Nhà hàng, bếp gas mất an toàn để ngay chân cầu thang thoát hiểm của khu tập thể

02/04/2018 - 14:50
Cả khu nhà tập thể chỉ có một cầu thang bộ và cũng là lối thoát hiểm duy nhất nhưng lại là nơi nhà hàng đặt bếp nấu ăn. Người dân ở khu tập thể số 22 Thủ Khoa Huân (quận 1, TPHCM) rất lo lắng vì trong khu nhà sinh sống chủ yếu là người già, trẻ nhỏ, nếu phát sinh cháy nổ sẽ không kịp xử lí sự cố.

Cách đây 5 ngày, Báo PNVN nhận được đơn thư kêu cứu của bà Trần Thị Tuyết Nga (65 tuổi, hiện đang ở lầu 3 và 4 của tòa nhà cao tầng ở số 22 Thủ Khoa Huân, phường Bến Thành, quận 1, từ năm 1981 tới nay) với nội dung lo lắng về nguy cơ cháy nổ tại khu nhà đang sinh sống. 

Trong đơn, bà Nga nêu rõ, khu nhà số 22 Thủ Khoa Huân (cách cửa Bắc chợ Bến Thành chừng 100 m) cao 5 tầng vốn là nhà tư nhân trước năm 1975, sau đó được Nhà nước chia cho các cán bộ nhân viên chợ Bến Thành. Hiện nay, khu nhà còn 5 hộ gia đình sở hữu nhà và sinh sống, bao gồm nhiều người già, người bệnh, trẻ con.

Ngay phía mặt tiền của khu nhà có kinh doanh nhà hàng (nhà hàng D'serai). Để phục vụ nhà hàng này, chủ nhà hàng có thiết lập hai bếp, một cái ở tầng trệt, một cái ở lầu 2, ngay cầu thang chung.

“Cả khu nhà chỉ có một cầu thang bộ và cũng là cầu thang thoát hiểm nhưng lại bị đặt hai bếp ở ngay chân cầu thang, đồ đạc để chắn lối đi, có lúc nhân viên sơ chế đồ ăn ngay ở hành lang, ngay lối ra vào tòa nhà ở tầng trệt… Như vậy có an toàn không? Từ khi mở nhà hàng tới nay, chủ nhà hàng không hề để các thiết bị PCCC ở nơi dễ tìm; mãi sau vụ cháy chung cư Carina Plaza vừa qua, chủ nhà hàng mới đưa ra tượng trưng hai bình dạng bột… Các lầu trên đều có người già, trẻ con mà tình hình như vậy liệu có an toàn? Bản thân tôi đã lớn tuổi, mới bị bệnh khớp vài năm nay, lại ở tận lầu 4, bây giờ nếu xảy ra cháy thì e rằng sẽ không qua khỏi”, bà Nga lo lắng nói.

Mặt tiền khu nhà cho kinh doanh nhà hàng.

Sau khi nhận thông tin phản ánh từ Báo PNVN, vào chiều tối ngày 30/3, UBND phường Bến Thành đã phối hợp với PCCC quận 1 xuống kiểm tra khu nhà này và ghi nhận một số điều sau ở thời điểm kiểm tra: Nhà hàng có kết cấu một trệt hai lầu, diện tích mặt bằng 60m2, diện tích sử dụng là 240m2, tầng trệt phía trước là khu vực kinh doanh, phía sau là bếp. Tại khu vực lối thoát nạn thì nhà hàng có đặt một cái bàn để thức ăn và một tủ mát để thức ăn và người dân có để hai xe máy ở phía sau và ở lầu 1 chủ kinh doanh có đặt một bình chữa cháy.

Bếp nấu ăn đặt ngay chân cầu thang bộ duy nhất của khu nhà tập thể.

Qua kiểm tra ở trong bếp, đoàn kiểm tra nhận thấy chủ cơ sở kinh doanh chưa xây dựng kho ga tại vị trí bếp, chưa lắp đặt quả cầu chữa cháy tự động, chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, chưa lắp đặt đèn chỉ dẫn lối thoát nạn, không có đèn chiếu sáng sự cố tại khu vực hành lang và cầu thang bộ. Nhân viên chưa được tập huấn về nghiệp vụ PCCC.

Bình chữa cháy rỉ sét.

 

Từ đó, UBND phường Bến Thành đã đề nghị chủ cơ sở phải thực hiện khắc phục ngay những điểm nêu trên. Tuần sau phường sẽ phối hợp với PCCC quận 1 tiếp tục kiểm tra. Nếu chủ cơ sở không thực hiện theo đề nghị, UBND phường Bến Thành sẽ xử lý theo quy định.

Hết hạn sử dụng.

 

Đồng thời, chiều cùng ngày (30/3), tại Hội nghị quán triệt Chỉ thị của UBND TP. Hồ Chí Minh về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh, nhận định: Tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố vẫn tiềm ẩn rất nhiều phức tạp, có nguy cơ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Và nguy hiểm nhất vẫn là các chung cư cao tầng.

Bình ga nấu ăn đặt ngay cạnh cầu thang.

Bên cạnh đó, thành phố tồn tại rất nhiều các cơ sở thuộc diện nguy hiểm về nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập bất cứ lúc nào nhưng hoạt động không phép. Theo khảo sát và thống kê của cảnh sát PCCC chỉ tính riêng trên địa bàn mỗi quận - huyện hiện có trên 100 cơ sở kinh doanh karaoke, gas, xăng dầu, phế liệu nhưng không có giấy phép hoạt động. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm