Nhà cải cách luật hôn nhân gia đình thời nữ hoàng Victoria

23/06/2017 - 14:02
Caroline Norton là một nhà văn và nhà hoạt động xã hội đấu tranh vì nữ quyền người Anh. Bà là ngọn cờ đầu của phong trào đòi quyền bình đẳng cho nữ giới tại Anh thời Nữ hoàng Victoria giữa thế kỷ 19.

Caroline Norton có tên khai sinh là Caroline Elizabeth Sarah Sheridan, sinh năm 1808, mất năm 1877. Thời niên thiếu, Caroline là một cô gái trong một gia đình trung lưu không ham mê chính trị mà chỉ có một niềm đam mê cháy bỏng với văn chương được thừa hưởng từ người mẹ là một nhà văn.

Cái chết bất ngờ của người cha khi đi công cán tại châu Phi làm cho gia đình Caroline tán gia bại sản. Năm 1827, để đỡ đần cho gia đình, Caroline kết hôn với George Norton, một luật sư con nhà quý tộc, có tham vọng chính trị.

caroline-norton-thi-tr-tranh-ca-frank-stone.jpg
Caroline Norton thời trẻ (Tranh của Frank Stone)


Mặc cho cuộc hôn nhân không hạnh phúc vì thói ghen tuông và vũ phu của George Norton, Caroline cam chịu chăm chỉ làm tròn nghĩa vụ người vợ chính khách của mình. Bằng sắc đẹp và trí thông minh sẵn có, bà trở thành một quý bà cuốn hút và giao thiệp rộng trong giới thượng lưu Anh, sử dụng hiệu quả các mối quan hệ quen biết để xây dựng sự nghiệp cho chồng. Phía sau ánh hào quang, Caroline dồn hết đau khổ cá nhân vào sáng tác thơ văn. Các tác phẩm được xuất bản mang lại cho cho bà một nguồn thu nhập riêng ổn định.

Sau 9 năm hôn nhân chịu đựng, Caroline quyết định vùng dậy phản kháng lại người chồng độc đoán. Luật pháp Anh lúc đó không cho phép người phụ nữ ly dị chồng một cách dễ dàng. Caroline vướng vào một cuộc đấu tranh dai dẳng gần tới mức một mất một còn với người chồng, hết giành con lại đến giành thu nhập, tài sản.

Người chồng George Norton không chỉ lợi dụng pháp luật để đe nẹt bóc lột Caroline mà còn vu cho bà tội ngoại tình với Thượng nghị viên Melbourne, một chính khách tài ba, lúc đó đang là Thủ tướng Anh. Vụ việc trở thành một trong những vụ scandal tình ái lớn nhất thời Victoria, biến Caroline thành đề tài đàm tiếu trong mọi ngóc ngách xã hội Anh trong một thời gian dài.

2.jpg
Bà là một trong những nhân tố góp phần thổi bùng phong trào nữ quyền tại Anh giữa thế kỷ 19, dẫn đến sự ban hành của một loạt các đạo luật về hôn nhân gia đình giúp nâng cao và bảo vệ quyền lợi nữ giới.

Những khốn khổ nhục nhã khi phải làm nạn nhân của hệ thống pháp luật gia đình bất công của Anh quốc làm cho Caroline thấu hiểu thảm cảnh của nữ giới tại Anh và hun đúc cho bà một lý tưởng tranh đấu mãnh liệt sẽ góp phần thổi bùng phong trào nữ quyền tại Anh giữa thế kỷ 19. Bà chuyển sang dành toàn bộ thời gian viết, bút chiến tuyên truyền và vận động cho việc cải cách luật hôn nhân gia đình tại Anh.

Năm 1855, Caroline viết một lá thư dài gửi cho Nữ hoàng Victoria, trình bày nỗi thống khổ của phụ nữ Anh và khẩn xin sự suy xét của hoàng gia.

Những nỗ lực của bà Caroline Norton cuối cùng góp phần dẫn đến sự ban hành của một loạt các đạo luật về hôn nhân gia đình giúp nâng cao và bảo vệ quyền lợi nữ giới, tạo điều kiện cho họ ly hôn dễ dàng hơn và có quyền nắm giữ tài sản của riêng mình mà không phải phụ thuộc vào chồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm