Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Nhiều cha mẹ mải kiếm tiền bỏ quên con

07/07/2016 - 13:50
'Không ít bậc cha mẹ chỉ lo kiếm tiền, quên mất rằng chúng ta đang bỏ quên chính đứa con thân yêu của mình' - Nhà thơ Trần Đăng Khoa nói trong buổi phát động cuộc thi 'Mẹ trong tâm trí con' dành cho các em học sinh.
me-trongt-tam-tri-con.jpg
Cuộc thi "Mẹ trong tâm trí con" là dịp để cha mẹ hiểu hơn về những cảm xúc, suy nghĩ trong sâu thẳm nội tâm các con 

Mẹ trong tâm trí con là cuộc thi với đề tài về tình cảm của con đối với mẹ do báo Văn nghệ tổ chức thông qua các hình thức: Vẽ tranh, làm thơ, viết một đoạn văn, dựng clip, dành cho các em học sinh trên toàn miền Bắc.

Cuộc thi là dịp đặc biệt để các em nhỏ hướng về mẹ với những tác phẩm do mình tự tạo ra bằng cả trái tim như những bức tranh, bài viết, clip… giàu tình cảm, xúc động. Các tác phẩm sẽ tập trung ca ngợi tình cảm thiêng liêng giữa mẹ và con, khơi dậy lòng biết ơn sâu sắc, nhắc nhở con về ơn nghĩa sinh thành và dưỡng dục của người mẹ.

Chia sẻ về chủ đề của cuộc thi, nhà thơ Trần Đăng Khoa – đại diện Ban giám khảo – nói: “Ngày nay có không ít bậc cha mẹ chỉ lo kiếm tiền, bỏ quên chính đứa con của mình. Chúng ta trao con cho các thầy cô ở trường, ở nhà lại trao cho người giúp việc. Các thầy, các cô dù tuyệt vời thế nào cũng chỉ là người thầy thứ hai. Cô giáo đầu tiên phải là mẹ, người thầy đầu tiên phải là bố. Nhưng chúng ta dường như quên mất điều này”. Nhà thơ cũng kể thêm, ông bị ám ảnh khi đọc một bài viết tham gia cuộc thi viết thư UPU với chủ đề “Hãy viết thư cho chính em vào năm 45 tuổi”. Tác giả lá thư, một học sinh cấp hai, đã viết về mình trong vai trò 1 người bố - một người bố giỏi giang nhưng vô cùng bận rộn, đến cả sinh nhật của con cũng chẳng có thời gian cho con.

Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, chính sự bận rộn của phụ huynh đã tạo nên khoảnh cách giữa cha mẹ và con cái, khiến các em cô đơn trong ngôi nhà của mình. Ông hy vọng, với cuộc thi Mẹ trong tâm trí con, các em không chỉ được thể hiện, tình cảm suy nghĩ của mình với đấng sinh thành mà chính những người làm cha, làm mẹ cũng có cơ hội để soi lại chính mình khi nhận được tình cảm của các con.

Đồng cảm với nhà thơ Trần Đăng Khoa, nghệ sĩ Sĩ Tiến, thành viên Ban giám khảo cuộc thi, cho rằng: Nhiều người làm cha làm mẹ thường chỉ quan tâm đến con ăn uống như thế nào, có đảm bảo sức khỏe không, kết quả học tập ra sao… mà chưa thực sự chú ý đến những suy nghĩ, cảm xúc trong sâu thẳm của các con. “Với cuộc thi Mẹ trong tâm trí con, người lớn tuổi có cơ hội ùa vào trong suy nghĩ của các con, hiểu hơn thế giới nội tâm của con và có cơ hội được trải nghiệm, được yêu thương đúng nghĩa”, nghệ sĩ Sĩ Tiến nói.

me-trong-tam-tri.jpg
 Ban Giám khảo cuộc thi "Mẹ trong tâm trí con"

Bà Thành Đức Trinh Bảo – Phó Tổng Biên tập báo Văn nghệ - cho biết, đây là lần thứ 2 cuộc thi Mẹ trong tâm trí con được tổ chức. Ở lần đầu tiên tổ chức vào năm 2015, cuộc thi thu hút hàng nghìn bài dự thi với nhiều tác phẩm hay, xúc động và ý nghĩa. “Cuộc thi đã khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho các em học sinh, góp phần làm nảy nở những tài năng sáng tạo trong lĩnh vực văn hoa nghệ thuật ngay từ khi các em còn nhỏ tuổi”, bà Trinh Bảo nói.

Cuộc thi Mẹ trong tâm trí con sẽ chọn ra những tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó 2 giải Nhất trị giá 5 triệu đồng. Ban Tổ chức nhận tác phẩm từ nay đến hết ngày 31/8/2016 qua email acmediavannghe@gmail.com hoặc Công ty CP Truyền thông báo Văn nghệ - 17 Trần Quốc Toản, Hà Nội.

Độc giả có thể tìm hiểu thông tin chi tiết tại fanpage: http://www.facebook.com/metrongtamtricon

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm