Nguyên nhân trẻ nghiến răng khi ngủ

13/06/2016 - 17:29
Trẻ nhỏ vô thức nghiến răng khi đang ngủ là hiện tượng phổ biến, và gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
tre-nghien-rang.jpg

Muốn chấm dứt chứng nghiến răng, cha mẹ cần xác định đúng nguyên nhân gây ra tình trạng này cho trẻ.

  1. Ký sinh trùng trong cơ thể

Các loài ký sinh trùng, như giun đũa, ở trong ruột non của trẻ không chỉ lấy mất chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể, mà còn kích thích thành ruột tiết ra các chất độc, gây ra chứng khó tiêu. Bụng trẻ thường xuất hiện những cơn đau ngầm, từ đó gây mất ngủ, khó chịu và nghiến răng vào ban đêm.

Trong trường hợp này bố mẹ chỉ cần cho trẻ uống thuốc tẩy giun để loại bỏ ký sinh trùng trong cơ thể, đồng thời cải thiện tình trạng nghiến răng của bé.

  1. Ăn tối quá no

Ăn quá no vào bữa tối hoặc ăn thêm bữa phụ trước khi đi ngủ có ảnh hưởng không tốt đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày. Do lượng thức ăn vẫn còn lưu lại trong dạ dày khi đang ngủ buộc hệ tiêu hóa phải làm việc “tăng ca”, khiến cho các cơ nhai vô thức hoạt động, không tự chủ mà co lại dẫn đến hiện tượng nghiến răng.

Buổi tối chỉ nên cho trẻ ăn vừa đủ để đảm bảo tiêu hóa thuận lợi.

  1. Thiếu vitamin D

Trẻ mắc bệnh còi xương do rối loạn chuyển hóa canxi và phốt pho trong cơ thể, có thể dẫn tới xương thiếu canxi, cơ thịt đau nhức, rối loạn thần kinh thực vật. Những trẻ thiếu vitamin D thường có triệu chứng ra nhiều mồ hôi, sợ ban đêm, khó chịu không yên, nghiến răng khi ngủ.

Thường xuyên đưa trẻ ra ngoài trời phơi nắng giúp bé hấp thu vitamin D và thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể, giúp giảm bớt tình trạng nghiến răng khi ngủ của bé.

  1. Yếu tố tâm lý

Có một số bé bình thường ngủ không nghiến răng, nhưng mỗi lần trước khi đi ngủ được nghe kể câu chuyện xúc động, hoặc xem phim kinh dị hay các chương trình có tính chất căng thẳng khiến cho hệ thần kinh bị kích thích, ban đêm ngủ dễ xuất hiện hiện tượng nghiễn răng.

Trước khi đi ngủ trẻ nhỏ nên tránh các nhân tố gây kích thích thần kinh, bố mẹ nên mang lại cho con cảm giác bình yên để bé đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng.

  1. Răng không đều

Thường xuyên nhai một bên hàm trong thời gian dài, dùng lực mạnh để nhai hoặc hàm răng cắn chặt không khớp sẽ gây rối loạn chức năng khớp hàm phía dưới xương thái dương, dẫn tới nghiến răng.

  1. Tư thế ngủ không phù hợp

Nếu trẻ khi ngủ thường xuyên nghiêng đầu sang một bên sẽ khiến cho cơ hàm không cân, một bên hàm chịu áp lực sẽ co lại bất thường dẫn đến nghiến răng.

Bố mẹ nên giúp con nằm thẳng khi ngủ, bé không những không còn nghiến răng mà ngủ cũng sẽ ngon hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm