Nhà báo nữ đầu tiên đưa tin về Thế chiến II qua đời

11/01/2017 - 10:19
Nữ phóng viên chiến trường kỳ cựu Clare Hollingworth - người đầu tiên đưa tin Thế chiến II bùng nổ - đã qua đời ngày 10/1 tại Hồng Kông (Trung Quốc), hưởng thọ 105 tuổi.
Ngày 10/10/1911 đánh dấu khởi đầu của cuộc cách mạng Trung Quốc và là ngày sinh của một phụ nữ Anh đáng nể - nữ phóng viên chiến trường huyền thoại Clare Hollingworth. Bà đã gắn bó gần cả cuộc đời ở Bắc Kinh và Hồng Kông (Trung Quốc).
clare-hollingworth-1.jpg
Những khoảnh khắc một thời nhiệt huyết của phóng viên chiến trường Clare Hollingworth
Năm 27 tuổi, Clare Hollingworth được ghi nhận là phóng viên chiến trường đầu tiên viết về sự bùng nổ của Thế chiến II cho báo Daily Telegraph. Bà được biết đến như là một phóng viên năng nổ, táo bạo. Bất chấp việc bị tình báo Đức quốc xã Gestapo theo dõi vì các nỗ lực giúp người tị nạn của bà, nhà báo Hollingworth đã không quản ngại nguy hiểm lẻn vào nước Đức do Đức quốc xã cai trị và chứng kiến các xe tăng tiến vào xâm lược Ba Lan, đánh dấu điểm khởi đầu của Thế chiến lần II.
clare-hollingworth-2.jpg
Thẻ nhà báo của bà Clare Hollingworth
Hollingworth đã thuyết phục Tổng lãnh sự tại Katowice - John Anthony Thwaites cho cô mượn xe và tài xế của mình để tìm hiểu thực tế ở Đức. Hollingworth báo cho đại sứ quán Anh ở Warsaw để báo cáo tình hình Đức xâm lược Ba Lan. Tuy nhiên, các quan chức đại sứ quán nghi ngờ, Hollingworth đành dùng điện thoại để bắt được các âm thanh của quân đội Đức. Do đó, Hollingworth là nhân chứng đầu tiên báo cáo Bộ Ngoại giao Anh đã về cuộc xâm lược Ba Lan.
 
Ngoài ra, Hollingworth không ngại hiểm nguy để tường trình những diễn biến lịch sử cho các nhật báo Anh trong các cuộc xung đột quân sự tại châu Phi và Trung Đông. Sau Thế chiến lần II, bà tiếp tục đến nhiều vùng chiến sự nóng bỏng khác trên thế giới như Việt Nam, Algeria, Palestine, Trung Quốc... Năm 1946, bà là một trong số các nạn nhân còn sống sót trong vụ đánh bom khách sạn King David ở Jerusalem giết chết 91 người.
clare-hollingworth-3.jpg
Bà Clare Hollingworth gắn bó nhiều năm ở Hồng Kông (Trung Quốc)
Bên cạnh việc làm báo, bà còn là tác giả của 5 cuốn sách: 3 tuần chiến tranh ở Ba Lan (1940), Có một người Đức tốt bụng hậu thuẫn tôi (1945), Arab và Bờ Tây (1950), Mao Trạch Đông (1985), Tuyến đầu (1990).
 
Bà Hollingworth là người phụ nữ phương Tây đầu tiên được phép hành nghề tại Bắc Kinh sau cuộc Cách mạng Văn hóa. Từ những năm 1980, bà sống ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Bà Hollingworth đã kết hôn 2 lần. Bà kết hôn với Vandeleur Robinson vào năm 1936 và họ ly dị vào năm 1951. Sau đó, năm 1951 bà kết hôn với Geoffrey Hoare và có một cô con gái. Năm 1965, ông Hoare qua đời và bà sống một mình.
clare-hollingworth-4.jpg
Sinh nhật 105 tuổi của bà Clare Hollingworth
Tháng 10 năm ngoái, bà đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 tại Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài (FCC) ở Hồng Kông (Trung Quốc), nơi bà sinh sống hơn 30 năm qua. Câu lạc bộ này là nơi bà thường xuyên lui tới nhất. ”Chúng tôi rất đau buồn khi nghe tin Clare ra đi. Bà ấy là nguồn cảm hứng lớn cho tất cả chúng tôi và là thành viên rất được quý trọng của câu lạc bộ”, Chủ tịch FCC Tara Joseph nói.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm