pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nhà báo, phóng viên có thể làm gì khi chuyển đổi nghề nghiệp?
Các kiến thức và kĩ năng có được giúp người làm báo thích ứng tốt khi chuyển sang các công việc khác
Nhà báo, phóng viên luôn có nhiều lợi thế khi chuyển sang làm truyền thông
Những người đến với nghề báo phần nhiều là bởi niềm đam mê, bởi cơ duyên, cụm từ "nhà báo" luôn được trân trọng, dành cho những người mang thông tin hữu ích đến cho độc giả. Cuộc sống luôn vận động không ngừng, việc thay đổi, chuyển đổi nghề nghiệp luôn có thể diễn ra đối với bất cứ ai. Nhiều nhà báo cũng đã tạm dừng và chuyển đổi sang công việc khác.
Báo chí và truyền thông là 2 lĩnh vực gần gũi, song hành, có nhiều điều trùng khớp, có những kiến thức, kĩ năng mà người làm báo và người làm việc trong lĩnh vực truyền thông đều cùng có như nhau. Chính bởi vậy, nhiều người làm truyền thông tốt, thành công trong lĩnh vực truyền thông vốn xuất thân là người cầm bút viết báo. Các nhà báo đã quá quen thuộc với mảng việc truyền thông, lan tỏa thông tin cũng chính là truyền thông. Triển khai các chiến dịch truyền thông chính sách, tuyên truyền cho các dự án, đề án về kinh tế xã hội, các dự án thiện nguyện xã hội đang được thực hiện, thực hiện các bài viết về doanh nghiệp, sản phẩm, chân dung doanh nhân, chân dung người tốt việc tốt..., tất cả những nội dung này đều không xa lạ và các nhà báo đã và đang làm tốt.
Trong công việc cụ thể là truyền thông cho tổ chức, doanh nghiệp, phần việc truyền thông đối ngoại, quảng bá thông tin doanh nghiệp, quan hệ báo chí. Với phần việc này, các nhà báo vô cùng có lợi thế khi vốn đã sẵn có rất nhiều quan hệ bạn bè, đồng nghiệp thân tình từ trước đó với giới báo chí. Những người làm báo và làm truyền thông đã từng nói rằng "thế giới này thật nhỏ bé, chúng ta lại gặp nhau", bởi trên thực tế đã có rất nhiều nhà báo, phóng viên chuyển sang làm truyền thông.
Anh N.M.G - người đang làm giám đốc truyền thông cho 1 tập đoàn đa ngành lớn từng là một cây bút về kinh tế, anh H.T - người đang phụ trách truyền thông cho một tập đoàn ô tô vốn trước đây là một phóng viên chuyên viết về ô tô - xe máy là những cái tên được nhiều người trong giới biết tới. Từng là những nhà báo, nhiều người đã thành công khi chuyển sang làm truyền thông. Một số nhà báo thường xuyên được mời cộng tác, tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên ngành truyền thông và hoàn toàn có thể trở thành những giảng viên chuyên nghiệp.
Chị Hoàng Nhật Mai cho biết: "Trước đây tôi từng có 11 năm làm báo, làm việc tại 1 báo mạng và 1 đài truyền hình, sau đó thì tôi chuyển sang làm marketing, truyền thông. Tôi thấy cũng có rất nhiều đồng nghiệp khác giống như tôi. Người làm báo khi chuyển sang làm truyền thông sẽ gặp rất nhiều thuận lợi, thích ứng rất nhanh, các kĩ năng khi làm báo giúp ích rất nhiều cho mình ngay khi bắt đầu chuyển sang làm truyền thông. Dù là làm báo hay làm truyền thông, khi bạn có đam mê, có cố gắng nỗ lực thì công việc sẽ luôn mang lại cho bạn niềm vui".
Làm Youtuber, làm kinh doanh, nhà báo còn có thể làm nhiều ngành nghề khác
"Khi công việc và đam mê là một, bạn là người hạnh phúc" là câu nói được nhiều người biết đến. Một nhà báo từng bổ sung thêm rằng "khi công việc và đam mê là một, và lại còn ra thu nhập tốt, bạn thực sự là người hạnh phúc". Trên thực tế, khi chuyển sang các ngành nghề khác, các nhà báo vẫn có thể giữ được đam mê với viết lách, chỉ là chuyển từ dạng thức này sang dạng thức này. Với khả năng viết lách thành thạo, các nhà báo rất dễ để có thể trở thành "chúa tể của content", của những nội dung sâu sắc, độc lạ, ý nghĩa.
Chị Lưu Ly từng là một biên tập viên về thời trang, đam mê viết lách và thời trang. Sau khi dự án trang báo liên quan đến thời trang của chị ngừng hoạt động, chị Ly khởi nghiệp kinh doanh thời trang. Sau đó, cơ duyên đưa chị đến với một công việc là chị đã từng ấp ủ, ao ước là trở thành một biên kịch phim. Chị đã tham gia thực hiện xây dựng kịch bản của 2 bộ phim truyền hình gây được tiếng vang lớn. Hiện tại, công việc kinh doanh của chị khá tốt, những bài viết về trang sức, thời trang trên page bán hàng của chị rất thu hút với sự hiểu biết sâu và cách hành văn hấp dẫn. Uy tín cá nhân, mức độ tin cậy, tệp khách hàng là rất quan trọng với một người kinh doanh, và chính nhờ việc viết lách, từng là một biên tập viên, đang là một biên kịch khiến công việc kinh doanh của chị thuận lợi hơn.
Với báo chí hiện đại, các phóng viên đã trở thành phóng viên hội tụ. Thay vì chỉ viết báo đơn thuần, các phóng viên hiện nay còn có đủ các kĩ năng như chụp ảnh, quay phim, dựng clip phóng sự, biết thiết kế cơ bản để làm các bài long-form. Các tòa soạn báo có đầy đủ các kênh mạng xã hội và các phóng viên, nhà báo cũng thành thạo việc xây dựng kênh mạng xã hội.
Các phóng viên, nhà báo xây kênh Youtube không hề kém cạnh lực lượng Youtuber chuyên nghiệp, chẳng hạn như kênh "Tripdi" chuyên về hành trình du lịch khám phá do hai nhà báo chuyên về xe cộ Huy Thắng và Thế Đạt xây dựng đã có video đạt 100.000 view chỉ sau một thời gian ngắn. Có sẵn phương tiện, đầy đủ máy quay, fly-cam, luôn sáng tạo trong cách tìm chủ đề và thực hiện, nhiều nhà báo có thể dễ dàng nếu muốn trở thành một Youtuber chuyên nghiệp. Nhà báo Minh Hải vốn trước đây là 1 phóng viên thể thao, sau đó thì thành công và trở nên nổi tiếng với kênh "Minh Hai Vlog".
Kiến thức, sự năng động, sự am hiểu mọi ngõ ngách cuộc sống có được qua quá trình làm báo còn có thể giúp người làm báo chuyển sang những ngành nghề khác không ngờ tới. Mới đây, bên lề một hội thảo về bất động sản, một nam nhà báo đang viết về lĩnh vực kinh tế - bất động sản tại một tòa soạn báo chia sẻ: "Nếu rời nghề báo, tôi hoàn toàn có thể trở thành môi giới hoặc nhà tư vấn đầu tư bất động sản. Để phục vụ thêm cho công việc, tôi đã từng đăng ký theo học vài lớp đào tạo môi giới bất động sản. Nếu so về khả năng nhìn nhận, dự báo xu hướng, chuyển động thị trường, nắm bắt thông tin quy hoạch, am hiểu chuyển động thực ở thị trường bất động sản cụ thể của các địa phương, một phóng viên bất động sản có khi còn nắm rõ hơn cả một người môi giới lâu năm nhiều kinh nghiệm". Anh tiết lộ chính nhờ đi viết bài, nắm được thông tin, anh đã gom hết số tiền tích lũy được mua lại 2 mảnh đất ở nơi mà giới đầu cơ tạo sóng xong rút đi, giá đất tụt dốc nhanh chóng. Qua 3 năm, đến nay thị trường khu vực đó ấm lại, 2 mảnh đất mua được giá rẻ trước đây giờ lại tăng giá rất nhiều. Trên thực tế không ít các phóng viên, nhà báo đã tham gia vào việc kinh doanh, tham gia đầu tư chứng khoán, bất động sản để có thể có thêm thu nhập, nuôi đam mê với nghề.
Thông tin, kiến thức, sự năng động, nhiệt huyết luôn là chìa khóa đề thành công dù ở bất cứ ngành nghề nào, và những người làm báo hoàn toàn có đủ cơ sở để thành công khi chuyển đổi công việc.