'Nhà trẻ container' chống động đất ở Nhật

26/06/2016 - 16:47
Nhật Bản rất coi trọng sự phát triển an toàn của trẻ nhỏ. Kiến trúc sư Nhật đã sáng tạo ra mô hình xây dựng nhà trẻ từ việc tái sử dụng các container có thể ngăn ngừa được những tác động từ bên ngoài khi xảy ra động đất.
Các nhà trẻ ở Nhật Bản thường rất đơn giản.

Đến với các trường mẫu giáo ở Nhật Bản, ấn tượng đầu tiên để lại cho bất cứ ai tham quan là sự đơn giản, mộc mạc. Rất khó để tìm thấy các trang thiết bị hiện đại hay hàng loạt các món đồ chơi cao cấp ở đó. Có thể nhiều người sẽ cảm thấy sự tương phản mạnh mẽ giữa một đất nước có nền khoa học kỹ thuật và đời sống xã hội vô cùng phát triển như Nhật Bản với các nhà trẻ nơi đây. Thế nhưng nhà trẻ Nhật được thiết kế rất logic, khoa học, có xu hướng dựa vào môi trường tự nhiên để khai thác tiềm năng và tinh thần sáng tạo của trẻ, mà không biến các bé trở thành nô lệ cho đồ dùng hàng ngày.

Nhà trẻ có sân vườn cho các bé gần gũi với thiên nhiên 

Kể từ năm 1970, kiến trúc sư Hibinosekkei và nhà thiết kế Youji No Shiro bắt đầu chuyên tâm nghiên cứu xây dựng trường mẫu giáo. Họ đã hoàn thành số lượng lớn các dự án, từ thiết kế không gian cho đến đồ nội thất của mỗi nhà trẻ đều tràn ngập tính trẻ thơ, đồng thời phù hợp với tiêu chuẩn và nhu cầu của trẻ nhỏ.

Một phòng chơi của trẻ trong trường mẫu giáo. Các bé cần xếp giày ngay ngắn trên giá bên ngoài trước khi vào phòng. 

Gần đây kiến trúc sư Hibinosekkei thực hiện ý tưởng về việc tái sử dụng các thùng container bỏ hoang để xây dựng lại không gian nhà trẻ. Lợi thế của ý tưởng này là vừa có thể chống lại ảnh hưởng của động đất, vừa có thể bảo vệ môi trường, hơn nữa có thể hoàn thành công trình trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, Hibinosekkei cho rằng dự án trùng kiến này còn mang ý nghĩa giáo dục, đó là dạy các em nhỏ về sự cần thiết của việc tái sử dụng nguyên vật liệu và xây dựng cuộc sống xanh.

Nhà trẻ được xây dựng từ những thùng container bỏ đi, có thể tránh được ảnh hưởng của động đất.

Vài năm trở lại đây, việc tái sử dụng các thùng container để tạo nên các công trình kiến trúc đã trở thành một xu hướng phổ biến. Những ‘công trình xanh’ này đề cao trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Không gian nhà trẻ rộng rãi, thiết kế đơn giản 
 Nhà vệ sinh trong một trường mẫu giáo Nhật Bản
Ở bên trong các thùng container, nhóm thi công của Hibinosekkei thêm vào số lượng lớn vật liệu gỗ tự nhiên với sắc màu êm dịu để ốp nền, trần nhà, và lắp ở các cửa sổ có diện tích lớn. Ánh sáng tự nhiên cùng với ánh sáng tỏa ra từ các bóng đèn ống dài trên trần nhà sẽ làm nổi bật không gian trong nhà. Sân vườn bên ngoài nhà trẻ là nơi lý tưởng cho các bé gần gũi với thiên nhiên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm