Nhà thơ Ý Nhi ra mắt tuyển tập ‘Ngọn gió qua vườn’

12/11/2019 - 15:53
‘Ngọn gió qua vườn’ là tuyển tập thơ - truyện ngắn của nhà thơ Ý Nhi vừa được NXB Phụ nữ Việt Nam phát hành.

Nhà thơ Ý Nhi tên đầy đủ là Hoàng Thị Ý Nhi, sinh tại Hội An, Quảng Nam và học phổ thông tại Hải Phòng. Năm 1968, bà tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội và về công tác tại Viện nghiên cứu Văn học. Sau đó bà lần lượt chuyển sang làm việc tại các NXB Văn nghệ Giải phóng, NXB Tác phẩm mới (nay là NXB Hội Nhà văn). Từ 1987, bà chuyển vào làm việc tại chi nhánh phía Nam của NXB Hội Nhà văn và hiện sống cùng gia đình tại TP.HCM.

 

Nhà thơ Ý Nhi

 

Trong suốt hơn 40 năm cầm bút, Ý Nhi đã ghi dấu ấn trong nền văn học Việt Nam bằng nhiều tác phẩm như Nỗi nhớ con đường, Đến với dòng sông, Cây trong phố chờ trăng, Người đàn bà ngồi đan, Ngày thường, Mưa tuyết, Những gương mặt – những câu thơ, Có gió chuông sẽ reo… Bà cũng đã nhận được nhiều giải thưởng văn học như giải Khuyến khích thơ của báo Văn nghệ năm 1969, giải thưởng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1985 và đặc biệt là giải thưởng Thơ Cikada Thụy Điển vào năm 2015.

Về tác phẩm của Ý Nhi, nhà phê bình văn học Lê Hồ Quang cho rằng: “Xuất hiện từ trong giai đoạn chống Mỹ nhưng chủ yếu khẳng định bút lực của mình trong thời hậu chiến và Đổi mới, Ý Nhi là một trong những cây bút xuất sắc của nền thơ Việt Nam đương đại. Có thể hình dung về thơ chị như một hành trình truy vấn tinh thần mà trong đó, cái tôi nhà thơ, lặng lẽ nhưng quyết liệt và bền bỉ, không ngừng tự ý thức nhằm tìm kiếm cái “bản lai diện mục” của tâm hồn. Với Ý Nhi, ý thức cá nhân tỉnh táo này vừa là một nhu cầu nội tâm tự nhiên, vừa là một nỗ lực tinh thần nghiêm nhặt.

Dĩ nhiên, đi cùng óc phân tích tỉnh táo ấy còn là một tâm hồn phụ nữ nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn. Chính điều này đã tạo nên chất “duy lí” độc đáo của thơ Ý Nhi giữa một nền thơ Việt hiện đại (nhất là thơ nữ) vốn nặng chất “duy tình”, “duy cảm”. Chất triết lý ấy cũng tạo nên nét riêng của thơ chị: không lạm dụng các mỹ từ kêu vang, nó toát ra từ một cái nhìn nội tâm trầm tĩnh, sâu sắc nhưng đầy khắc khoải của một con người đang trên hành trình tìm kiếm ý nghĩa của cuộc đời mình”.

 

Bìa tuyển tập "Ngọn gió qua vườn" của Ý Nhi

 

Không chỉ có thơ, sau nhiều năm miệt mài sáng tác với những tập thơ nối tiếp nhau ra đời, Ý Nhi bắt đầu dần chuyển hướng quan sát cuộc sống qua văn xuôi. Hay nói một cách dung dị hơn, những gì thơ không chứa nổi, bà vận dụng vào văn xuôi. Cũng chính vì thế mà chất thơ Ý Nhi cứ tự nhiên vận vào câu chuyện, tự nhiên đến mức nhiều khi người đọc có cảm giác như đang đọc thơ dưới hình thức văn xuôi vậy. Theo lời của nhà văn Hồ Anh Thái thì: “Văn xuôi Ý Nhi thì thực là văn xuôi khi nó vượt thoát thơ về hình thức. Nhưng còn đó cái trầm tĩnh đặc trưng, cái bình thản tính cách, cái kiềm chế cảm xúc để không quá đà lạm dụng”.

Tuyển tập thơ - truyện ngắn Những ngọn gió qua vườn của Ý Nhi dày 832 trang, NXB Phụ nữ Việt Nam phát hành tháng 11/2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm