Nhà hát Tuổi trẻ bắt đầu 'mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ'

09/08/2019 - 10:04
Cứ vào dịp tháng 8 hàng năm, Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội) đều trình diễn những vở kịch đặc sắc của tác giả Lưu Quang Vũ phục vụ khán giả yêu sân khấu, tưởng nhớ và tri ân cặp vợ chồng nghệ sỹ tài danh này.
Theo thông tin từ Nhà hát Tuổi trẻ ngày 7/8, nhằm tưởng nhớ và vinh danh nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ, từ ngày 10/8 các nghệ sỹ của nhà hát sẽ tổ chức “Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ".
 
Trong chương trình này, các nghệ sỹ sẽ gửi tới khán giả yêu thích nghệ thuật kịch nói qua các tác phẩm đặc sắc: “Ai là thủ phạm,” “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” và “Tin ở hoa hồng” với sự tham gia diễn xuất của các gương mặt quen thuộc như nghệ sỹ Ưu tú Minh Hằng, nghệ sỹ Ưu tú Đức Khuê, Vân Dung, Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Thanh Sơn, Bá Anh… 
 
“Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ” được kỳ vọng sẽ mang đến không gian nghệ thuật ấn tượng, đánh thức xúc cảm của người xem để cùng nhớ về một tượng đài của nền kịch nghệ Việt Nam.
 
0708_luu_quang_vu.jpg
Nhà hát Tuổi trẻ đã trình diễn ra vở kịch “Cô gái đội mũ nồi xám” của cố tác giả Lưu Quang Vũ. (Ảnh: Trần Thanh Giang/TTXVN)

 

Vở “Tin ở hoa hồng” do nghệ sỹ Ưu tú Chí Trung làm đạo diễn. Kịch bản “Tin ở hoa hồng” được cố tác giả Lưu Quang Vũ viết vào năm 1982. Nội dung vở kịch nói về những người trẻ mới ra trường ôm ấp nhiều hoài bão, khát vọng và niềm tin về một xã hội tốt đẹp.
 
Vượt qua những khúc mắc, khó khăn, điều giữ hai thanh niên trẻ theo đuổi công việc của mình chính là niềm “tin ở hoa hồng,” tin ở những điều tốt đẹp vốn có trong mỗi người và trong cuộc sống.
 
Năm 1985, vở “Tin ở hoa hồng” đã được nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ.
 
Lần diễn này, vở diễn được chăm chút kỹ lưỡng về mặt nghệ thuật cũng như hình thức thể hiện với phần âm nhạc của Tiến Minh, thiết kế mỹ thuật của nghệ sỹ Ưu tú Doãn Bằng.
 
Hoa cúc xanh trên đầm lầy” là vở kịch giả tưởng duy nhất của tác giả Lưu Quang Vũ với nhiều yếu tố mới lạ và vô cùng hấp dẫn.
 
Câu chuyện thể hiện nhãn quan vượt thời đại khi đi sâu khai thác những yếu tố hết sức mới mẻ ngay cả trong cuộc sống đương đại của tác giả.
 
 
hoacucxanh_jivu.jpg
Vở "Hoa cúc xanh trên đầm lầy"

 

Khán giả sẽ thấy được trạng thái của các nhân vật khi gặp lại quá khứ, nhìn thấy tương lai của mình trên trên sân khấu một cách sinh động, đầy mâu thuẫn cuốn hút giữa những giá trị đối nghịch nhau cùng niềm tin vào những điều tốt đẹp.
 
Với vở diễn này, các Nhà hát Tuổi trẻ đã xuất sắc giành huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018. Vở này do nghệ sỹ Nguyễn Sĩ Tiến làm đạo diễn.
 
Ai là thủ phạm” là vở diễn kể về đời sống thường nhật của người dân thành thị những năm 80 của thế kỷ XX ở Hà Nội, ở một khu tập thể có biệt danh "Quân khu Phượng Hà."
 
Bằng thủ pháp dàn dựng sân khấu đồng hiện, xen kẽ giữa những bối cảnh xưa cũ là suy nghĩ của lớp trẻ hiện nay, đạo diễn, nghệ sỹ Ưu tú Chí Trung đã khẳng định được bản lĩnh sân khấu khi vẫn giữ được cái “hồn cốt“ đậm chất kịch tâm lý, nhân văn của tác giả Lưu Quang Vũ mà vẫn tạo được sự hấp dẫn ở những tình huống hài… 
 
Cứ vào dịp tháng 8 hàng năm, Nhà hát Tuổi trẻ đều trình diễn những vở kịch đặc sắc của tác giả Lưu Quang Vũ phục vụ khán giả yêu sân khấu, tưởng nhớ và tri ân cặp vợ chồng nghệ sỹ tài danh Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh.
 
Nhà hát Tuổi trẻ cũng là nơi đầu tiên dàn dựng vở kịch đầu tay “Sống mãi tuổi 17” của Lưu Quang Vũ vào năm 1980. Đây là dấu mốc mở ra sự nghiệp sân khấu tuy ngắn ngủi nhưng hết sức sôi động của Lưu Quang Vũ.
 
Cho đến nay Nhà hát Tuổi trẻ đã dàn dựng và công diễn 15 vở kịch của Lưu Quang Vũ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm