Nhà hoạt động môi trường nhỏ tuổi Greta Thunberg trở thành Đại sứ Lương tâm

18/09/2019 - 10:01
Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa trao giải thưởng Đại sứ Lương tâm năm 2019 cho nhà hoạt động môi trường nhỏ tuổi người Thụy Điển - Greta Thunberg, bởi những đóng góp của cô trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Greta Thunberg cũng đã vinh dự được đề cử Nobel Hòa Bình 2019.
Greta Thunberg được trao giải thưởng Đại sứ Lương tâm năm 2019
Greta Thunberg trở thành biểu tượng của giới trẻ trên toàn cầu trong cuộc chiến vì khí hậu vì các cam kết quốc tế trong thỏa thuận Paris năm 2015. Phong trào học sinh và những người trẻ tuổi xuống đường yêu cầu chính phủ các nước phải có trách nhiệm trong vấn đề môi trường bị hủy hoại đang lên cao. Kể từ đó, cô gái trẻ người Thụy Điển đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, được mời tham gia nhiều chương trình talkshow, viết báo, phát biểu tại các hội nghị, diễn đàn quốc tế uy tín như Liên hợp quốc và Diễn đàn kinh tế thế giới Davos.
Cô khởi xướng phong trào "Fridays For Future" (Thứ Sáu vì tương lai) từ năm 2018. Bị chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn phát triển Asperger ở độ tuổi 12, bệnh tật đã không thể cản bước cô gái trẻ thực hiện ý tưởng bảo vệ môi trường của mình. Từ tháng 8/2018, cô sinh viên Thụy Điển đã gác lại việc học tập và bắt đầu ngồi bên ngoài Quốc hội Thụy Điển để kêu gọi các nghị sĩ hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu. Nhờ sức mạnh của truyền thông, hành động của cô nhanh chóng thu hút sự chú ý và truyền cảm hứng tới các sinh viên trên toàn thế giới và phong trào "Thứ Sáu vì tương lai" được ra đời từ đó. Đó cũng là lý do vì sao tạp chí Time của Mỹ đã bình chọn Greta Thunberg là một trong những thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới của năm 2018.
 
Greta Thunberg cùng phong trào xuống đường bảo vệ khí hậu
Cô đã vinh dự được tổ chức Ân xá Quốc tế trao tặng giải thưởng Đại sứ Lương tâm năm 2019. Phát biểu tại buổi lễ, cô bé thể hiện sự xúc động và không quên sứ mệnh của mình khi nhắc lại cho cả thế giới thấy hiểm họa của biến đổi khí hậu: "Giải thưởng này dành cho hàng triệu người, những người trẻ tuổi trên toàn thế thế giới đã cùng nhau tạo nên phong trào mang tên “ngày thứ Sáu vì tương lai”. Chúng tôi đang chiến đấu không chỉ cho cuộc sống của chúng tôi, mà cho cả thế hệ tương lai nữa. Hạn hán, mưa bão hay băng tan đang ở cấp độ mạnh hơn và thường xuyên hơn. Các quốc gia có thế chỉ còn là đống đổ nát hay biến mất dưới mực nước biển. Loài người đang chết dần, chết mòn".
Bên cạnh việc nhận được giải thưởng Đại sứ Lương tâm, Greta Thunberg cũng đã vinh dự được đề cử Nobel Hòa Bình 2019 cho những đóng góp của cô với việc gây dựng phong trào chống biến đổi khí hậu. Nếu chiến thắng, Greta Thunberg sẽ ghi tên mình như người trẻ tuổi nhất trong lịch sử nhận được giải thưởng danh giá này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm