Nhà thơ Hồng Thanh Quang nghẹn ngào khi nghe Vũ Thanh Thanh hát

26/01/2018 - 22:42
“Tôi đã nghe nhiều ca sĩ thể hiện “Nghe em hát”, nhưng giọng hát của Vũ Thanh Thanh vẫn mang đến cho tôi cảm xúc thật đặc biệt” – nhà thơ Hồng Thanh Quang nói trong buổi ra mắt MV của Á quân Sao Mai 2017 dòng Thính phòng.
070.JPG
Vũ Thanh Thanh ra mắt MV đầu tay "Nghe em hát" 

Sao Mai Vũ Thanh Thanh vừa ra mắt MV đầu tay Nghe em hát với ca khúc của nhạc sĩ Đức Trịnh phổ thơ Hồng Thanh Quang. Có mặt trong buổi ra mắt MV vừa được tổ chức tại Hà Nội, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã không giấu nổi sự xúc động khi nghe nữ ca sĩ trẻ cất lên bài hát với những lời thơ đầy kỷ niệm của mình.  

Hồng Thanh Quang cho biết, Nghe em hát là bài thơ ông viết tặng chính người vợ của mình bây giờ. Đó là năm 1999, khi ông đã gần 40 tuổi, còn vợ ông mới chỉ 17, đang là học sinh trường nhạc. Hồi đó vợ ông là cô học trò nghèo từ miền núi xuống Hà Nội học, thường đi hát kiếm tiền trong một quán ở phố Huế. Ông đến quán nghe nhạc, và bị ấn tượng bởi cô ca sĩ trẻ mặc bộ quần áo đen giản dị hát trên sân khấu.

“Tôi cho rằng, giọng hát hay là giọng hát có thể đánh thức trong người nghe ký ức của họ. Tôi còn nhớ, trong một buổi tối đầy tâm trạng, bên ánh nến của quán nhạc, giọng hát của cô ấy cất lên và tôi được sống lại với toàn bộ ký ức của mình. Và tôi đã viết bài thơ Nghe em hát”, nhà thơ chia sẻ. Ông cũng hóm hỉnh nói rằng, cũng nhờ bài thơ này mà ông… cưa đổ vợ mình.

069.JPG
Nhà thơ Hồng Thanh Quang xúc động khi nghe Thanh Thanh hát ca khúc phổ thơ mình 

 “Hôm nay nghe Thanh Thanh hát, tôi như được đánh thức trong lòng những gì tưởng đã quên. Tôi đã nghe nhiều ca sĩ thể hiện Nghe em hát, nhưng giọng hát của em vẫn mang đến cho tôi cảm xúc thật đặc biệt. Tôi thấy mình nghẹn ngào như được sống lại với ký ức của mình gần 20 năm trước”, Hồng Thanh Quang nói. Ông tin rằng, cùng với thời gian, khi có thêm trải nghiệm, Thanh Thanh sẽ càng thể hiện ca khúc này sâu sắc và xúc động hơn nữa.

Chia sẻ về MV Nghe em hát, Vũ Thanh Thanh cho biết, đây không chỉ là sản phẩm khởi đầu cho chặng đường ca hát chuyên nghiệp của cô mà còn là một sự khẳng định về phong cách âm nhạc mà cô sẽ theo đuổi trong sự nghiệp: Phong cách semi classic.

Nghe em hát là một ca khúc có giai điệu giàu chất trữ tình, thiên về cảm xúc nội tâm với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ dồn nén cho tới bùng nổi khát khao. Và điều đó đòi hỏi khi thể hiện cần vận dụng nhiều đến kỹ thuật thanh nhạc. Thanh Thanh đã yêu bài hát ngay lập tức khi được tiếp xúc lần đầu tiên. Cô mạnh dạn đề nghị nhạc sĩ Đức Trịnh viết thêm đoạn vocal cuối cùng để có thể khoe được vẻ đẹp của giọng hát và đẩy cảm xúc đạt tới cao trào.

22-mv-thanh-thanh-saleem-5.jpg
Cảnh trong MV "Nghe em hát" 

Phần hòa âm Nghe em hát do nhạc sĩ Dương Trường Giang đảm nhận. Có thể nói, đây là bản phối khá thú vị bởi vừa mang đậm chất thính phòng, khai thác âm hưởng của dàn nhạc giao hưởng nhưng lại vừa tạo một không gian âm nhạc trẻ trung và có sự tương phản rõ ràng trong sắc thái âm nhạc. Không chỉ phụ trách phần hòa âm, Dương Trường Giang còn hỗ trợ Thanh Thanh trong việc luyện tập để làm sao khi thể hiện có thể phát huy được tốt nhất nội lực và chiều sâu cảm xúc của chính mình.

MV Nghe em hát được đạo diễn Vũ Lâm lấy ý tưởng từ chính câu chuyện mà tác giả thơ - thi sĩ Hồng Thanh Quang gửi gắm trong tác phẩm. Chuyện tình đẹp nhưng dang dở giữa người đàn ông và cô ca sĩ trẻ. Những tình cảm, rung động không thể nói thành lời phải mượn tiếng hát làm cây cầu nối vô hình.

Bối cảnh của MV là Nhà hát Lớn Hải Phòng. Chia sẻ về việc chọn địa điểm này quay MV, đạo diễn Vũ Lâm chia sẻ: “Không gian sang trọng của nhà hát  rất hợp với phong cách âm nhạc mà Thanh Thanh muốn theo đuổi. Hơn nữa, Hải Phòng lại chính là quê hương của Thanh Thanh, là nơi cô đã sinh ra, lớn lên, được yêu thương, nuôi dưỡng để có ngày hôm nay”.

090.JPG
NSƯT Quốc Hưng là người dìu dắt Vũ Thanh Thanh 

Diễn xuất cùng Thanh Thanh trong MV là diễn viên, người mẫu Saleem Hammad đến từ Palestine – chàng sinh viên nước ngoài duy nhất của trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Với gương mặt điển trai, sáng ánh đèn sân khấu, “ăn hình” và chiều cao lý tưởng, Hammad rất phù hợp để đứng bên cạnh Thanh Thanh – nữ ca sĩ vốn được ví như Hoa hậu của giải Sao Mai 2017.

Vũ Thanh Thanh hiện là sinh viên năm thứ 4 hệ Đại học chính quy, khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ở giải Sao Mai 2017, Thanh Thanh là thí sinh thu hút nhiều sự chú ý bởi ngoại hình sáng sân khấu và chất giọng mềm mại, trữ tình và đậm chất thính phòng. Trong đêm chung kết xếp hạng của Sao Mai, Thanh Thanh là thí sinh duy nhất chọn một tác phẩm Việt Nam để dự thi. Ca khúc Người lái đò trên sông Pô Cô được Thanh Thanh thể hiện khá tươi mới, đã mang về cho cô gái trẻ ngôi vị Á quân dòng nhạc Thính phòng.

MV "Nghe em hát" của Vũ Thanh Thanh:

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm