Nguyễn Hoàng Sa tặng kỷ vật cho Hoàng Sa

04/07/2016 - 14:21
“Tôi lấy kỷ niệm của cha để đặt tên cho con là Nguyễn Hoàng Sa, để sau này con lớn sẽ biết cha đã chiến đấu và chết cho đảo”.
hoang-sa-ky-vat-2.jpg
Gia đình bà Nguyễn Thị Lựu và anh Nguyễn Hoàng Sa trao tặng di vật, kỷ vật và tư liệu gốc có giá trị lịch sử, pháp lý để đóng góp cho nhà Trưng bày Hoàng Sa. 

Ngày 3/7, tại bảo tàng Đà Nẵng, nhiều cá nhân và tổ chức đã đến trao tặng các tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa cho huyện Hoàng Sa, nhằm phục vụ cho nhà trưng bày sắp được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.  

Bà Nguyễn Thị Lựu, vợ của trung sĩ trọng pháo Nguyễn Thành Trọng – người đã tử trận trong trận Hải chiến Hoàng Sa 1974 – cùng con là Nguyễn Hoàng Sa mang nhiều di vật, kỷ vật và tư liệu gốc có giá trị lịch sử đến đóng góp cho Nhà trưng bày Hoàng Sa. Bà Lựu chia sẻ: “Tôi muốn con ghi nhớ một phần kí ức về nơi cha mình đã chiến đấu, để nhắc con luôn nhớ về mảnh đất của Tổ quốc mình”.

Sinh con hai tháng sau khi chồng mất, bà Nguyễn Thị Lựu đặt tên cho con trai là Hoàng Sa. Bà giải thích: “Đứa bé chào đời mà không biết mặt cha, ôm con vào lòng mà nước mắt tôi cứ tuôn trào. Tôi lấy kỷ niệm của cha để đặt tên cho con là Nguyễn Hoàng Sa, để sau này con lớn sẽ biết cha đã chiến đấu và hy sinh vì giữ đảo, giữ đất Tổ quốc”.

Cùng tại buổi lễ, NSƯT Chí Trung đã thay mặt đoàn phim “Nhớ đảo” gửi tặng huyện Hoàng Sa bộ phim nói về các vị nhân chứng đã từng làm việc, chiến đấu, bảo vệ quần đảo Hoàng Sa trước ngày 19/1/1974.

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn vừa trở về từ Mỹ sau 10 tháng tham gia tìm các tư liệu Hoàng Sa ở nước ngoài cũng đã có mặt, trao tặng bộ atlas Von China (Tập bản đồ Trung Quốc) xuất bản tại Đức năm 1885. Đại diện ban tuyên giáo thành ủy Đà Nẵng trao tặng bản đồ xã Hòa Long, quận Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam -Đà Nẵng.

Cũng tại chương trình, ông Bùi Văn Tiếng – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng – đã phát động chương trình hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Nhà Trưng bày Hoàng Sa.

Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khẳng định chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Việt Nam đối với hai quần đảo cũng như tập hợp, quản lý và bổ sung nguồn tư liệu phục vụ cho công tác trưng bày Hoàng Sa – nơi sẽ trở thành điểm đến của nhiều người Việt Nam và du khách quốc tế khi tìm hiểu về Hoàng Sa.

Thời gian cuộc vận động diễn ra từ ngày 3/7 đến 19/1/2017.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm