Nhà báo Yên Ba và 'chiêu' dụ con gái thích đọc sách

09/12/2018 - 22:10
‘Tôi thường giả vờ quên cuốn sách trên bàn hoặc giường của con để cháu tò mò mở đọc”, nhà báo Yên Ba chia sẻ cách khiến con gái của anh trở nên ham đọc sách.

Nhà báo Yên Ba vừa cho ra mắt cuốn sách Răng sư tử dày tới 900 trang. Đây là cuốn biên khảo về cuộc chiến điệp báo giữa các cường quốc, được anh dày công thực hiện trong suốt 3 năm trời. Ngay sau khi sách ra lò, người mà Yên Ba gửi tặng sách sớm nhất chính là con gái của anh.

 

Nhà báo Yên Ba cho biết, con gái Hoài Anh rất mê sách và là một trong những độc giả trung thành nhất của bố kể từ khi anh bắt đầu viết sách tới nay. “Tôi đã in 8 cuốn sách và con gái tôi luôn nằm trong số những người đầu tiên đọc sách của tôi. Có lẽ bởi tôi đã gieo cho con gái niềm ham mê sách từ khi còn rất nhỏ”, anh nói.

3.JPG
Nhà báo Yên Ba ký tặng sách cho độc giả  

Yên Ba chia sẻ, cách để anh “dụ” con đến với sách rất đơn giản: “Tôi thường giả vờ quên cuốn sách trên bàn hoặc giường của con để cháu tò mò mở đọc. Tôi nghĩ cách này tự nhiên hơn, hiệu quả hơn việc bảo con phải đọc cuốn này cuốn kia. Tất nhiên tôi phải suy tính để chọn sách sao cho phù hợp với lứa tuổi của cháu”.

 

Khi con mới biết chữ, Yên Ba thường “để quên” những cuốn sách nhiều hình vẽ, màu sàu. Hoài Anh lớn hơn một chút, anh mua các cuốn Harry Potter tập mỏng do NXB Trẻ phát hành cho con. “Đầu tiên là phải chọn sách hấp dẫn, từ hấp dẫn đó con mới thích đọc. Tôi nghĩ đó cũng là một cách hiệu quả khiến trẻ nhỏ hình thành thói quen đọc sách”, anh nói.

 

Nhờ thói quen đọc sách từ nhỏ mà giờ đây, khi đã lớn lên, có gia đình, con gái của nhà báo Yên Ba vẫn giữ thói quen đọc sách. Không chỉ vậy, cô còn là một cây bút tự do, viết văn và viết báo theo sở thích.

1.jpg
Cuốn "Răng sư tử" của nhà báo Yên Ba 

Răng sư tử là tập sách công phu, đồ sộ nhất từ trước tới nay của nhà báo Yên Ba. Công việc chính là nhà báo theo dõi mảng thể thao và đời sống quốc tế đã giúp tác giả giải mật hồ sơ tình báo, phản gián mà người ngoài khó có thể nắm rõ. Từ những nhân vật cụ thể, những sự kiện có thật, nhà báo Yên Ba đã tổng hợp, xâu chuỗi, gắn kết các hành động của điệp viên trong bối cảnh cụ thể, tìm mối liên kết giữa các điệp vụ, so sánh, đối chiếu với các nguồn tư liệu tham khảo để hình thành một cuốn sách biên khảo phi hư cấu với nhân vật chính là cuộc chiến điệp báo.

 

Cuốn sách in khổ lớn, gần 900 trang, dày đặc các nhân vật, sự kiện nhưng không vì thế mà khó nắm bắt bởi bố cục rõ ràng rành mạch, cách kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn của tác giả. Điệp vụ này kết thúc mở ra điệp vụ tiếp, khiến người đọc bị lôi cuốn theo.

Nhà báo Yên Ba sinh năm 1962, làm báo từ năm 1990. Trước Răng sư tử, anh đã xuất bản các cuốn sách: Từ Espana 82 đến France 98: Nhìn lại và chờ đợi (sách thể thao), Từ Pele đến Maradona (sách thể thao), Vụ đánh cắp thế kỷ (tập truyện trinh thám chính trị quốc tế, biên soạn), Thoát khỏi CIA (tiểu thuyết trinh thám chính trị, dịch), Điệp viên ở Washington (tiểu thuyết trinh thám chính trị, dịch), Những mảnh ký ức (tập bút ký).

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm