Ngụy trang hành vi cho vay nặng lãi bằng hợp đồng mua bán xe trả góp

01/11/2018 - 15:53
Thượng tá Nguyễn Quang Thắng, Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an TPHCM, cho biết, trong thời gian qua, hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Việc xử lý gặp nhiều khó khăn do không có bằng chứng về việc vay mượn tiền.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TPHCM vào trưa ngày 1/11, Thượng tá Nguyễn Quang Thắng, Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an TPHCM, cho biết, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là hoạt động tín dụng đen, cho vạy nặng lãi.
 
Theo thượng tá Thắng, trong thời gian qua, hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường ngụy trang hành vi cho vay nặng lãi bằng các hợp đồng mua bán xe trả góp; hoặc chỉ cần hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người vay, không làm hợp đồng vay. Khi cơ quan công an thu thập tài liệu thì không có bằng chứng việc vay mượn tiền.
 
“Khi đến vay, người vay tiền buộc phải ký giấy bán xe ô tô, xe máy cho đối tượng cho vay. Sau đó, người vay tiền ký giấy thuê lại chính tài sản của mình”, ông Thắng nói. 
 
thang.JPG
Thượng tá Nguyễn Quang Thắng cho biết hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp
 
 
Theo Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an TPHCM, trong năm 2018, Công an TPHCM đã khám phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng có liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi. Công an thành phố đã tiến hành rà soát, lên danh sách được 600 đối tượng có biểu hiện nghi vấn, hoạt động cho vay tín dụng đen. Hiện các đơn vị đang tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý. Bên cạnh đó, công an thành phố cũng chỉ đạo công an các địa phương tăng cường kiểm tra, nắm tình hình để xử lý triệt để. Tăng cường kiểm tra hành chính các công ty đòi nợ, công ty tài chính, dịch vụ cầm đồ… núp bóng cho vay tín dụng đen để quản lý, răn đe.
 
Thượng tá Nguyễn Quang Thắng khuyến cáo người dân cần thấy được “bẫy’ của các đối tượng cho vay tín dụng đen, khi dính vào thì rất khó thoát ra. “Đừng nghe quảng cáo vay không cần thế chấp, giấy tờ để được vay. Nhưng khi vay rồi thì trả nợ hoài không xong, không dứt được nợ. Người dân cần tránh xa các đối tượng cho vay tín dụng đen”, ông Thắng khuyến cáo.
 
bai-tren_1.jpg
Ảnh minh họa: Zing

 

Theo thống kê của Công an TPHCM, trong 11 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thành phố xảy ra 4.086 vụ phạm pháp hình sự. Công an TPHCM đã khám phá được 3.038 vụ, bắt hơn 3.420 đối tượng; giảm 225  vụ so với cùng kỳ. Các vụ án, loại án đều được kiềm chế, kéo giảm, đặc biệt là án liên quan đến trộm cắp tài sản.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm