Bộ Y tế, an cung ngưu hoàng hoàn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, trấn kinh, khai khiếu được chỉ định chủ trị: Dùng cho nhiệt bệnh, tà nhập tâm bào, cao nhiệt kinh quyết (sốt cao co giật), thần hôn (hôn mê), loạn ngữ (mê sảng); hôn mê do trúng phong (viêm não, viêm màng não). Thuốc được dùng đường uống, cần phải dùng thuốc theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát của các y bác sĩ.

dot-quy.jpg
Bệnh nhân đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ

 


Tuy nhiên, rất ít người thực hiện theo hướng dẫn của các y bác sĩ. Bác sĩ Cấp cho biết, tại BV đã từng tiếp nhận và điều trị cho những trường hợp uống an cung ngưu hoàng hoàn gây giảm đông máu, nhưng chỉ biểu hiện trên xét nghiệm các chỉ số đông máu giảm, chưa từng có trường hợp nào gây chảy máu nghiêm trọng như ca bệnh này.
         

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm